Phân bổ vắc xin ngừa COVID-19 như thế nào

Thanh Mai |

Rất nhiều người dân quan tâm đến việc khi nào sẽ được chích ngừa vắc xin COVID-19.

Trao đổi với Tuổi trẻ, PGS.TS Trần Đắc Phu - nguyên cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết TP.HCM là nơi có nguy cơ bùng phát dịch rất cao vì thành phố đông người, đi lại nhiều, có nhiều khu công nghiệp... nên chắc chắn TP.HCM cũng là một đơn vị được ưu tiên trong phân bổ vắc xin.

Ông Phu thông tin: "Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) nhập vắc xin về dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế và Chính phủ. Những lô vắc xin trước VNVC đã nhập về và đã chuyển cho Bộ Y tế để tiêm cho những đối tượng ưu tiên theo nghị quyết 21, còn hiện nay đang tiêm cho những đối tượng là công nhân đang ở những khu vực có dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh...".

Ông Trần Đắc Phu - Ảnh N.KHÁNH
Ông Trần Đắc Phu - Ảnh N.KHÁNH

"Ngoài VNVC đã có một số doanh nghiệp tham gia kết nối mua vắc xin Sputnik V (Nga), vắc xin của Ấn Độ... Tuy vậy, một số nhà sản xuất vắc xin, hãng dược không trực tiếp làm việc với những đơn vị không đủ năng lực mà muốn đàm phán trực tiếp với Chính phủ, Bộ Y tế và với các công ty có đủ năng lực ở Việt Nam. Tôi cho rằng VNVC là một đơn vị đủ năng lực có thể nhập khẩu vắc xin và tiến tới triển khai tiêm vắc xin cho người dân Việt Nam" 

Bộ Y tế rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện để các công ty tham gia vào chuỗi cung ứng, chuỗi nhập khẩu vắc xin để có vắc xin tiêm an toàn, hiệu quả cho người dân. Tuy nhiên, vắc xin là một loại thuốc đặc biệt. Từ khi sản xuất, vận chuyển và nhập khẩu vào Việt Nam, đưa vào trong kho, đến khi tiêm cho người dân đều được bảo quản trong nhiệt độ theo quy trình nghiêm ngặt. Do vậy, không phải tất cả các doanh nghiệp đều có thể nhập vắc xin được. 

Về chuyển giao công nghệ, Việt Nam là quốc gia có kinh nghiệm sản xuất vắc xin. Hiện nay, chúng ta đã sản xuất được trên 10 loại vắc xin phục vụ cho chương trình TCMR, cũng như những chương trình tiêm vắc xin khác, ví dụ như vắc xin sởi, bạch hầu, ho gà uốn ván, bại liệt đã góp phần thành công trong việc thanh toán bại liệt tại Việt Nam, vắc xin viêm não Nhật Bản, vắc xin viêm gan... Tôi cho rằng việc chuyển giao công nghệ là rất tốt, các doanh nghiệp và quốc gia chúng ta đã sẵn sàng nhận chuyển giao công nghệ. Về cơ sở, chúng ta đã có những khu công nghiệp, nhà máy và đặc biệt là đội ngũ làm vắc xin có kinh nghiệm", ông Phu chia sẻ.

Theo ông Phu, nếu muốn đạt miễn dịch cộng đồng, 60-70% người dân phải được tiêm vắc xin, tức là phải tiêm cho tất cả những người dân thuộc diện tiêm chủng. Nếu vắc xin đó cần tiêm 2 liều sẽ cần khoảng 150 triệu liều vắc xin. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Phân bổ khẩn cấp 8.000 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục

Bích Liên |

Huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) vừa quyết định phân bổ 8.000 liều vắc xin để tiêm phòng khẩn cấp phòng, chống bệnh VDNC trên đàn trâu, bò năm 2021.

Tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắc xin có nhiều e ngại về rủi ro

Thanh Mai |

Nhiều người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về tour du lịch Mỹ kết hợp tiêm vắc-xin.

Mỹ tặng tiền, xổ số khuyến khích người dân đi tiêm vắc xin COVID-19

Thanh Mai |

Vì tỷ lệ người đi tiêm đang sụt giảm nên nhiều bang ở Mỹ đã đưa ra các chính sách để khuyến khích và thuyết phục người dân.

Tiêm 49.850 liều vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò

Thanh Lê |

Để kịp thời dập tắt dịch bệnh và phòng lây lan trên diện rộng, Sở Nông nghiệp và PTNT vừa ban hành Kế hoạch triển khai tiêm phòng khẩn cấp vắc xin phòng, chống bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên đàn trâu, bò toàn tỉnh.