Lào thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả

Tổng hợp |

Bộ Công an Lào vừa thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả, tập trung vào việc theo dõi và phản ứng nhanh với các phương tiện truyền thông trực tuyến bất hợp pháp đưa tin không xác thực.

Quyết định thành lập đội đặc nhiệm chống tin giả được đề cập tại thông báo của Bộ Công an Lào ngày 21/5 vừa qua, do Đại tá Vannadone Phailod, Cục phó Cục Thông tin, Bộ Công an Lào đứng đầu, cùng sự hỗ trợ của các cán bộ Cục An ninh, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch.

Đội đặc nhiệm mới có vai trò theo dõi, kiểm soát và xử lý việc tuyên truyền thông tin sai lệch của các hội nhóm trên mạng xã hội cả trong và ngoài nước, đi ngược lại chính sách của Đảng và Nhà nước Lào.

 

Động thái của Bộ Công an Lào diễn ra trong bối cảnh nhiều thông tin sai lệch trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận bị phán tán dễ dàng và nhanh chóng, đặc biệt là nền tảng Facebook, hoặc gần đây nhất là nền tảng phát video ngắn Tik Tok.

Tuần trước, một thanh niên ở Boliukhamxay bị bắt giữ và cảnh cáo khi đưa tin một máy bay bị rơi ở huyện Xieng Ngern của tỉnh Luang Prabang. Người này thừa nhận việc đưa tin giả, với mong muốn tăng số lượng người theo dõi tài khoản Tik Tok của mình.

Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 phức tạp, các thông tin sai lệch về dịch bệnh cũng thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội, vì vậy nhà chức trách Lào kêu gọi người dân xem xét và đánh giá kỹ nguồn thông tin trên mạng xã hội trước khi tiếp nhận, thêm rằng chỉ nên theo dõi các trang tin chính thống của Nhà nước để tránh bị lợi dụng.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Xử lý 2 đối tượng tung tin sai sự thật về dịch COVID-19

Thạch Hồng |

Công an huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng vừa xử lý 2 đối tượng tung tin sai sự thật về dịch Covid-19.

Phong tỏa thành phố Hà Nội là tin đồn thất thiệt

H.La |

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định không có chuyện phong tỏa thành phố tại thời điểm này như tin đồn trên mạng. Hà Nội chỉ khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà nếu không cần thiết, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Phạt người đăng tin sai sự thật về ông Trịnh Văn Quyết 7,5 triệu đồng

Trần Tuấn |

Ngày 6.5, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Tĩnh phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hà Tĩnh xử phạt một người đăng tin sai sự thật về ông Trịnh Văn Quyết số tiền 7,5 triệu đồng.

Xử phạt quản trị fanpage 5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật

Phúc Đạt |

Quản trị một fanpage ở Thừa Thiên Huế bị xử phạt 5 triệu đồng vì đăng thông tin sai sự thật.