Nhật Bản cung cấp thiết bị rà phá bom mìn cho Lào

Tổng hợp |

Chính phủ Nhật Bản vừa cung cấp 10 xe chuyên dụng, 90 máy dò và các thiết bị thực địa trị giá 900 triệu Yên (hơn 79.7 tỷ Kip) để hỗ trợ Lào tiến hành việc rà phá bom mìn chưa nổ tại 3 tỉnh miền Nam, bao gồm Champasak, Salavan và Sekong.

Lễ bàn giao trang thiết bị diễn ra hôm 3/2 tại Trung tâm tập huấn rà phá bom mìn UXO ở thủ đô Vientiane, giữa Đại sứ Nhật Bản Takewaka Keizo và Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào, ông Padeumphone Sonthany.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội Lào bày tỏ vui mừng và đánh giá cao khi Lào nhận được hỗ trợ từ Nhật Bản để thúc đẩy hoạt động rà phá bom mìn, vật liệu nổ tại các địa phương, thuộc khuôn khổ dự án đẩy mạnh hoạt động UXO tại miền Nam Lào giai đoạn 2019-2021. Bên cạnh đó, hỗ trợ lần này cũng là sự đóng góp trực tiếp và quan trọng vào công cuộc rà phá bom mìn và xóa đói giảm nghèo của nhân dân các dân tộc Lào, đặc biệt là ở các tỉnh mục tiêu, đồng thời giúp Lào tiến gần đến việc đạt được mục tiêu Phát triển bền vững số 18 (SDGs 18) về an toàn cuộc sống khỏi UXO, bên cạnh tạo điều kiện thúc đẩy Kế hoạch Chiến lược Quốc gia về Việc làm Nông thôn.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Nhật Bản tại Lào cho biết bên cạnh hỗ trợ lần này, Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ Lào thực hiện chương trình rà phá bom mìn chưa nổ quốc gia, thông qua hợp tác song phương.

Chương trình giải quyết bom mìn quốc gia Lào là một chương trình hỗ trợ nhân đạo được thành lập từ năm 1996 với sự hỗ trợ của chính phủ Nhật Bản từ năm 1998. Trong những năm qua, chương trình đã góp phần vào việc tăng cường quan hệ và hợp tác giữa hai nước trong điều tra, rà phá bom mìn và giáo dục phòng tránh bom mìn giúp phá bỏ các rào cản đối với sự phát triển, giảm thiểu số vụ tai nạn và mở ra nhiều diện tích đất hơn cho hoạt động canh tác và các hình thức phát triển khác. Kể từ năm 1998, Chương trình Vật liệu chưa nổ Quốc gia Lào đã nhận được khoảng 4 tỷ Yên tài trợ từ chính phủ Nhật Bản.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Quảng Trị phấn đấu mỗi năm rà phá 3.000 ha đất nhiễm bom mìn

Nguyên Lý |

Ngày 26/1, thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình hành động khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh giai đoạn 2021-2025.

Khảo sát, rà phá gần 97 triệu mét vuông đất ô nhiễm bom mìn

Nguyên Lý |

Trong 5 năm từ 2016 – 2020, tỉnh Quảng Trị đã khảo sát và rà phá được gần 97 triệu mét vuông đất bị ô nhiễm bom mìn, thông qua các chương trình, dự án khắc phục hậu quả bom mìn do các tổ chức quốc tế tài trợ.  

Quảng Trị là điểm sáng về khắc phục hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn

Đức Việt |

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam khi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao về tình hình công tác đối ngoại của tỉnh Quảng Trị vào hôm nay 1/12/2020.

Mưa lũ làm phát lộ 7 quả bom lớn

Dương Thúy Hải |

Mưa lũ lớn từ ngày 6-18/10/2020 đã xói lở đất đá làm phát lộ nhiều loại bom đạn nằm trong đất tại địa bàn huyện Đakrông và Hướng Hóa (Quảng Trị). Các Đội xử lý khẩn cấp vật liệu nổ (EOD/PTVN) liên tục nhận được tin báo về phát hiện các loại bom đạn.