Lào-Mỹ đánh giá cao thành quả hợp tác phòng chống Covid-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào và Đại sứ quán Mỹ tại Lào cùng đánh giá cao thành quả triển khai dự án củng cố năng lực y tế nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Lào thông qua nguồn vốn viện trợ từ chính phủ Mỹ, thông qua tổ chức USAID, với các hoạt động không nằm trong khuôn khổ ngành dược và bảo vệ sức khỏe.

Đánh giá nói trên được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác triển khai dự án hợp tác y tế giữa Lào và Mỹ trong việc phòng ngừa Covid-19, diễn ra hôm 27/8 vừa qua tại thủ đô Vientiane, với sự tham dự của Cục phó Cục kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào, TS Sisavath Soutthanylaxay và đại diện USAID tại Lào Michael Ronning.

 

Theo đó, dự án hợp tác giữa hai nước đã thành lập đường dây nóng 24/24 và tiếp nhận hơn 100.000 cuộc gọi báo cáo liên quan đến vấn đề Covid-19 tại Lào, triển khai tập huấn nâng cao năng lực ứng phó đại dịch ngoài cơ sở y tế nhưng có rủi ro cao, đặc biệt là các điểm dịch vụ công cộng như bến xe, chợ búa…

Ngoài ra, USAID cũng hỗ trợ Lào cải thiện khả năng sàng lọc y tế tại 16 cửa khẩu biên giới và hơn 30 điểm có nguy cơ cao, ghi nhận lưu lượng xuất nhập cảnh lớn, đồng thời tổ chức nâng cao kiến thức về phòng dịch cho hơn 2.500 nhà thuốc trên cả nước, trong đó bao gồm bổ túc kỹ năng chuẩn đoán sớm và di chuyển bệnh nhân đúng cách.

Hai bên cũng hợp tác mở rộng kênh thông tin và truyền thông, vận động các tổ chức xã hội dân sự tại Lào tăng cường tuyên truyền, phát hành hơn 50.000 tờ rơi về biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho các cộng đồng dân cư trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Cục phó Cục kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Bộ Y tế Lào, TS Sisavath Soutthanylaxay đánh giá cao hiệu quả của dự án, đã góp phần vào thành công của Lào trong việc ngăn chặn và kiểm soát tốt đại dịch Covid-19.

Đại diện USAID tại Lào Michael Ronning cũng cho biết tổ chức sẽ tiếp tục cung cấp các hỗ trợ cần thiết để Lào triển khai các hành động phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả trong thời gian tới.

Tính đến nay, Mỹ đã cung cấp tổng cộng 7.5 triệu USD viện trợ cho Lào, bao gồm các trang thiết bị, vật tư y tế và các hoạt động đào tạo, nâng cao nghiệp vụ trong việc phòng chống đại dịch Covid-19.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Cú nhảy dù đầu tiên trên thế giới từ máy bay dùng năng lượng Mặt Trời

Văn Khoa |

Vận động viên này đã tiếp đất an toàn gần khu vực triển khai dự án năng lượng Mặt Trời SolarStratos ở huyện Payerne thuộc bang Vaud.

Lào, Trung Quốc chủ trì Hội nghị thượng đỉnh Mekong – Lan Thương lần thứ 3

Tổng hợp |

Các lãnh đạo thành viên khuôn khổ Mekong – Lan Thương (MLC) đánh giá cao thành công đạt được từ các hợp tác trong 2 năm đã qua, đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống người dân trong khu vực.

Khai trương Trung tâm triển lãm hàng Việt chất lượng cao ở Thái Lan

Ngọc Quang |

Việc thành lập Trung tâm triển lãm là cơ hội để giúp doanh nghiệp hai nước gia tăng hoạt động giao thương, trao đổi hàng hóa, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Covid-19 làm tăng số ca mang thai ngoài ý muốn tại Lào

Tổng hợp |

Kênh phát thanh thanh niên Lào vừa dẫn tin báo cáo của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) cho biết, biện pháp “cách ly xã hội” mà Lào áp dụng để phòng chống dịch Covid 19 trong tháng 4 – 5 vừa qua đã dẫn tới một ảnh hưởng ngoài dự tính là khiến số lượng ca mang thai ngoài ý muốn tăng cao so với mọi năm.