Chính phủ Lào đang khuyến khích người nông dân tăng cường hoạt động sản xuất, chăn nuôi để đạt được sản lượng xuất khẩu 1.2 triệu tấn nông sản mỗi năm, trong giai đoạn phát triển kinh tế mới.
Trong khi đó, Chính phủ Lào vừa tuyên bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung không dưới 4%/năm, trong giai đoạn 2021-2025, khi nước này thực hiện Kế hoạch Phát triển Kinh tế-Xã hội quốc gia lần thứ 9, trong đó ngành nông nghiệp dự kiến tăng trưởng 2.5%.
Ngành nông lâm nghiệp Lào đặt mục tiêu khuyến khích người dân trồng lúa để đảm bảo lương thực và xuất khẩu với sản lượng từ 3.5-4 triệu tấn/năm, đồng thời gia tăng thêm các loại hoa màu để cung cấp nguồn nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến.
Bên cạnh đó, sản lượng sắt ước đạt 3.6 triệu tấn/năm, sản lượng mía đạt 1.6 triệu tấn, ngô đạt 636.900 tấn, cà phê đạt 175.500 tấn, chuối đạt 753.580 tấn, dưa hấu đạt 150.140 tấn, khoai lang đạt 131.220 tấn và chè đạt 14.000 tấn.
Ở lĩnh vực chăn nuôi, Lào đặt mục tiêu tăng trưởng ngành ít nhất 3-4%/năm, trong đó số lượng đàn trâu tăng 1%, bò tăng 3%, lợn tăng 4%, dê và gia cầm tăng 5%.
Năm vừa qua, thiên tai và đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến khả năng sản xuất và sản lượng mục tiêu đề ra, đặc biệt là lúa gạo. Mặc dù không thể đạt được chỉ tiêu, tình hình an ninh lương thực của Lào vẫn được đảm bảo và có dư thừa để phục vụ hoạt động thương mại.
Số đàn gia súc đã ghi nhận mức tăng đáng kể từ 1.92 triệu con trong năm 2016 lên 2.66 triệu con trong năm 2020. Trong khi nguồn cung cá cũng tăng từ 106.000 tấn lên 122.000 tấn năm 2019, và dự kiến đạt 130.000 tấn trong năm 2020.
Ngành nông nghiệp Lào trong giai đoạn 2016-2020 cũng không ghi nhận mức tăng như kỳ vọng, chỉ đạt 2.1%, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 3.4%.
Trong giai đoạn mới, nông nghiệp Lào đặt mục tiêu tăng trưởng 2.5% và chiếm 15.3% GDP, con số phù hợp với thực trạng hầu hết lực lượng lao động trong nước đều làm việc trong lĩnh vực này.
Nông nghiệp vẫn được coi là trụ cột của nền kinh tế Lào, mặc dù chưa có sự phát hiện và hiện đại hóa, người dân vẫn sản xuất theo hình thức tự cung tự cấp, ít tiếp cận công nghệ và gặp khó trong tiếp cận thị trường.
(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)