Một trung tâm thông tin hỗ trợ lao động Lào từ nước ngoài trở về trong đại dịch vừa được thành lập và đưa vào sử dụng kể từ 9/9 vừa qua.
Trung tâm Thông tin Thị trường Lao động có tổng đài hỏi đáp 1535 để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có thể tìm kiếm việc làm và các kênh liên hệ khác qua hệ thống điện tử như Facebook, WhatsApp và Line ID.
Phát biểu tại lễ khai trương trung tâm, Cục trưởng Cục Phát triển tay nghề, Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, bà Anousone Khamsingsavath cho biết trung tâm sẽ thu thập thông tin để các nhà hoạch định chính sách sử dụng nhằm hỗ trợ những người thất nghiệp, bao gồm cả việc đào tạo tay nghề.
Thống kê của Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào cho biết hơn 2dodongj lao động nước này đã trở về từ Thái Lan kể từ khi đại dịch bắt đầu, với khoảng 150.000 người trở về vào năm ngoái. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là khoảng 400.000 người.
Việc thiếu dữ liệu chính xác về tình hình làm phát sinh các vấn đề như tính không chính thức trong quá trình tuyển dụng và hạn chế về bảo vệ lao động, ít dữ liệu thị trường ở Lào đang gây sức ép lên cơ hội việc làm và chỉ số thất nghiệp của nước này, vốn càng trầm trọng hơn trong đại dịch.
Trung tâm mới cũng sẽ bao gồm việc phân tích thị trường lao động, hoạt động như một cơ sở để giám sát và báo cáo về các chính sách lao động và việc làm, cũng như thúc đẩy sự phát triển của các kỹ năng việc làm.
(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)