Lào tiếp tục thúc đẩy thuận lợi môi trường thương mại

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vừa tiếp tục yêu cầu các ban ngành chức năng thúc đẩy hợp lý hóa các thủ tục để tạo thuận lợi cho thương mại và tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa và xuất khẩu hàng hóa.

Một Chỉ thị mới của Ủy ban tạo thuận lợi thương mại của Lào vừa được ban hành, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đẩy nhanh tốc độ vận chuyển hàng hóa và xuất khẩu các mặt hàng quan trọng như nông sản, gỗ và lâm sản ngoài gỗ và khoáng sản.

 

Theo đó, Bộ Nông Lâm Lào được yêu cầu phối hợp với cơ quan chức năng liên quan để hợp lý hóa các thủ tục và quy trình chứng nhận, giúp cải thiện việc vận chuyển trong nước và xuất khẩu các mặt hàng ỗ tròn, gỗ thành phẩm và gỗ bán thành phẩm được khai thác từ rừng tự nhiên và rừng trồng được quản lý, lâm sản không phải gỗ và gia súc như ngựa, lợn, chim và dê cũng như các động vật thủy sinh.

Ủy ban khuyến nghị các cơ quan đưa ra quy định rõ ràng và hợp lý để đơn giản hóa quy trình liên quan, cắt giảm quy trình và thời gian.

Bên cạnh đó, vận chuyển các loại cây thương phẩm gồm gạo, cà phê, đậu, sắn, ngô ngọt, rau quả sắp không phải xin cấp phép cơ quan chức năng, ngoại trừ trong giai đoạn có dịch bệnh bùng phát.

Cơ quan chức năng cũng được yêu cầu xây dựng cơ chế về việc bày bán sản phẩm như đồ gỗ và đồ thủ công mỹ nghệ tại các sự kiện hội chợ, triển lãm.

Tương tự, Bộ Năng lượng và Mỏ được yêu cầu cải thiện quy định để hợp lý hóa các cơ chế tăng tốc xuất khẩu khoáng sản. Bộ Tài chính được yêu cầu phổ biến hệ thống quản lý hải quan điện tử ASYCUDA và mở rộng cơ chế một cửa đối với khai báo thuế quan.

Nhà chức trách Lào cũng yêu cầu loại bỏ việc kiểm tra và thu phí phương tiện dọc các tuyến đường, ngoại trừ công tác ngăn chặn buôn lậu hàng hóa.

Các nỗ lực điều chỉnh cơ chế mới của Chính phủ Lào nhằm kỳ vọng cắt giảm ít nhất một nửa thời gian xử lý liên quan và cắt giảm chi tiêu liên quan ít nhất 30%.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước

Trúc Phương |

Ngày 18/5, tại cầu Xà Ợt, Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo – Đen Sa Vẳn, tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức lễ bàn giao, đón nhận hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet Ling Thong Sẻng Ta Văn dự lễ. 

Quảng Trị và Savannakhet (Lào) xem xét kết nối vùng để phát triển kinh tế

Phạm Kiên – Bá Thành |

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chiều 16/5 tại Nhà Quốc hội Lào, đồng chí Lê Quang Tùng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với đồng chí Kongkeo Mivorachith, Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Savanakhet.

Hoạt động xuất nhập cảnh qua Lào sôi động trở lại

Thanh Trúc |

Sau gần một tuần Chính phủ Lào chính thức mở cửa hoàn toàn các cửa khẩu quốc tế từ ngày 9/5/2022, hoạt động xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cơ bản trở lại bình thường. Đặc biệt tại Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, lượng người và phương tiện làm thủ tục xuất nhập cảnh mỗi ngày có sự gia tăng đáng kể trở lại sau một thời gian dài ảnh hưởng do COVID -19.

Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Hoàng Thị Hoa |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức nước CHDCND Lào có ý nghĩa chính trị rất quan trọng trong quan hệ hai nước.