Nhiều trải nghiệm “đặc biệt” cho tài xế trên tuyến cao tốc đầu tiên của Lào

Tổng hợp |

Nhiều tài xế phàn nàn vì mức thu phí cao và các khoản phạt lớn phải chịu chưa có tiền lệ khi tham gia lưu thông trên tuyến cao tốc Vientiane-Vang Vieng.

Trong những ngày cuối năm 2020 và đầu 2021, vấn đề được dư luận Lào chú ý hơn cả đều xoay quanh tuyến đường cao tốc “lịch sử” đầu tiên nối thủ đô Vientiane với thị trấn du lịch Vang Vieng ở miền Bắc. Đây được kỳ vọng là dự án thúc đẩy mạnh mẽ du lịch và kinh tế đất nước khi giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa hai đầu và dự kiến còn kéo dài lên đến cố đô Luang Prabang và xa hơn là biên giới Boten với Trung Quốc.

 

Tuyến đường đạt chuẩn cao tốc của Trung Quốc, được trang bị đầy đủ đèn báo và các hạng mục đảm bảo an toàn, đem lại trải nghiệm chưa từng có cho tài xế là các phản hồi được đa số thừa nhận.

Tuy nhiên, một số vấn đề tồn tại trên tuyến cao tốc đầu tiên của Lào là nguy cơ mất an toàn khi bằng nhiều lý do, gia súc của người dân có thể di chuyển tự do trên đường và là nguyên nhân dẫn đến không ít vụ va chạm, nhưng rất may là chưa để lại thiệt hại nào về người.

Bên cạnh đó, ý thức lái xe của nhiều tài xế cũng được chú ý khi có không ít số vụ tai nạn do điều khiển phương tiện quá nhanh hoặc thiếu sự cẩn thận cần thiết. Bên cạnh đó, 16 người thiệt mạng trong 30 vụ tai nạn được ghi nhận bất chấp việc cao tốc chưa được hoàn thành.

Sau nửa tháng vận hành, tài xế tham gia cao tốc cũng phàn nàn vì mức thu phí được cho là quá cao, một số ý kiến được đưa ra kêu gọi cơ quan có thẩm quyền xem xét lại vấn đề này.

Mới đây, một người đã bị phạt tới 5.000.000 Kip (khoảng 500 USD) vì đã va chạm làm hư hỏng bờ bê tông ở trạm thu phí huyện Phonhong. Tuy nhiên anh này cho rằng mức phạt là vô lý vì “hư hỏng không đến mức nghiêm trọng”.

 

Một người phụ nữ đã đi thẳng qua trạm thu phí mà không trả tiền, sau đó bị phạt 2.700.000 Kip, sau đó được giảm xuống 2.000.000 Kip do xe của cô được đưa vào danh sách đen. Lời phàn nàn tiếp tục được đưa ra trên mạng xã hội về mức phạt được cho là vô lý.

Nhiều người trên mạng xã hội đồng tình khi cho rằng mức phạt nói trên là quá cao, một số khác có nhận định ngược lại, khi cho rằng nhà quản lý dự án “không muốn để lại tiền lệ xấu đối với các vi phạm” và “người vi phạm không có quyền mặc cả mức đóng phạt”.

Thừa nhận việc chưa có khung xử phạt cho các lỗi vi phạm trên cao tốc Vientiane-Vang Vieng, một quan chức quản lý dự án đề nghị những người bị phạt có thể khiếu nại lên Bộ Công chính và Vận tải để được giải quyết.

Tuyến đường hơn 100km trị giá 1.2 tỷ USD do Chính phủ Lào và Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng Vân Nam (YCIH) của Trung Quốc hợp tác xây dựng, được vận hành theo hình thức BOT trong 50 năm. YCIH cũng là đơn vị sẽ xây dựng tiếp 3 đoạn nối liền với Vang Vieng để hoàn thành cao tốc Vientiane-Boten trong tương lai.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Đầu tư 9.500 tỷ đồng xây dựng cao tốc Quảng Trị - Quảng Bình

Mai Trang - Minh Dương |

Ngày 16/12, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp với đại diện Bộ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan về hoàn thiện hồ sơ chuẩn bị đầu tư triển khai dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Quảng Bình – Quảng Trị theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Tiếp tục mở rộng vụ án, giám định chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Thanh Mai |

Bộ Công an chỉ ra nhiều sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư.

Thái Lan kỳ vọng vào dự án đường sắt cao tốc hợp tác với Trung Quốc

Ngọc Quang |

Tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở vùng Đông Bắc sẽ đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế đất nước.

Sai phạm của ông Đinh La Thăng ở cao tốc Trung Lương

Tổng hợp |

Cựu bộ trưởng Đinh La Thăng bị cáo buộc chủ mưu gây ra sai phạm trong quản lý tài sản nhà nước tại dự án Cao tốc Trung Lương, giúp Út "Trọc" chiếm đoạt 725 tỷ đồng.

Xây dựng cao tốc nối Quảng Bình - Quảng Trị

Công Điền |

Đối với đoạn tuyến cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, Bộ GTVT giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tổ chức nghiên cứu tiền khả thi, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.