Máy bay Vietnam Airlines từ Nhật Bản về Hà Nội bị đe doạ bắn hạ

Thanh Mai |

Theo đó, máy bay VN5311 từ Narita (Nhật Bản) về Hà Nội của Vietnam Airlines nhận được một cuộc điện thoại đe doạ bắn hạ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, ngày 5/1, chuyến bay VN5311 của Vietnam Airlines (VNA) sử dụng tàu bay B787-868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10h30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 03 phi công), trong đó có 02 Cơ trưởng cùng 47 hành khách.

Khoảng 11h10 (giờ địa phương), Chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được 01 cuộc điện thoại là nam giới, tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật. Người này nói: "Chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo". Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: "Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không" thì người đàn ông trả lời: "Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại".

 

Thời điểm này, chuyến bay VN5311 đã bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, Chi nhánh VNA tại Nhật Bản đã báo cáo nhanh vụ việc về Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Hãng bay đã báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan chức năng liên quan. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia - về vụ việc và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Sau khi được sự đồng ý của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh và Bộ trưởng GTVT, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã chỉ đạo Vietnam Airlines liên hệ phía cơ quan chức năng hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka (Nhật Bản). 

Khoảng 13h02 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản. Nhà chức trách và Cảnh sát sân bay Fukuoka đã lên tàu bay kiểm tra, phỏng vấn tổ bay và hành khách, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 02 giờ đồng hồ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.

Khoảng 14h30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, Nhà chức trách và Cảnh sát sân bay Fukuoka đã thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và quyết định cho chuyến bay VN5311 khởi hành lúc 15h48 (giờ địa phương) từ sân bay Fukuoka tiếp tục hành trình về Hà Nội. Vào lúc 18h12 phút (giờ Việt Nam) ngày 05/01/2022, chuyến bay VN5311 đã hạ cánh an toàn xuống Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam kịp thời triển khai quy trình ứng phó khẩn nguy an ninh để xử lý vụ việc theo đúng quy định, bảo đảm an toàn cho chuyến bay.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để phối hợp với các Nhà chức trách liên quan của phía Nhật Bản để điều tra, làm rõ vụ việc.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Khẩn trương khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế

Vũ Phương Nhi |

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh yêu cầu các Bộ liên quan khẩn trương thực hiện nhiệm vụ để khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế.

Việt Nam khôi phục chuyến bay quốc tế từ ngày 1/1/2022

Thanh Mai |

 

Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Ngày đầu mở cửa hàng không: 27 chuyến bay phải hủy

Phan Trang |

Trong ngày đầu tiên khôi phục lại các đường bay, vì nhiều lý do, các hãng hàng không đã phải hủy 27 chuyến bay.

Khôi phục các chuyến bay an toàn trong điều kiện 'bình thường mới'

Phan Trang |

Giao thông vận tải như mạch máu của đất nước, tắc nghẽn hay đứt chỗ này, chỗ khác sẽ tổn thương. Càng những vị trí quan trọng, như các vùng kinh tế trọng điểm, các khu công nghiệp, khu sản xuất, khu vực giao thông đầu mối chính, thì tổn thương càng lớn... Vì vậy, kiểm soát dịch nên tập trung vào việc cách ly, tiêm chủng, nguy cơ vùng, không phải bằng kiểm soát hành chính như hiện nay. Cần có quy định để vừa khôi phục lại hàng không, mà vẫn phòng chống được dịch bệnh.