Mưa lớn, tỉnh Savannakhet ngập lụt nặng

Tổng hợp |

Giáp với tỉnh Quảng Trị của Việt Nam, tỉnh Savannakhet của Lào cũng đang chịu ảnh hưởng rất lớn từ mưa lũ.

Mấy ngày qua, mưa to kéo dài, mức nước các sông dâng cao đã gây ra tình trang ngập lụt tại 8 huyện địa phương của tỉnh Savannakhet.

 

 Trong đó, huyện Sepon là nơi chịu ảnh hưởng nặng nhất, tính đến sáng 18/10, mưa lớn làm nước sông dâng cao gây ngập diện tích lớn diện tích hoa màu, ao cá. Nhiều hộ gia đình bị ngập khiến người dân phải trèo lên mái nhà để chờ đợi trợ giúp, bên cạnh đó, nước lũ cũng giao thông bị chia cắt, một đoạn dài thuộc Quốc lộ số 9 hiện không thể qua lại. Người dân địa phương cho biết đây là đợt ngập lụt nghiêm trọng nhất trong vòng 42 năm qua.

Lãnh đạo Savannakhet xuống hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ
Lãnh đạo Savannakhet xuống hỗ trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

Nhà máy thủy điện Xelanong 1 trên ranh giới huyện Phin và Meuang Nong hôm 18/10 cũng đã phải tiến hành điều tiết nước với công suất tối đa ở cả 4 cửa xả để đảm bảo an toàn cho hồ chứa do lượng mưa lớn làm mực nước trong hồ chạm ngưỡng báo động,

Đến sáng 19/10, mực nước sông Xe Banghieng thuộc địa bàn huyện Songkhone đạt ngưỡng 16.96m và có nguy cơ tràn bờ, trong khi nhiều bản làng dân cư dọc lưu vực tiếp tục bị ngập nặng.

Thủy điện Xelanong 1 tiến hành xả nước để đảm bảo an toàn hồ chứa
Thủy điện Xelanong 1 tiến hành xả nước để đảm bảo an toàn hồ chứa


Các huyện Songkhone, Meuang Phin, Vilabuly hiện cũng đang trong tình trạng tương tự, nhiều hộ dân nước ngập đến mái, sạt lở đất, mưa to kèm theo giông lốc khiến nhiều cột điện bị gãy, nhiều tuyến đường bị sạt lở chia cắt dẫn đến khó khăn trong việc tham gia giao thông.

 

 Chính quyền địa phương và lực lượng cứu hộ đang tích cực hỗ trợ di dời người dân đến nơi an toàn, đồng thời tiến hành khắc phục hậu quả sau tại các vùng nước đã rút, hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng.

 

 Ngày 18/10,  Đô trưởng Savannakhet Sengthong Vangkeomany cùng đoàn lãnh đạo địa phương đã trực tiếp xuống thị sát và chỉ đạo công tác cứu trợ lũ lụt tại huyện Songkhone, đồng thời trao một số nhu yếu phẩm cho người dân địa phương, trị giá khoảng 10 triệu Kip.

 

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Savannakhet ông Phouthone Keophouvong cũng đã tiến hành trao nước uống, thực phẩm trị giá 18.2 triệu Kip cho người dân huyện Sepon bị ảnh hưởng bởi lũ ụt.

Theo cảnh báo của Trung tâm Khí tượng Lào, mưa lớn có thể tiếp tục kéo dài thêm 1-2 ngày nữa ở nhiều địa phương.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Khả năng miền Trung mưa lớn kéo dài hết tháng, nhiều nơi tiếp tục ngập lụt

Thảo Anh |

Trọng tâm mưa lớn tại miền Trung trong những ngày tới được dự báo là các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình với lượng mưa phổ biến 500 - 800mm, có nơi trên 800mm.

Phải kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân ngập lụt

Tiến Nhất - Phan Vĩnh |

Trước tình hình mưa lũ kéo dài, chiều 8/10/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng đã đi kiểm tra tình hình mưa lũ tại huyện Hướng Hóa và Đakrông; tặng quà hỗ trợ cho người dân gặp thiệt hại do thiên tai.

Hướng Hóa: Di dời hơn 1.000 hộ dân do ngập lụt

Phan Liên |

Từ 6 đến sáng ngày 8 tháng 10, mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống địa bàn huyện miền núi Hướng Hoá (Quảng Trị).

Mưa lớn gây ngập lụt, sạt lở đất tại Lào

Tổng hợp |

Chính quyền nhiều địa phương ở miền Bắc và Trung Lào cảnh báo người dân chú ý đề phòng sạt lở đất gây cản trở giao thông, đặc biệt là khu vực đồi núi trong bối cảnh mưa kéo dài trong suốt tuần qua.