Lào nhận thêm viện trợ để phát triển du lịch

PV |

TUI Care Foundation vừa công bố một dự án mới trị giá 10 triệu euro để giúp 9 quốc gia kém phát triển nhất, bao gồm cả Lào, phát triển ngành du lịch.

 
 
“Hôm nay chúng tôi sẽ ra mắt Quỹ Phát triển Du lịch, nhằm vào 9 quốc gia kém phát triển nhất, một trong số đó là Lào. Chúng tôi mong muốn thực hiện dự án ở 9 quốc gia này cho đến năm 2030,” Giám đốc Chương trình của TUI Care Foundation, ông Jost Neumann, cho biết.

Tuyên bố được đưa ra bên lề hội nghị của Liên hợp quốc cho nhóm các quốc gia kém phát triển nhất (LDC5) để thảo luận về quan hệ đối tác toàn cầu nhằm thực hiện Chương trình Hành động Doha 10 năm để đẩy nhanh việc đưa các quốc gia kém phát triển nhất ra khỏi nhóm dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

Theo đại diện Quỹ, Lào có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn do có nhiều thắng cảnh và vị trí trung tâm lưu vực Mekong, thêm rằng phát triển du lịch có thể đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo ở Lào. Tuy nhiên, những thách thức chính mà Lào và các nước kém phát triển khác phải đối mặt là thiếu lực lượng lao động lành nghề, thiếu sự đổi mới và tinh thần kinh doanh cần thiết để mở ra tiềm năng tăng trưởng du lịch.

Chương trình hỗ trợ sẽ chủ yếu tập trung vào xây dựng năng lực, đặc biệt là tăng cường giáo dục liên quan đến du lịch, bảo tồn tài sản văn hóa và thiên nhiên, đồng thời nâng cao tinh thần kinh doanh du lịch cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lượng khách du lịch đến Lào đạt đỉnh khoảng 4,7 triệu vào năm 2019 trước khi lượng khách giảm mạnh trong đại dịch Covid-19. Khách du lịch hiện đang quay trở lại với số lượng lớn hơn sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ trên khắp thế giới. Năm nay, Lào dự kiến đón 1,4 triệu du khách, chủ yếu đến từ Trung Quốc, nhờ tuyến đường sắt mới nối hai nước vừa được đưa vào sử dụng.

Giám đốc Tổ chức Du lịch Thế giới, bà Zoritsa Urosevic cho rằng cần đẩy mạnh đầu tư vào ngành du lịch ở các nước kém phát triển. Tăng trưởng du lịch có thể đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế và xã hội ở các quốc gia dễ bị tổn thương, giúp các nước chuyển đổi thuận lợi sang vị thế quốc gia đang phát triển. Thêm rằng thách thức chính đối với các nước kém phát triển chủ yếu tập trung vào việc xây dựng năng lực. Nếu không có điều này, sẽ khó thúc đẩy đầu tư vào du lịch bởi cộng đồng doanh nghiệp coi chính sách, pháp luật rõ ràng và môi trường kinh doanh có thể dự đoán được là yếu tố cần thiết trước khi quyết định đầu tư vào một quốc gia. Theo đó, ngành du lịch cần một mô hình kinh doanh mới có nền tảng là công nghệ kỹ thuật số để phù hợp với thời đại mới.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Nhiều doanh nghiệp du lịch Lào đạt chuẩn ASEAN

PV |

Mới đây, Chính phủ Lào tổ chức lễ trao giải các tiêu chuẩn du lịch ASEAN vào năm 2023 sau khi tiếp tục phát triển du lịch phù hợp với các điều kiện khác nhau của cấp độ ASEAN và đã giành được 4 tiêu chuẩn bao gồm 35 giải thưởng.

Khởi động tour du lịch đêm miễn phí tại thị xã Quảng Trị

Minh Đức |

Tối ngày 5/3, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị phối hợp với Hội Lữ hành Quảng Trị tổ chức tour du lịch đêm miễn phí đầu tiên tại thị xã Quảng Trị cho 42 khách du lịch là sinh viên nước bạn Lào và người dân ở một số tỉnh, thành phố đang học tập, công tác và lưu trú tại Quảng Trị.

Ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030

PV |

Thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Bộ đã phê duyệt Quyết định số 440/QĐ-BVHTTDL, ban hành Chiến lược Marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030.

Liên kết để khai thác tiềm năng du lịch

Trần Tuyền |

Quảng Trị có tiềm năng và lợi thế để phát triển du lịch nhưng kết quả của ngành du lịch tỉnh nhà vẫn chưa tương xứng. Vì vậy, để khai thác tối đa những thế mạnh ấy, cần phải có sự liên kết chặt chẽ, chuyên nghiệp và hiệu quả từ nhiều phía.