Người nước ngoài tại Lào có thể đi tiêm vaccine COVID-19

Tổng hợp |

Công dân nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại Lào có thể tiêm miễn phí vaccine Covid-19 nhưng không được lựa chọn loại vaccine sẽ tiêm.


Người nước ngoài là nhân viên ngoại giao, lao động, cán bộ nhà nước, sinh viên, doanh nhân và nhân viên tổ chức quốc tế có thể đến các cơ sở y tế của Lào, bao gồm bệnh viện tuyến huyện, tỉnh hoặc trung ương để đăng ký tiêm vaccine Covid-19 nếu đáp ứng đủ các tiêu chí.

Theo Cục trưởng Cục Vệ sinh và Nâng cao sức khỏe, Bộ Y tế Lào, ông Phonepaseuth Ounaphom cho biết người nước ngoài không thể chọn loại vaccine để được tiêm vì chính phủ quy hoạch từng loại vaccine cho nhóm đối tượng cụ thể. Hiện Lào đang triển khai 3 loại vaccine là Sinopharm, AstraZeneca và Pfizer. Trong số này nguồn vaccine Sinopharm là dồi dào nhất.

 

Nhiều người được cho là muốn tiêm vaccine Pfizer nhưng đây là loại chỉ định, chỉ được tiêm cho người cao tuổi, có bệnh nền hoặc cán bộ tuyến đầu.

Ở Lào, các loại vaccine chỉ được cung cấp bởi chính phủ, gần đây nước này đã không phê duyệt đề xuất nhập khẩu và thương mại hóa vaccine để tránh nguy cơ bất bình đẳng trong tiếp cận việc chủng ngừa của người dân.

Lào đang lạc quan với mục tiêu tiêm chủng vaccine Covid-19 trong năm 2021, với khoảng 50% dân số có thể được tiêm, thậm chí hơn. Tuy nhiên nước này chưa thông báo cụ thể về các nguồn vaccine Covid-19 có thể nhận được cho đến cuối năm nay.

Người muốn xuất-nhập cảnh Lào cũng có thể được tiêm vaccine Covid-19 nếu đăng ký và được nhà chức trách cho phép.

Vaccine AstraZeneca được chỉ định tiêm cho nhân viên tuyến đầu, người trên 60 tuổi, nhóm có nguy cơ cao hoặc có bệnh niên về hô hấp, tim mạch, béo phì, suy giảm miễn dịch. Trong khi đó vaccine Sinopharm được tiêm mở rộng cho mọi đối tượng trên 18 tuổi.

Vaccine mRNA của Pfizer-BioNTech đang được ưu tiên tiêm cho người cao tuổi và có nguy cơ cao ở thủ đô Vientiane do chưa có thiết bị bảo quản để đưa đến các tỉnh khác.

Bộ Y tế Lào nhiều lần tuyên bố các loại vaccine Covid-19 an toàn và cho hiệu quả phòng ngừa, giảm nhẹ và tránh tử vong do virus.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào bắt đầu đợt tiêm vaccine mới miễn phí trên toàn quốc

PV |

Ngày 15-6, Lào bắt đầu đợt tiêm vaccine mới miễn phí cho người dân nhằm tiến tới mục tiêu 50% dân số được tiêm vaccine để phòng, chống Covid-19. Việc tiêm vaccine tại Lào thời gian vừa qua bị chững lại một thời gian do quốc gia này phải vừa cân đối lượng vaccine nhận được cũng như nhu cầu cần tiêm vaccine của người dân tăng cao sau khi dịch Covid-19 bùng phát vòng hai tại Lào hồi giữa tháng 4 vừa qua.

Vì sao đã tiêm vaccine phòng ngừa mà vẫn bị nhiễm SARS-CoV-2?

TS Vũ Hồng Nguyên |

Tuy không có vaccine nào có hiệu quả bảo vệ khỏi nhiễm virus 100% nhưng hầu hết các vaccine đều cho thấy hiệu quả giảm bệnh nặng và tử vong khi mắc COVID-19.

Lào nhận thêm 500.000 liều vaccine COVID-19 từ Trung Quốc

Tổng hợp |

Ngày 14/6 tại sân bay quốc tế Wattay, thủ đô Vientiane, lô hàng viện trợ vaccine Covid-19 thứ 5 của Trung Quốc đến Lào, bao gồm 500.000 liều Sinopharm.

Thủ đô Nga treo thưởng ôtô để thúc đẩy người dân tiêm vaccine

Bảo Châu |

Nhằm thúc đẩy tốc độ tiêm chủng, thủ đô Mátxcơva của Nga treo giải thưởng ôtô cho cư dân tiêm chủng vaccine COVID-19.