Lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Nga bắt đầu được lưu hành

Thanh Mai |

Lô vaccine đầu tiên ngừa Covid-19 là Sputnik V của Nga đã trải qua mọi khâu kiểm tra chất lượng và được phép lưu hành dân sự.

Theo hãng TASS, ngày 8/9, Bộ Y tế Nga công bố vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên đã được xuất xưởng và lưu hành với tên thương mại là Gam-Covid-Vak. Việc tiêm chủng đại trà vắcxin Sputnik V sẽ diễn ra song song với nghiên cứu lâm sàng giai đoạn cuối. Thuốc sẽ phân bổ cho các vùng miền trong thời gian tới. 

Vắcxin Sputnik V.
Vắcxin Sputnik V.

Bộ Y tế Nga thông tin: "Lô vắcxin đầu tiên ngừa virus corona chủng mới tên gọi Gam-Covid-Vak (Sputnik V) đã trải qua mọi khâu kiểm tra chất lượng cần thiết trong phòng thí nghiệm và được cấp phép lưu hành dân sự".

Bộ trưởng Bộ Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, trong giai đoạn này, vaccine sẽ được ưu tiên cho các nhóm nguy cơ cao, các y bác sĩ và giáo viên. 

Sputnik V là sản phẩm nghiên cứu của Trung tâm Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya - đăng ký ngày 11/8 sau khi hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2, chưa qua thử nghiệm giai đoạn 3. Ngay sau khi tuyên bố vaccine đầu tiên, Nga đã vấp phải sự nghi ngờ của hàng loạt các chuyên gia quốc tế và nhiều quốc gia phương Tây. Tuy nhiên, Nga khẳng định loại vaccine ngừa Covid-19 này an toàn và hiệu quả, đồng thời cho rằng phương Tây cũng gián tiếp công nhận điều này khi Anh và Mỹ đang cân nhắc công nhận sớm giống như Nga.

Thị trưởng Moscow Sergey Sobyanin hy vọng đa số người dân thủ đô sẽ được tiêm chủng ngừa Covid-19 trong vài tháng tới.

Gần đây, tạp chí y khoa The Lancet công bố dữ liệu thử nghiệm lâm sàng do Nga cung cấp, đồng thời lưu ý rằng thử các nghiệm dài hạn vẫn cần thiết để chứng minh hiệu quả của vắcxin. 

Được biết, hạn sử dụng của Gam-Covid-Vak là 6 tháng, chỉ định dùng cho độ tuổi từ 18-60 không bị dị ứng với bất cứ thành phần nào của thuốc, hiệu quả miễn dịch 2 năm. 

Hiện Nga đã lên kế hoạch sản xuất 200 triệu liều vắcxin vào cuối năm nay, trong đó 30 triệu liều cho nhu cầu trong nước, còn lại xuất khẩu ra nước ngoài cho các nước đã đăng ký như UAE, Saudi Arabia, Indonesia, Philippines, Mexico, Brazil, Ấn Độ...

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Chuyên gia cảnh báo đại dịch mới có thể sớm bùng phát

Thanh Mai |

Theo các chuyên gia, dịch bệnh có thể ngày càng tăng do khoảng cách giữa con người và động vật hoang dã ngày càng rút ngắn.

Dần mở lại cánh cửa du lịch

Nguyễn Hùng - Mai Châu |

Ngày 8.9, nhiều tỉnh có tiềm năng và thế mạnh về du lịch như Quảng Ninh, Bình Định, Phú Yên đã đồng loạt ra các văn bản, chỉ đạo nhằm mở lại cánh cửa ngành công nghiệp không khói. Quan điểm chung là tạo điều kiện cho du khách nhưng thận trọng và phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Đà Nẵng: Du lịch từng bước mở cửa sau đại dịch COVID-19

Hữu Long |

Trước tình hình dịch bệnh đang được khống chế, ngành Du lịch Đà Nẵng đã đồng ý phương án mở lại hoạt động du lịch lưu trú. Trong một kịch bản lạc quan nhất từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch sẽ mở cửa đón khách tại chỗ và xây dựng kế hoạch khôi phục lượng du khách trong và ngoài nước.

Đầu tư của Trung Quốc vào Lào tăng 1.552 lần chỉ sau 16 năm

Tổng hợp |

Đầu tư của Trung Quốc vào Lào tăng nhanh chóng trong khoảng 2 thập kỷ đã qua.