Lào thúc đẩy công nghiệp xanh

Tổng hợp |

Nhiều dự án được chính phủ Lào phê duyệt nhằm đẩy nhanh các thực hành công nghiệp trong nước theo hướng bền vững, tiêu thụ ít nguồn năng lượng.

Viện Tăng trưởng Xanh Toàn cầu (GGGI) đang hỗ trợ dự án ‘Chính sách Công nghiệp Xanh của Lào nhằm mục tiêu quản lý lĩnh vực năng lượng công nghiệp hiệu quả. Bên cạnh đó, Quỹ khí hậu Xanh cũng đang tài trợ dự án Chuẩn bị thị trường vì hiệu quả năng lượng công nghiệp ở Lào, có thời hạn trong 18 tháng.

 

Thỏa thuận dự án giữa GGGI và Bộ Công Thương Lào được xác lập thông qua lễ ký kết diễn ra hôm 16/3 tại thủ đô Vientiane.

Các dự án nhằm đến việc bù đắp khoảng trống trong chính sách chuyển đổi công nghiệp xanh và bền vững, đồng thời xây dựng kế hoạch hành động đối với đầu tư tư nhân vào lĩnh vực năng lượng công nghiệp, bên cạnh tạo mối liên kết và phối hợp hiệu quả giữa các bên liên quan.

Trong trung hạn, dự án sẽ mở rộng quy mô đầu tư của khu vực tư nhân vào hiệu quả năng lượng công nghiệp để hướng tới mục tiêu dài hạn bao gồm giảm cường độ năng lượng của các ngành công nghiệp, giảm lượng khí thải từ các ngành công nghiệp và sự chuyển dịch ngành công nghiệp sang con đường phát triển bền vững phát thải thấp.

Phát biểu tại cuộc họp của ban chỉ đạo dự án do Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Somchit Inthamit chủ trì, Phó giám đốc GGGI Lào Christophe Assicot cho biết dự án sẽ thúc đẩy áp dụng thực hành bền vững trong ngành công nghiệp ở Lào, tạo bước tiến quan trọng hướng đến phục hồi bền vững, nhất là phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Khu vực công nghiệp là lĩnh vực tiêu thụ điện lớn nhất ở Lào và là nơi tiêu thụ than duy nhất. Tiêu thụ than tăng với tốc độ trung bình 9,8% mỗi năm trong 20 năm qua, lĩnh vực này cũng tạo ra lượng chất thải lỏng và rắn ngày càng tăng, một xu hướng không bền vững với môi trường. Vì vậy, GGGI hợp tác nhằm hỗ trợ chính phủ Lào chuẩn bị thị trường cho các khoản đầu tư vào hiệu quả năng lượng công nghiệp trong nước.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thác Tà Puồng – dải lụa trắng giữa rừng xanh

Thiên Sơn |

Thác Tà Puồng tại thôn Trăng - Tà Puồng (Hướng Việt, Hướng Hóa, Quảng Trị) hùng vĩ đổ nước quanh năm như dải lụa trắng xóa vắt qua tán rừng xanh tốt mang đậm nét hoang sơ, quyến rũ của đất trời miền Tây Quảng Trị. Đây là một trong những thác nước đẹp nhất và đang thu hút du khách khi đến khám phá vùng đất này.

Trồng gần 300 cây xanh tại Nhà lưu niệm Nhà thơ Chế Lan Viên nhân Ngày thơ Việt Nam

Anh Vũ |

Nhân Ngày thơ Việt Nam (Rằm tháng Giêng), vừa qua, huyện Cam Lộ phối hợp với Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Quảng Trị tổ chức trồng cây tại Nhà lưu niệm Nhà thơ Chế Lan Viên, ở thôn An Thạch, xã Thanh An.

Sắc xuân từ màu áo xanh tình nguyện

Tây Long |

Không diễn ra một cách sôi nổi, rầm rộ như thường niên, năm nay, các hoạt động giúp người dân vui tết, đón xuân của tuổi trẻ Quảng Trị có phần trầm lắng nhưng vẫn giữ vẹn nguyên tính thiết thực, ý nghĩa. Màu áo xanh tình nguyện đã góp phần mang niềm vui đến với nhiều người dân trong tỉnh.

Đẹp lạ mùa rêu xanh mướt ở rạn đá Nam Ô

Trần Lê Lâm |

Đến bãi đá ở rạn Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng vào mùa xuân, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi được chiêm ngưỡng một khung cảnh thiên nhiên đẹp lạ với những tảng đá được bao phủ bởi một lớp rêu xanh mướt.