Lào-Thái Lan kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao

Tổng hợp |

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Lào-Thái Lan (19/12/1950-19/12/2020), Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith đã gửi điện mừng cho Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức Lào-Thái Lan (19/12/1950-19/12/2020), Thủ tướng Chính phủ Lào Thongloun Sisoulith đã gửi điện mừng cho Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha.

Thông điệp của Thủ tướng Lào có đoạn “Với tư cách Chính phủ và Nhân dân Lào cũng như trong cương vị cá nhân, tôi vui mừng gửi lời chúc mừng ấm áp và vinh quang đến ngài, cũng như Chính phủ và Nhân dân Thái Lan”.

 

Trong suốt 7 thập kỷ xây dựng mối quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước Lào và Thái Lan, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp đó đã liên tục được phát triển và tăng cường, có thể nhận thấy rõ ràng qua các chuyến thăm và trao đổi liên tục của lãnh đạo cấp cao hai bên, các cơ chế hợp tác chung cũng ngày càng được thiết lập nhiều hơn và đạt hiệu quả tích cực ở cả cấp Trung ương cũng như địa phương, từ đó tạo điều kiện thuận lợi trong việc vun đắp mỗi quan hệ giữa Lào và Thái Lan.

Trong điện mừng, Thủ tướng Lào cũng bày tỏ đánh giá cao quan hệ hợp tác và hỗ trợ qua lại giữa hai bên trong cả khuôn khổ song phương và đa phương ở các lĩnh vực vực thương mại-đầu tư, phát triển nhân lực, y tế, nông nghiệp và phát triển hạ tầng, đặc biệt là các tuyến giao thông vượt sông Mekong, góp phần quan trọng vào việc kết nối tiểu vùng. Đến nay, hai nước Lào-Thái Lan đang có 4 cầu hữu nghị và tiếp tục có kế hoạch triển khai một số dự án kết nối tương tự trải dài từ bắc đến nam nhằm thúc đẩy và tăng cường đầu tư phát triển kinh tế cũng như giao lưu qua lại giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng nhấn mạnh ý nghĩa của các hỗ trợ, giúp đỡ song phương trong lĩnh vực phòng chống thiên tai cũng như giai đoạn phòng chống đại dịch Covid-19 lây lan đã đóng góp quan trọng vào việc thắt chặt mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Lào và Thái Lan.

Cuối thông điệp, Thủ tướng Lào bày tỏ tin tưởng quan hệ gần gũi giữa hai nước hiện có sẽ tiếp tục được tăng cường và tiến lên cấp độ đối tác chiến lược vì sự tăng trưởng và phát triển bền vững thực chất cho nhân dân hai nước, cũng như sự ổn định và hòa bình, hợp tác trong khu vực cũng như quốc tế.

Năm 2018, tổng mức kim ngạch thương mại chung Lào-Thái Lan đạt trên 6 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước, Chính phủ hai nước cùng đề ra mục tiêu sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu lên khoảng 11 tỷ USD vào năm 2021.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Thái Lan: Mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng, 9 người đã tử vong

Nguyễn Hằng |

Quan chức Thái Lan cho biết ít nhất chín người đã thiệt mạng và hơn 500.000 người bị ảnh hưởng do các trận lũ quét xảy ra tại miền Nam nước này từ tuần trước.

Thái Lan có kế hoạch đầu tư vào điện Mặt Trời và nước sạch ở Việt Nam

Ngọc Quang |

Công ty hàng đầu trong lĩnh vực kho vận và các giải pháp tiện ích công nghiệp của Thái Lan, đang có kế hoạch mua một nhà máy điện Mặt Trời và một công ty kinh doanh nước sạch tại Việt Nam.

Thái Lan đặt mục tiêu trở thành “trung tâm kỹ thuật số ASEAN”

Hữu Kiên |

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển của Thái Lan trong bối cảnh nước này đang tiến vào kỷ nguyên chiến lược Thailand 4.0.

Nhiều lao động Lào trở về từ Thái Lan có thể sẽ “về hẳn”

Tổng hợp |

Khoảng một nửa số lao động Lào trở về từ Thái Lan nhiều khả năng sẽ không quay trở lại tìm kiếm việc làm ở quốc gia láng giềng, sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.