Nhật Bản tài trợ Lào phát triển y tế, giáo dục

Tổng hợp |

Chính phủ Nhật Bản vừa cung cấp khoản tài trợ không hoàn lại cho Lào trị giá 522.221 USD để thực hiện 2 dự án y tế và 3 dự án giáo dục tại các tỉnh của Lào theo khuôn khổ dự án Hỗ trợ bền vững vấn đề con người cấp cơ sở (GGPs).

Theo đó, hai dự án y tế được thực hiện tại các tỉnh Xieng Khuang và Vientiane, trong khi 3 dự án giáo dục ở các tỉnh Luang Namtha, Oudomxay và Xayaboury.

Lễ ký kết thỏa thuận cung cấp tài trợ diễn ra hôm 20/1 tại thủ đô Vientiane, giữa Đại sứ Nhật Bản tại Lào, ông Takewaka Keizo và đại diện chính quyền tỉnh các địa phương sẽ triển khai dự án.

 

Các dự án mới, bao gồm việc xây dựng trung tâm y tế mới tại bản Phiengdan, huyện Kham, tỉnh Xieng Khuang do cơ sở cũ đã bị lũ lụt phá hủy hoàn toàn vào năm 2018. Một dự án y tế khác là xây dựng trung tâm sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại huyện Hinheub, tỉnh Vientiane để tăng cường năng lực y tế phụ sản.

Các dự án tài trợ trong lĩnh vực giáo dục bao gồm mở rộng trường trung học Nambo ở tỉnh Luang Namtha, trung học Phouviengxay ở Oudomxay và trường mẫu giáo bản That, tỉnh Xayaboury.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong-Nhật Bản lần thứ 13 vào tháng 7/2020 vừa qua, chính phủ Nhật Bản đã công bố khoản viện trợ trị giá một tỷ yên cho các Dự án phát triển con người cấp cơ sở vào cuối tháng 3/2021. Sáng kiến SDGs Mekong nói trên nhằm hỗ trợ phát triển kinh tế và xã hội cộng đồng dân cư các địa phương trên khắp khu vực sông Mekong, bao gồm cả Lào, nhằm đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”, thu hẹp khoảng cách chênh lệch vùng miền. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Lào cải thiện mức sống cơ bản ở các địa phương.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào nhận 2 triệu liều vaccine COVID-19 từ Nga

Tổng hợp |

Đại sứ quán Nga tại Lào ngày 22/1 cho biết nước này đã bàn giao cho chính phủ Lào đợt vaccine Covid-19 đầu tiên, với 2 triệu liều Sputnik V.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép Lào nhiễm COVID-19

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 22/1 thông báo nước này ghi nhận thêm 2 ca nhiễm Covid-19 mới, đều từ nước ngoài nhập cảnh.

Lào khánh thành nhà máy chất nổ công nghiệp

Tổng hợp |

Một doanh nghiệp Trung Quốc vừa khánh thành nhà máy chất nổ công nghiệp tại tỉnh Borikhamxay, miền Trung Lào.

Lào thúc đẩy quan hệ thương mại với các đối tác chiến lược

Tổng hợp |

Chính phủ Lào sẽ tăng cường hơp tác với các nước đối tác chiến lược và đối tác phát triển trong giai đoạn 5 năm tới để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững đã đặt ra.