Lào sẽ rời nhóm nước kém phát triển nhất vào năm 2026

Tổng hợp |

Lào sẽ tiếp tục các nỗ lực phát triển nguồn nhân lực, gia tăng hợp tác phát triển để hướng đến mục tiêu rời khỏi nhóm các quốc gia kém phát triển nhất vào năm 2026.

Vòng đánh giá giai đoạn 3 năm mới đây đối với nhóm các nước kém phát triển (LDCs), Lào được đề xuất thời gian chuyển tiếp 5 năm, trước khi chính thức rời khỏi nhóm LDCs theo đánh giá của LHQ, theo Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith. Các hành động của Lào sẽ tiếp tục đi theo quỹ đạo hiện tại để đạt được mục tiêu “thiên niên kỷ” này. Trước đó, Lào đặt mục tiêu rời khỏi nhóm LDCs chính thức vào năm 2024.

 

Chính phủ Lào đặt mục tiêu rời khỏi nhóm các nước kém phát triển lần đầu tiên vào năm 2000, thông quá cam kết mạnh mẽ và nhất quán trong việc thực hiện các Kế hoạch Phát triển Kinh tế Xã hội Quốc gia, với nhiều tiến bộ về tăng trưởng đã đạt được.

Việc rời khỏi nhóm các nước kém phát triển không đồng nghĩa với việc Lào có thể loại bỏ hoàn toàn đói nghèo, nhưng đã phản ánh các thành tựu quan trọng của chính phủ trong nhiều lĩnh vực ưu tiên khác, theo Bộ trưởng Saleumxay.

Đề xuất cho Lào được Ủy ban Chính sách Phát triển của LHQ đưa ra sau khi có đánh giá một phần tác động của Covid-19 đối với tiến bộ trong phát triển của Lào. Tuy nhiên, những lo ngại vẫn còn tồn tại do dữ kiện tác động đại dịch chưa được xây dựng toàn diện.

Điều phối viên thường trú của LHQ tại CHDCND Lào, bà Sara Sekkenes, cho biết việc rời khỏi nhóm các nước kém phát triển nhất đã là mục tiêu phát triển của Lào trong nhiều năm, một mục tiêu đã được nhấn mạnh trong các kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và ưu tiên chính sách quốc gia của đất nước. Bà Sara hoan nghênh sự tiến bộ của Lào được thể hiện qua sự cải thiện nhiều chỉ số, mặc dù nước này vẫn đối mặt với các thách thức do đại dịch Covid-19 tạo ra.

Theo số liệu đánh giá năm 2018, GNI của Lào ở mức 1.996 USD, cao hơn mức sàn 1.230 USD, trong khi chỉ số HAI cũng đạt 77.2 điểm, so với mức cơ bản 66 điểm.

Tuy nhiên, mức độ dễ tổn thương của nền kinh tế Lào lại đạt 33.7 điểm, tiệm cận mức cho phép là 32 điểm trở xuống.

Việc thoát khỏi nhóm LDC, ngoài việc đem lại các cơ hội mới, Lào sẽ không còn được nằm trong nhóm hưởng ưu đãi phổ cập của nhiều quốc gia phát triển, điều này sẽ gia tăng các khoản thuế quan và giảm khả năng cạnh tranh của nước này trên thị trường xuất khẩu, nhất là đối với sản phẩm may mặc.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào tiến hành tiêm vaccine phòng, chống COVID-19 trên diện rộng

PV |

Bộ Y tế Lào cho biết, vừa đặt mục tiêu trong vòng 10 ngày tới, Lào sẽ tiến hành xong đợt tiêm vaccine phòng, chống Covid-19 diện rộng cho các đối tượng ưu tiên với một mũi tiêm tại toàn bộ 18 tỉnh, thành phố của nước này.

Một người Lào vượt biên vào Việt Nam bán sắn, nhiều người bị cách ly

Công Sang |

Chiều nay 2/3/2021, Đồn Biên phòng Thanh (Biên phòng Quảng Trị) cho biết đang hoàn tất các thủ tục để đưa ông Ăm Bui (50 tuổi), trú tại bản Ra, huyện Xa Muồi, tỉnh Salavan, Lào vượt biên trái phép vào Việt Nam cùng 3 người Việt Nam tiếp xúc gần với ông Ăm Bui đi cách ly tập trung phòng COVID-19.

Lào sẽ tiêm vaccine COVID-19 vào tháng 3

Tổng hợp |

3 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Lào là nhân viên y tế, nhân viên cửa khẩu và người quản lý tại các trung tâm cách ly trên cả nước. Số vaccine hiện nay Lào có được là hơn 300.000 liều, do Trung Quốc và Nga tài trợ.

Lào giải thể Bộ Khoa học và Công nghệ

Tổng hợp |

Nghị quyết Bộ Chính trị đảng NDCM Lào về việc giải thể Bộ Khoa học và Công nghệ ra ngày 25/2/2021.