Lào trở thành thành viên Hội đập lớn thế giới

Tổng hợp |

Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết Hiệp hội đập tại Lào vừa chính thức được công nhận là thành viên của Hội đập lớn thế giới (ICOLD).

Hội đập lớn quốc tế hiện có 104 thành viên, hệ thống đập thủy điện mà Lào đang có cùng các dự án mà nước này đang xem xét xây dựng dưới sự hỗ trợ và tư vấn của chuyên gia nước ngoài là lý do nước này trở thành thành viên của ICOLD.

Cũng theo Bộ Năng lượng và Mỏ Lào, vấn đề an toàn đập đang được đặc biệt chú trọng kể từ giữa năm 2020 này. Các cơ quan hữu quan đã, đang và sẽ tiếp tục tiến hành theo dõi mức độ an toàn và khả năng ứng phó với trường hợp khẩn cấp của các con đập trên cả nước.

 

Hồi tháng trước, Thứ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Sinava Souphanouvong đã có chuyến thị sát các dự án thủy điện ở miền nam, bao gồm đập Xepian-Xenamnoy, các đập Nam Kong 1-3, đập Don Sahong và Huay Lamphan thấp.

Các hành động kiểm soát an toàn đập của Lào được thúc đẩy mạnh kể từ sau khi xảy ra sự cố vỡ đập phụ của dự án Xepian-Xenamnoy ở huyện Sanamxay, tỉnh Attapeu. Cơ quan năng lượng Lào thực hiện thường xuyên các đợt kiểm tra để đảm bảo các đập đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và độ an toàn.

Lào hiện có 78 nhà máy thủy điện đang vận hành với tổng công suất lắp đặt là 9.972MW và cho sản lượng vượt nhu cầu tiêu dùng trong nước. Ngoài ra Lào còn có một nhà máy nhiệt điện than, bốn nhà máy điện sinh khối và sáu nhà máy điện mặt trời. Nước này cũng đặt mục tiêu hoàn thành 100 con đập trong năm 2030 tới.

Điện là một trong những nguồn thu nhập chính của Lào, chủ yếu thông qua việc xuất khẩu cho Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

Năm 2019, nhu cầu về điện ở Lào tăng đáng kể do dân số và số lượng nhà máy công nghiệp ngày càng tăng, dẫn đến mức tiêu thụ nội địa được ghi nhận là 1.222MW. Bộ Năng lượng và Mỏ dự kiến mức tiêu thụ điện nội địa Lào ​​sẽ tăng lên 1.800 MW từ năm 2020 đến năm 2025.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào đẩy mạnh hợp tác văn hóa-xã hội với ASEAN

Tổng hợp |

Lào đang duy trì thúc đẩy năng lực hợp tác toàn diện với các thành viên ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa xã hội.

Tỷ lệ dân số trẻ tại Lào cao

Tổng hợp |

Cơ cấu dân số của Lào có thể nói đang trong giai đoạn lý tưởng khi người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao.

Thái Lan nói về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Lào

Tổng hợp |

Nhà chức trách Thái Lan cho biết không có bằng chứng virus corona có thể lây lan từ người sang động vật, sau khi Bộ Công Thương Lào ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ nước này do lo ngại từ vụ việc ổ dịch Covid-19 mới tại chợ hải sản Mahachai ở tỉnh Samut Nakhon.

Lào tiếp tục tăng cường kiểm soát hải sản nhập khẩu

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 ra thêm thông báo về việc tăng cường kiểm tra hải sản tươi sống và đông lạnh nhập khẩu vào nước này sau khi “một khu chợ ở nước láng giềng lây lan dịch bệnh”.