Lào thông báo áp dụng hệ thống một cửa cho doanh nghiệp nhập khẩu

Tổng hợp |

Chính quyền Lào thông báo các doanh nghiệp nhậu khẩu hàng hóa nhanh chóng tiến hành đăng ký khai báo thông qua hệ thống ‘Cơ chế hải quan một cửa quốc gia LNSW” trước ngày 22/2.

Chính quyền Lào thông báo các doanh nghiệp nhậu khẩu hàng hóa nhanh chóng tiến hành đăng ký khai báo thông qua hệ thống ‘Cơ chế hải quan một cửa quốc gia LNSW” trước ngày 22/2.

Theo Bộ Tài chính Lào, tất cả hàng hóa, kể cả hàng hóa trong diên được miễn thuế sẽ được nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu nghị Lào-Thái Lan số 1 (Vientiane-Nongkhai) theo hệ thống khai báo hải quan một cửa LNSW kể từ ngày 23/2 tới đây.

 

Cơ chế một cửa quốc gia của Lào LNSW là hệ thống khai báo trực tiếp dành cho cả khu vực nhà nước và tư nhân đối với hàng hóa xuất nhập khẩu với lợi thế nhanh chóng, góp phần thúc đẩy quá trình vận tải hàng hóa và trao đổi dữ liệu. Việc đăng ký khai báo qua LNSW có thể được đăng ký và tiến hành ngay tại cơ quan hải quan ở cửa khẩu.

Hệ thống LNSW là sự hợp tác giữa Bộ Tài chính Lào và Công ty BIVAC Lao (SOLE), đây là công ty duy nhất quản lý dữ liệu khai báo xuất nhập khẩu và quá cảnh của Lào. Hợp tác nói trên cũng phù hợp với Chỉ thị triển khai và vận hành xây dựng, triển khai và vận hành Cơ chế một cửa quốc gia về thủ tục hải quan của Chính phủ Lào. Trong đó mỗi doanh nghiệp đăng ký khai báo LNSW sẽ được cung cấp một tài khoản đăng nhập trực tiếp.

Công ty sẽ thu phí 120.000 Kip cho mỗi lần khai báo hải quan qua LNSW thông qua hệ thống điện tử của Ngân hàng Ngoại thương Lào (BCEL) và Ngân hàng Phát triển Lào. Hệ thống nhằm tạo thuận lợi cho các thủ tục xuất nhập khẩu, đồng thời được kỳ vọng sẽ giúp cải thiện môi trường kinh doanh trong nước, bên cạnh việc rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục và nâng cao tính minh bạch so với hình thức thủ công trước đây.

Việc áp dụng hệ thống một cửa tại các cửa khẩu biên giới là một cột mốc quan trọng đối với Lào khi nước này muốn hội nhập với các nền kinh tế trong khu vực và có sức cạnh tranh tốt hơn. Theo dự kiến trong tương lai, hệ thống LNSW sẽ tiếp tục được lắp đặt tại các cửa khẩu quốc tế của Lào như là một phần của nỗ lực cải thiện khả năng thu ngân sách quốc gia.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Chính phủ Lào cam kết giảm gánh nặng nợ công

Tổng hợp |

Chính phủ Lào tuyên bố sẽ tiến hành cơ cấu lại việc thanh toán các khoản nợ công bằng cách chuyển đổi sang thành các khoản đầu tư tư khu vực tư nhân.

Bắt người từ Lào đưa 10.000 viên ma túy qua biên giới Việt Nam

PV |

Dù hung hãn chống trả nhưng đối tượng người Lào đã bị lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Bình mật phục, vây bắt cùng tang vật gần 10.000 viên ma túy qua biên giới.

Lào thúc đẩy các kế hoạch phát triển y tế

Tổng hợp |

Chính phủ Lào truyên bố sẽ triển khai 12 dự án lớn và ưu tiên phát triển ngành y tế trong Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Từ Lào trở về nhưng lại khai báo gian dối để trốn cách ly

PV |

Mặc dù trở về từ Lào qua đường tiểu ngạch ở Quảng Trị, thế nhưng anh V.N.Q. ở Thanh Hóa đã khai báo gian dối rằng mình làm việc ở TP Pleiku nhằm trốn cách ly.