Lào với mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu điện sang Campuchia

Tổng hợp |

Lào đang muốn tăng cường khả năng xuất khẩu điện sang Campuchia để tối đa lợi ích từ hoạt động phát triển điện ở khu vực biên giới.

Ngày 24/11, Thứ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào Sinava Souphanouvong dẫn đầu đoàn công tác đến thăm và thị sát hoạt động của dự án thủy điện Don Sahong và trạm biến áp Ban Had, huyện Khong, tỉnh Champasak.

 

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo quản lý trạm biến áp bản Had, ông Bounleud Keophasouk cho biết 260 MW điện từ đập Don Sahong đã được xuất khẩu sang Campuchia kể từ năm 2019.

“Việc hoàn thành các dự án đường dây tải điện mới có thể thúc đẩy khả năng xuất khẩu cho Campuchia, từ sản lượng của thủy điện Don Sahong”. Ông Bounleud cho biết, nhưng không đưa ra đánh giá về tiềm năng cụ thể.

Được khởi công vào tháng 1/2016 tại khu vực Siphandone (4.000 đảo), huyện Khong, tỉnh Champasak, Nam Lào, giáp giới với Campuchia, nhà máy thủy điện Don Sahong có công suất lắp đặt là 260 MW, với tổng trị giá đầu tư là 500 triệu USD, do hai nhà thầu góp vốn gồm Công ty Mega First Corporation Berhad của Malaysia sở hữu 80%, 20% còn lại thuộc về EDL-GEN (Công ty Điện lực Lào).

Thủy điện Don Sahong trên dòng chính Mekong, cách Pakse-thủ phủ Champasak 150km và cách thủ đô Vientiane 830km về phía Nam, được mô tả là “nằm trên đoạn sông không chặn hoàn toàn dòng chính Mekong”, dự kiến sẽ xuất đi hầu hết trong tổng số 2.028 GWh điện mỗi năm sản xuất được cho Campuchia, một phần nhỏ còn lại để phục vụ trong nước.

Thỏa thuận mua điện từ dự án Don Sahong giữa Lào và Campuchia được ấn định mức giá 7.29cent/kWh. Ngoài ra, cho đến năm 2024, Campuchia cũng quyết định sẽ mua 2.400MW từ hai nhà máy nhiệt điện tại Sekong, nam Lào với giá 7.70 cent/kWh.

Trong nhiều năm qua, thủy điện vẫn đang là động lực chính cho sự phát triển của kinh tế Lào. Năm 2005, nước này mới chỉ có 9 nhà máy thủy điện với tổng công suất 680MW, cho sản lượng 3.237 kWh/năm.

Tính đến năm 2020, Lào đang có 78 đập thủy điện đang vận hành với tổng công suất 9.972 MW, đạt sản lượng 52.211 kWh/năm, và dự kiến sẽ có thêm 13 dự án mới sẽ hoàn thành trong năm nay.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào thực hiện dự án đổi mới nông nghiệp

Tổng hợp |

Viện nghiên cứu Nông-Lâm nghiệp Quốc gia Lào (NAFRI) vừa phối hợp với Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) và Liên minh châu Âu (EU) để triển khai dự án tăng cường an ninh lương thực và dinh dưỡng tại Lào.

Hơn 200 doanh nghiệp đầu tư hoạt động địa chất, khoáng sản tại Lào

Tổng hợp |

Thống kê mới đây của Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho thất hiện có 214 doanh nghiệp đang đầu tư vào 319 hoạt động địa chất và khoáng sản tại nước này.

Lào ghi nhận thêm 14 bệnh nhân COVID-19

Tổng hợp |

14 bệnh nhân, bao gồm 1 công dân Lào được xác định dương tính với COVID-19, tất cả đều vừa nhập cảnh và được cách ly ngay.

Tìm kiếm biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam tại Lào

PV |

Ngày 22-11, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào tổ chức Hội nghị doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Lào. Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, các Tổng Lãnh sự Việt Nam tại ba khu vực bắc, trung, nam Lào, đại diện gần 100 tập đoàn, công ty Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào.