Lào sắp mở “làn xanh” nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào dự kiến ​​sẽ bắt đầu triển khai cơ chế nhập cảnh nhanh vào tuần tới đối với Trung Quốc, cho phép công dân nước này qua biên giới dễ dàng hơn và có thời gian cách ly y tế ngắn hơn.

Thứ trưởng Y tế, Thường trực Ủy ban đặc trách phòng chống và giải quyết Covid-19 của Lào, ông Phouthone Meuangpak hôm 21/9 cho biết một số biện pháp mới sẽ được áp dụng để tạo điều kiện đi lại cho công dân Trung Quốc song song với việc đảm bảo ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Lào vẫn đang duy trì các quy định hạn chế xuất nhập cảnh như là một phần của việc phòng chống dịch.

 

Theo đó, những người nhập cảnh dự kiến ​​sẽ có thời gian cách ly ngắn hơn và sẽ được phép cách ly tại nhà thay vì thực hiện cách ly 14 ngày tại các trung tâm hoặc khách sạn do nhà chức trách chỉ định.

Hiện thời gian cách ly bắt buộc vẫn đang được thảo luận và sẽ tiếp tục đưa ra xem xét tại cuộc họp sắp tới của Ủy ban đặc trách. Ngoài ra, việc sử dụng các thiết bị điện tử để theo dõi người và đo thân nhiệt mỗi sáng tối ngay tại nơi tự cách ly của người nhập cảnh cũng được tính đến, Thứ trưởng Phouthone Meuangpak cho biết.

Trước khi vào Lào, người nước ngoài cần có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và tiếp tục được lấy mẫu xét nghiệm ngay thời điểm vừa nhập cảnh. Nếu tiếp tục nhận kết quả âm tính, người đó sẽ được tự cách ly tại nơi lưu trú cho đến khi hết thời gian theo quy định. Thứ trưởng Y tế nhấn mạnh việc giảm thời gian cách ly có thể hiểu là người đó sẽ sớm được trở lại làm việc hơn so với trước đây.

Trong tương lai, chính sách này cũng sẽ áp dụng cho công dân của các quốc gia không có sự bùng phát Covid-19, hiện Lào đang làm việc với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để xác định các quốc gia không có dịch phát sinh trong cộng đồng.

Thứ trưởng Y tế Lào cũng cho biết thêm nếu quốc gia nào không có dịch lây lan trong cộng đồng sẽ được áp dụng chính sách tương tự, với điều kiện chính phủ nước đó phải đạt được thỏa thuận với Lào.

Theo khuyến nghị của WHO, Lào cũng đang xem xét giảm thời gian cách ly y tế bắt buộc đối với người nhập cảnh nước này trong bối cảnh một số quốc gia đã giảm thời gian cách ly từ 14 xuống 10 ngày, thậm chí chỉ còn còn bảy ngày.

Cuộc họp sắp diễn ra của Ủy ban đặc trách Quốc gia sẽ xem xét và sửa đổi các biện pháp phòng chống dịch bệnh dựa trên tình hình thực tế để áp dụng cho giai đoạn tháng 11.

“Chúng tôi sẽ không chấp nhận bất kỳ rủi ro nào”, Thứ trưởng Phouthone Meuangpak tuyên bố trong họp báo về bệnh nhân Covid-19 mới nhất tại Lào hôm 21/10.

Việc ca nhiễm Covid-19 mới nhất là trường hợp nhập cảnh từ bên ngoài và cách ly ngay, Lào chưa có thông báo nào về hướng thực hiện các biện pháp phòng dịch trong thời gian qua, tuy nhiên chính phủ nước này vẫn kỳ vọng các biện pháp nới lỏng sẽ được áp dụng để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Lào cho phép mở lại một số cửa khẩu phụ để lưu thông hàng hóa

Tổng hợp |

Chính phủ Lào đang tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phục hồi hoạt động vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa bằng cách cho phép mở lại một số cửa khẩu truyền thống và cửa khẩu địa phương.

Lào dỡ bỏ hạn chế xuất nhập cảnh với Philippines

Tổng hợp |

Thông báo trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Philippines hôm 19/10 cho biết hai quốc gia mới nhất ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương là Lào đã dỡ bỏ hạn chế xuất nhập cảnh với công dân nước này.

Lào sẽ phát triển hệ thống cấp thẻ lao động điện tử cho người nước ngoài

Tổng hợp |

Mỗi năm, Lào cấp hạn ngạch cho hàng chục nghìn lao động nước ngoài làm việc tại nước này.

Doanh nghiệp Lào chia sẻ khó khăn với người dân miền Trung Việt Nam

PV |

Ngày 19/10, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tiếp nhận số tiền 60.000 USD từ Ủy ban hợp tác Lào – Việt và một số doanh nghiệp của Lào ủng hộ người dân miền Trung đang chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.