Lào sẵn sàng ứng phó sau khi bão số 9 quét qua Việt Nam

Phạm Kiên |

Bão Molave dự kiến sẽ suy yếu khi vào Lào, nhưng dự báo sẽ gây có mưa lớn và gió mạnh khắp khu vực miền Nam và miền Trung Lào trong các ngày 28-29/10 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, chiều 27/10, Trung tâm Dự báo thời tiết Lào đã ra cảnh báo về việc bão có tên gọi quốc tế là Molave (tức cơn bão số 9 tại Việt Nam) sẽ đổ bộ vào khu vực Nam Lào vào ngày 28/10 sau khi tràn qua miền Trung Việt Nam.
Cột điện và cây cối bị gió quật đổ khi bão Molave đổ bộ thị trấn Pola, tỉnh Oriental Mindoro, Philippines, ngày 26/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cột điện và cây cối bị gió quật đổ khi bão Molave đổ bộ thị trấn Pola, tỉnh Oriental Mindoro, Philippines, ngày 26/10/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Cơ quan trên cho biết bão Molave đã đổ bộ vào Philippines với sức gió 126 km/h và đổ bộ Việt Nam vào tối 27/10. 

Đây là cơn bão nhiệt đới thứ tư đổ bộ Việt Nam trong vài tuần qua và là cơn bão số 9 trong mùa mưa bão năm nay. 

Bão Molave dự kiến sẽ suy yếu khi vào Lào, nhưng dự báo sẽ gây có mưa lớn và gió mạnh khắp khu vực miền Nam và miền Trung Lào trong các ngày 28-29/10 tới.

Nhà chức trách Lào đã cảnh báo người dân cảnh giác, khuyến cáo người dân tại các khu vực có nguy cơ cao chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với sự thay đổi thời tiếtđột ngột.

Trước đó, giới chức Philippines ngày 27/10 thông báo đã có 3 người thiệt mạng và hàng chục người mất tích sau khi bão Molave đổ bộ gây lũ lụt tại miền Trung nước này và buộc hàng nghìn người dân nơi đây sơ tán.

Do ảnh hưởng của bão Molave, ngập lụt trên diện rộng đã nhấn chìm nhiều ngôi làng và đất nông nghiệp, cắt đứt hệ thống đường dây tải điện và phá hủy hàng trăm nhà dân. 

Cơ quan Ứng phó và giảm nhẹ thiên tai Phillipines cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão Molave ở nước này có thể còn tăng do giới chức nhiều địa phương chưa thể đánh giá thiệt hại tại nhiều khu vực.

Tại Việt Nam, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo bão số 9 là cơn bão có cường độ rất mạnh, phạm vi ảnh hưởng rộng, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi ở trên biển có thể đạt tới cấp 13, giật cấp 15, sóng biển cao từ 8- 10m; sau khi vào Biển Đông, bão sẽ di chuyển nhanh về phía vùng biển và đất liền Việt Nam. 

Từ đêm 27/10, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền các tỉnh khu vực Trung và Nam Trung Bộ, hoàn lưu bão gây mưa lớn trên diện rộng (khi đổ bộ vào đất liền mức độ tàn phá của cơn bão này có thể tương đương hoặc mạnh hơn bão số 12 năm 2017 đã đổ bộ vào các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận, gây thiệt hại nặng nề).

(Nguồn: TTXVN)

TAGS

Cập nhật bão số 9: Còn cách Phú Yên 450km, Đà Nẵng có thể xử lý hình sự người chống lệnh giới nghiêm

PV |

Hồi 13h ngày 27/10, vị trí tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 660km, cách Quảng Nam 550km, cách Quảng Ngãi 500km, cách Phú Yên 450km.

Bão số 9 đã đổ bộ vào đất liền: Quảng Ngãi có 2 người thương vong

Sỹ Thắng |

Lý Sơn là địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng trực tiếp bởi cơn bão số 9, đến thời điểm hiện nay, Lý Sơn đang có gió rất mạnh rít từng cơn kèm theo mưa lớn, sóng biển cao từ 4-6m.

Bão số 9 giật cấp 16 trên vùng biển ngoài khơi từ Đà Nẵng đến Phú Yên

Hoàng Nam |

Ở các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế đến Phú Yên đã có mưa to với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, tổng lượng mưa phổ biến 200-400 mm/đợt.

Công điện yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 9

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Công điện 1490/CĐ-TTg yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 9.