Lào tin tưởng hoàn thành mục tiêu chủng trong năm 2021

Phạm Kiên – Thu Phương - Diệu Linh |

Bộ Y tế Lào cho biết tính đến ngày 26/9, đã có trên 2,9 triệu người tại nước này được tiêm mũi đầu vaccine ngừa COVID-19 (tương đương khoảng 39,4% dân số) và trên 2 triệu người đã tiêm đủ hai mũi (tương đương khoảng 27% dân số).

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, bộ trên khẳng định nước này sẽ hoàn thành mục tiêu tiêm chủng cho 50% dân số trên cả nước trong năm nay. Hiện Lào đã lên kế hoạch vào năm 2022  tiêm chủng mở rộng với nhóm đối tượng từ 12-17 tuổi, với mục tiêu 70% dân số được tiếp cận vaccine trong năm này.

Liên quan đến tình hình dịch COVID-19 trong nước, ngày 28/9, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 500 ca mắc COVID-19 mới, trong đó có tới 471 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Đến nay, tổng số ca mắc COVID-19 tại Lào là 22.941 ca, trong đó có 16 người tử vong.

Bác sĩ Bệnh viện Setthathirath, thủ đô Viêng Chăn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thanh niên người Lào. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN
Bác sĩ Bệnh viện Setthathirath, thủ đô Viêng Chăn tiêm vaccine phòng COVID-19 cho thanh niên người Lào. Ảnh: Phạm Kiên/TTXVN

Theo bộ trên, tình hình dịch bệnh tại thủ đô Viêng Chăn tiếp tục diễn biến phức tạp khi ghi nhận tới 363 ca lây nhiễm cộng đồng trong một ngày. Như vậy, riêng thủ đô đã chiếm phần lớn các ca cộng đồng ghi nhận tại nước này trong 24 giờ qua. Đáng chú ý là ngoài các nhà máy dệt may, thủ đô Viêng Chăn còn ghi nhận thêm ổ dịch tại một số chợ trên địa bàn.

Trước tình hình trên, cơ quan chức trách Lào đang lo ngại về tình trạng buôn bán thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 không rõ nguồn gốc và chất lượng trên mạng xã hội. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện từ khi Bộ Y tế Lào cho phép sử dụng thiết bị xét nghiệm nhanh để giảm bớt áp lực cho cơ quan chức năng trong việc tầm soát virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Hiện Lào vẫn đang cấm mọi hành vi tự ý nhập khẩu và phân phối thiết bị xét nghiệm nhanh COVID-19 ở nước này mà không được cấp phép. Chính vì vậy, Bộ Y tế Lào khuyến nghị người dân không nên tự ý mua thiết bị xét nghiệm nhanh để sử dụng vì có thể cho kết quả sai lệch.

* Từ ngày 1/11, Australia sẽ cho phép người dân thực hiện việc xét nghiệm nhanh COVID-19 tại nhà, đồng thời cho phép các hiệu thuốc, cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc được bán bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân, mà không cần có đơn thuốc hay giấy phép của cơ quan chức năng.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt cho biết Chính phủ Australia đã yêu cầu chính quyền các bang và địa phương cần nhanh chóng điều chỉnh phương thức quản lý dịch bệnh COVID-19 để sớm cho phép chấp thuận các kết quả xét nghiệm nhanh tại nhà. Dự kiến các bộ dụng cụ xét nghiệm kháng nguyên nhanh sẽ có mặt tại các hiệu thuốc và cửa hàng tiện lợi trên cả nước kể từ cuối năm nay. 

Bộ trưởng Y tế Australia khẳng định đây là một biện pháp bảo vệ bổ sung quan trọng đối với người dân Australia, đặc biệt là giữa bối cảnh nước này đang chuẩn bị cho lộ trình mở cửa biên giới quốc gia và "sống chung với COVID".

Tại Australia, bộ xét nghiệm nhanh hiện chỉ được phép sử dụng dưới sự giám sát của chuyên gia y tế hoặc những người đã qua đào tạo chuyên khoa. Có 30 sản phẩm xét nghiệm nhanh COVID-19 đã được Cơ quan Quản lý dược phẩm Australia (TPG) cấp phép cho sử dụng dưới sự giám sát của các cơ quan chức năng và 70 sản phẩm khác đã gửi đơn xin chấp thuận lên TGA. 

Để có thể thương mại hóa và cho phép các bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 được sử dụng tại nhà, các nhà sản xuất sẽ phải nộp đơn xin phê duyệt lên TGA bắt đầu từ ngày 1/10. TGA cho biết đang làm việc với các nhà sản xuất để điều chỉnh các sản phẩm phù hợp cho việc sử dụng tại nhà. Việc phê duyệt dự kiến sẽ được hoàn thành trong một vài tuần tới. 

Bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 được thiết kế với mục đích phát hiện kháng nguyên hoặc protein của virus. Bộ xét nghiệm này hoạt động tốt nhất trong chu kỳ lây nhiễm SARS-CoV-2 của người bệnh, khi tải lượng virus ở mức cao nhất. Xét nghiệm nhanh có thể kém hiệu quả hơn trong việc xác định các trường hợp COVID-19 dương tính so với phương pháp xét nghiệm PCR truyền thống. Do dó, những người có kết quả xét nghiệm dương tính, thông qua xét nghiệm nhanh, có thể sẽ được yêu cầu thực hiện xét nghiệm PCR để làm rõ.

Trong một tuyên bố mới đây, TGA cho biết họ sẽ làm việc với các nhà cung cấp và nhà sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh, để đảm bảo hướng dẫn sử dụng được viết theo cách mà tất cả người tiêu dùng có thể hiểu được. Ngoài ra, sẽ có một số hướng dẫn thêm như video trực tuyến và số điện thoại hỗ trợ. 

Dự kiến giá bán của bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh COVID-19 tại Australia sẽ dao động trong khoảng từ 5-20 AUD (3,5-14 USD).

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Lào bắt đầu đảm nhận cương vị Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ lần thứ 76

Tổng hợp |

Lào vừa chính thức đảm nhận cương vị Phó Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc thứ 76 hôm 22/9 vừa qua tại New York.

Gần 40% dân số Lào được tiêm một mũi vaccine COVID-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào khẳng định nước này sẽ đạt được tỷ lệ tiêm chủng cho 50% dân số cả nước vào năm 2021.

Vì sao COVID-19 bùng phát mạnh trong cộng đồng ở Lào?

PV |

Lào hiện đang nỗ lực ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới bùng phát mạnh trong cộng đồng nước này.

Lào tiếp nhận vaccine COVID-19 từ Nga

Tổng hợp |

Lào vừa tiếp nhận lô vaccine Covid-19 Sputnik Light bao gồm 30.000 liều do Bộ Tình trạng Khẩn cấp của Nga tài trợ để thúc đẩy chương trình tiêm chủng quốc gia.