Lào nhập khẩu trang y tế của Việt Nam

PV |

Bộ Y tế Lào vừa cho biết có kế hoạch nhập khẩu khẩu trang từ các nước láng giềng, bao gồm Việt Nam, Thái Lan và Trung Quốc để khắc phục tình trạng khan hiếm đang diễn ra trong nước.

Theo Bộ trưởng Y tế Lào Bounkong Syhavong, nói trước truyền thông mới đây, lô hàng 2 triệu khẩu trang đầu tiên sắp được nhập khẩu vào Lào, trong đó 1,5 triệu chiếc sẽ được cung cấp cho nhân viên y tế trong nước- những người có nguy cơ lây chéo cao nhất, tiếp đó là cung cấp cho bệnh nhân ở các bệnh viện để giảm thiểu nguy cơ lây lan bệnh sang người khác. “500.000 khẩu trang sẽ được cung cấp cho thị trường”, Bộ trưởng Bounkong nói thêm.

 


Mặc dù Việt Nam đã công bố việc tạm đình xuất khẩu khẩu trang, tuy nhiên “vì mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước” nên chính phủ hai nước đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp cho Lào một lượng khẩu trang y tế. “Khoảng vài tuần tới, một doanh nghiệp láng giềng sẽ xây dựng một nhà máy sản xuất khẩu trang y tế tại Lào, dự kiến đạt năng suất 500.000 chiếc/tháng”, ông Bounkong cho biết.

Tại Lào, trong bối cảnh lo ngại sự xuất hiện của dịch COVID-19 đang ngày càng tăng cao, chính quyền nước này ghi nhận mức tiêu thụ khẩu trang y tế của người dân tăng 10 lần so với bình thường. Việc nhập khẩu khẩu trang cũng chỉ cơ bản giải quyết nhu cầu và sự thiếu hụt mặt hàng này sẽ còn tiếp tục xảy ra nếu Lào không tìm được nguồn cung mới.

Bất chấp việc Bộ Công Thương yêu cầu đảm bảo mức giá bán 25.000 kip/ hộp khẩu trang tiêu chuẩn 50 chiếc và bán lẻ tối đa 1.000 kíp/chiếc, thực tế cho thấy người tiêu dùng tại Lào rất bức xúc khi giá khẩu trang như quy định không thể tìm thấy. Trên nền tảng mạng xã hội, đặc biệt là facebook, mức giá phổ biến được ghi nhận là 165.000- 200.000 kip cho một hộp khẩu trang 50 chiếc.

Cơ quan chức năng Lào đã nhiều lần tổ chức kiểm tra và cảnh cáo các trường hợp vi phạm nhưng thừa nhận gặp khó trong kiểm soát giá khẩu trang bởi mặt hàng này được nhập khẩu toàn bộ từ nước ngoài.

Các quốc gia có kế hoạch xuất khẩu khẩu trang cho Lào cũng đang đều vật lộn với việc kiểm soát dịch bệnh và nhu cầu thị trường nội địa tăng cao, theo Bộ Y tế.

“Lào phải xem xét cắt giảm thuế và áp dụng các biện pháp ưu đãi để khẩu trang được cung cấp ra thị trường với mức giá theo quy định”.

(Nguồn: Vientiane Times)

TAGS

Nông dân Lào bảo vệ nguồn cung lương thực trong bối cảnh đại dịch COVID- 19

Ekaphone Phouthonesy |

Theo một chuyên gia kinh tế cấp cao, người tiêu dùng Lào sẽ không phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng như ở các nước khác nếu chuỗi cung ứng quốc tế bị gián đoạn do đại dịch COVID- 19.

Sâm Bố Chính ở huyện Cam Lộ đạt 2 tạ/sào

Anh Vũ |

Sau một thời gian xuống giống và chăm sóc, hiện nay cây sâm Bố Chính trồng thử nghiệm tại xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ  (tỉnh Quảng Trị) đã bắt đầu cho thu hoạch với năng suất khoảng 2 tạ/sào.

Lào đình chỉ thị thực du lịch, đóng cửa tất cả các tổ chức giáo dục

Souksakhone Vaenkeo |

Chính phủ Lào đã đình chỉ việc cấp thị thực cho khách du lịch nước ngoài trong 30 ngày và đình chỉ tất cả các cấp giáo dục trong động thái mới nhất để ngăn chặn coronavirus (COVID-19), Thủ tướng Thongloun Sisoulith tuyên bố hôm qua.

Bộ Y tế Lào theo dõi sát trường hợp người Thái Lan nhiễm COVID-19 đi du lịch tại Khammuan

P.V |

Ủy ban đặc nhiệm cấp trung ương về phòng chống  COVID-19 tại Lào và các cơ quan hữu quan đang gấp rút tiến hành kiểm tra, xác minh trường hợp nhóm khách du lịch Thái Lan gồm 5 người, được xác nhận có trường hợp nhiễm COVID-19 đã từng du lịch tại thị xã Thakhek, tỉnh Khammuan. Theo công văn thông báo hôm 17/3 của Tổng lãnh sự Thái Lan tại Savannakhet.