Liên doanh hóa dầu Lào-Trung Quốc đặt mục tiêu sản lượng 3 triệu tấn/năm

Tổng hợp |

Mới đây, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cùng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với ban lãnh đạo công ty Lao Petroleum & chemical ở khu Kinh tế phức hợp Xaysettha tại thủ đô Vientiane.

Chuyên gia tư vấn của Lao Petroleum & chemical, ông Phaiboun Phomphaphitak, báo cáo trước Chủ tịch Quốc hội cho biết công ty được thành lập vào năm 2014 với số vốn đăng ký là 39,6 triệu USD, đây là một liên doanh giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Doanh nghiệp nhiên liệu Nhà nước Lào.

 

Mục tiêu của doanh nghiệp là phát triển công nghiệp lọc, hóa dầu, năng lượng sinh khối trong vòng 10 năm (2020-2030).

Kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp này được chia làm 3 giai đoạn, trong đó khởi đầu bằng việc xây dựng nhà máy lọc dầu có công suất 1 triệu tấn/năm, sử dụng nguyên liệu dầu thô nhẹ.

Ttrên cơ sở thành công của giai đoạn dầu, đến năm 2025, doanh nghiệp đặt mục tiêu nâng công suất lên 2 triệu tấn/năm và tiến tới đạt 3 triệu tấn vào năm 2030.

Trong giai đoạn 2 và 3, ngoài hoạt động lọc dầu, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát triển dự án xăng sinh học và xây dựng một nhà máy hóa dầu, với mức đầu tư khoảng 200 triệu USD, nếu các kế hoạch đi theo đúng kỳ vọng ban đầu.

Các dự án của Lao Petroleum & chemical được kỳ vọng sẽ giúp Lào hưởng lợi về nhiều mặt, bao gồm đảm bảo nguồn cung nhiên liệu nội địa, tiết kiệm cho đất nước hàng trăm triệu Kip mỗi năm, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống người dân và đóng góp các nghĩa vụ thuế cho chính phủ.

Hiện tại, giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành 96% tiến độ, bị chậm so với kế hoạch ban đầu (tháng 6/2020) do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, nói với Chủ tịch Quốc hội, đại diện doanh nghiệp cho biết sẽ nỗ lực để hoàn thành và triển khai thử nghiệm sản xuất ngay trong cuối năm nay, trong bối cảnh công ty đã sẵn sàng các công đoạn thu mua, nhập khẩu nguyên vật liệu, vận chuyển, nhập khẩu hóa chất có liên quan để vận hành dây chuyền, cũng như việc tuyển dụng các vị trí nhân sự cần thiết.

Tuy nhiên, Lao Petroleum & chemical cho biết cũng đang đối mặt với các khó khăn pháp lý khi đây là dự án đầu tiên thuộc loại hình này ở Lào, công ty thiếu các cơ sở luật định về quản lý sản xuất, phân phối, chính sách xúc tiến, chính sách bảo hộ tài chính…

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Chuyên gia cảnh báo đại dịch mới có thể sớm bùng phát

Thanh Mai |

Theo các chuyên gia, dịch bệnh có thể ngày càng tăng do khoảng cách giữa con người và động vật hoang dã ngày càng rút ngắn.

Ẩm thực Việt Nam đạt 5 kỷ lục thế giới

PV |

Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) vừa thông báo xác lập 5 danh hiệu cho ẩm thực Việt Nam.

Đà Nẵng: Du lịch từng bước mở cửa sau đại dịch COVID-19

Hữu Long |

Trước tình hình dịch bệnh đang được khống chế, ngành Du lịch Đà Nẵng đã đồng ý phương án mở lại hoạt động du lịch lưu trú. Trong một kịch bản lạc quan nhất từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch sẽ mở cửa đón khách tại chỗ và xây dựng kế hoạch khôi phục lượng du khách trong và ngoài nước.

Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19

Thanh Mai |

Ngày 7/9, Nhật Bản và Việt Nam đã ký công hàm trao đổi về việc Nhật tài trợ 500 tỉ đồng cho Việt Nam chống dịch COVID-19.

Thái Lan ghi nhận ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày

Phương Oanh |

Thái Lan đã có ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên sau hơn 100 ngày khi một DJ mới bị bắt giam dương tính với virus SARS-CoV2; trong khi đó Malaysia đã mở rộng danh sách những người cấm nhập cảnh