Người dân Lào nô nức tham gia lễ hội Mãn chay 2020

Tổng hợp |

Sáng nay 2/10, người dân và Phật tử trên cả nước Lào nô nức thực hiện các nghi lễ văn hóa truyền thống để chào mừng lễ hội Mãn chay thường niên (Ok Phansa) 2020.

Theo tập tục người Lào, trong mùa chay kéo dài ba tháng từ rằm tháng 8 đến rằm tháng 11 Phật lịch, các nhà sư chăm việc thiền định, nghiên cứu Phật pháp hoặc giảng dạy, còn người thường ai nấy đều không cất nhà, không cưới hỏi và có thể tạm thời bỏ rượu, bỏ hút thuốc, … Các việc này sẽ được khởi động mạnh mẽ ngay sau ngày mãn chay, tức là sau rằm tháng 11 (Phật lịch).

 

 Ngày chính của lễ hội mãn chay năm nay ở Lào nhằm ngày 15 (rằm) tháng 11 năm 2554 (Phật lịch). Trong ngày này, ai nấy không phân biệt già trẻ, gái trai, chức sắc hay dân thường, trong những bộ quần áo truyền thống rực rỡ và với vẻ mặt hớn hở, tươi vui đến chùa cúng Phật, dâng quà cho sư đến tận khuya.

 

Người lớn quan niệm đi chùa lễ Phật cũng là để làm gương cho con cháu tu thân, tích đức và tìm hiểu về những truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Khi màn đêm buông xuống, nhà nhà đều sáng trưng ánh nến đặt trên những chiếc thuyền nhỏ dài khoảng một, hai mét làm bằng bẹ chuối, hoặc bằng chất liệu khác miễn sao trông giống như một chiếc thuyền nhỏ.

Rất nhiều gia đình bày tiệc trước nhà ăn mừng vui vẻ, quây quần chúc nhau những điều tốt đẹp dưới ánh nến lung linh. Trẻ con, và có cả thanh niên, tung tăng ngoài phố, thi nhau đốt pháo bông. Thỉnh thoảng cũng nghe thấy đì đoàng một vài tiếng pháo nổ.

 

Bên cạnh đó, vào mỗi dịp Mãn chay, Lễ hội đua thuyền truyền thống (Boun Suang Huea), là một trong những lễ hội lâu đời và lớn tại Lào, được tổ chức và thu hút đông đảo người dân cũng như du khách tham dự, do đây là hoạt động mang tính tổ chức cao, thi đấu thể thao, thể hiện ý chí chế ngự thiên nhiên và nét đẹp của người dân vùng sông nước.

Tuy nhiên, tại thủ đô Vientiane năm nay, nhà chức trách cho biết sẽ duy trì tập tục thả thuyền hoa đăng nhưng sẽ không có cuộc thi tuyển chọn thuyền đẹp như mọi năm.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Bàn kế hoạch triển khai đề án tiến đến đô thị thông minh tại thành phố Đông Hà

Nguyễn Loan – Thanh Châu |

Ngày 30/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam chủ trì cuộc họp bàn kế hoạch triển khai dự án đô thị tiến đến đô thị thông minh tại TP. Đông Hà. Tham dự cuộc có lãnh đạo thành phố Đông Hà và một số ngành liên quan.

Mỹ trao tặng Việt Nam 100 máy thở phục vụ chống dịch COVID-19

Hoàng Gia |

Việc trao tặng được thực hiện theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng ứng phó với đại dịch COVID-19.

Lào thực hiện chính sách kiềm chế lạm phát

PV |

Trước việc giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu tăng cao, Chính phủ Lào đang khẩn trương thực hiện những chính sách nhằm ổn định đời sống người dân, hạn chế lạm phát ở mức thấp nhất và tìm kiếm các biện pháp nhằm tăng sản xuất nội địa, giảm nhập khẩu.

Hàn Quốc viện trợ phát triển điện mặt trời dân sinh tại Lào

Tổng hợp |

Người dân tại các bản Nahao và Navang ở huyện Nakai, tỉnh Khammuan ở miền trung Lào đang chờ đợi hưởng lợi từ dự án lặp đặt hệ thống điện mặt trời sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.