TUI Care Foundation vừa công bố một dự án mới trị giá 10 triệu euro để giúp 9 quốc gia kém phát triển nhất, bao gồm cả Lào, phát triển ngành du lịch.

Tuyên bố được đưa ra bên lề hội nghị của Liên hợp quốc cho nhóm các quốc gia kém phát triển nhất (LDC5) để thảo luận về quan hệ đối tác toàn cầu nhằm thực hiện Chương trình Hành động Doha 10 năm để đẩy nhanh việc đưa các quốc gia kém phát triển nhất ra khỏi nhóm dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.
Theo đại diện Quỹ, Lào có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn do có nhiều thắng cảnh và vị trí trung tâm lưu vực Mekong, thêm rằng phát triển du lịch có thể đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo ở Lào. Tuy nhiên, những thách thức chính mà Lào và các nước kém phát triển khác phải đối mặt là thiếu lực lượng lao động lành nghề, thiếu sự đổi mới và tinh thần kinh doanh cần thiết để mở ra tiềm năng tăng trưởng du lịch.
Chương trình hỗ trợ sẽ chủ yếu tập trung vào xây dựng năng lực, đặc biệt là tăng cường giáo dục liên quan đến du lịch, bảo tồn tài sản văn hóa và thiên nhiên, đồng thời nâng cao tinh thần kinh doanh du lịch cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Lượng khách du lịch đến Lào đạt đỉnh khoảng 4,7 triệu vào năm 2019 trước khi lượng khách giảm mạnh trong đại dịch Covid-19. Khách du lịch hiện đang quay trở lại với số lượng lớn hơn sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ trên khắp thế giới. Năm nay, Lào dự kiến đón 1,4 triệu du khách, chủ yếu đến từ Trung Quốc, nhờ tuyến đường sắt mới nối hai nước vừa được đưa vào sử dụng.
Giám đốc Tổ chức Du lịch Thế giới, bà Zoritsa Urosevic cho rằng cần đẩy mạnh đầu tư vào ngành du lịch ở các nước kém phát triển. Tăng trưởng du lịch có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế và xã hội ở các quốc gia dễ bị tổn thương, giúp các nước chuyển đổi thuận lợi sang vị thế quốc gia đang phát triển. Thêm rằng thách thức chính đối với các nước kém phát triển chủ yếu tập trung vào việc xây dựng năng lực. Nếu không có điều này, sẽ khó thúc đẩy đầu tư vào du lịch bởi cộng đồng doanh nghiệp coi chính sách, pháp luật rõ ràng và môi trường kinh doanh có thể dự đoán được là yếu tố cần thiết trước khi quyết định đầu tư vào một quốc gia. Theo đó, ngành du lịch cần một mô hình kinh doanh mới có nền tảng là công nghệ kỹ thuật số để phù hợp với thời đại mới.
(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)