Lễ hội năm mới sôi động, tín hiệu phục hồi du lịch Lào

PV |

Sau 3 năm vắng bóng, hàng triệu người dân Lào mới có cơ hội chào đón năm mới 2023 trong không khí lễ hội kéo dài nhiều ngày.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith làm lễ cầu nguyện năm mới tại chủa Ongteu, Vientiane.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith làm lễ cầu nguyện năm mới tại chủa Ongteu, Vientiane.
Như giai đoạn trước khi đại dịch bùng phát, hàng triệu người dân Lào và người nước ngoài đã xuống đường tham gia các lễ hội té nước, đặc biệt tại các thành phố lớn như Luang Prabang đến Vientiane, Khammuan, Savannakhet và Pakxe, mọi người té nước vào nhau và người qua đường để cầu chúc may mắn và gột rửa các điều không may.
 
 
 
 
 
 
 
Ngoài ra, một phong tục độc đáo khác, trong khuôn khổ lễ hội chào mừng năm mới, người trẻ ở mỗi gia đình đã tổ chức Somma, một tập tục truyền thống trong đó trẻ em và thanh thiếu niên cầu xin cha mẹ và người lớn tuổi tha thứ cho bất kỳ điều gì không phù hợp đã làm trong năm qua, và gửi những lời chúc tốt đẹp đến những người đã khuất, ông bà tổ tiên.

Như thông lệ, Luang Prabang là nơi diễn ra lễ hội năm mới đặc sắc nhất với các hoạt động đậm nét văn hoá truyền thống. Hàng nghìn người đã xuống đường để tham gia các đoàn rước tượng Phật qua lại giữa các chùa nổi tiếng của thành phố, bên cạnh đó hàng nghìn người, bao gồm cả khách du lịch, cũng đã chứng kiến các sự kiện thi người đẹp, hội chợ, múa truyền thống.

     (Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Lào – Việt Nam tăng cường hợp tác trên lĩnh vực năng lượng

PV |

Lào – Việt Nam là hai nước láng giềng anh em, nhân dân hai nước có mối quan hệ gắn bó lâu đời. Hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước luôn hết lòng ủng hộ, giúp đỡ lẫn nhau kể từ trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong nhiệm vụ bảo vệ và phát triển đất nước hiện nay.

Phong tục truyền thống trong ngày Tết Bunpimay của Lào

PV |

Hằng năm, khi những nhành hoa Dook-khoun (muồng hoàng yến) buông từng chùm dài, khoe sắc vàng óng ả, đẹp đến nao lòng trên những bản làng, những con phố của đất nước Triệu Voi cũng là lúc người Lào nô nức chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc, Bunpimay hay còn gọi là Boun Hot Nam (Lễ hội té nước), để cầu mong nước về, cho cuộc sống sinh sôi, đâm chồi, nảy lộc.

Sức tiêu dùng tăng cao dịp năm mới gây áp lực lên lạm phát ở Lào

PV |

Các nhà kinh tế Lào lo ngại rằng sự gia tăng chi tiêu của các hộ gia đình và cơ quan trong dịp Tết năm mới Bun Pimay có thể đẩy giá lương thực lên cao và khiến lạm phát tăng trở lại.

Lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa Việt Nam và Lào

PV |

Ngày 10/4/2023, tị thủ đô Vientiane, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Cộng hòa dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác giữa hai nước.