Phát hiện thành phố cổ hơn 2.000 năm tuổi tại Savannakhet

Tổng hợp |

Ngày 10/2/2023 vừa qua, ông Phosysoiy Kouthilath Giám đốc Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Savannakhet, Lào xuống thị sát, thúc đẩy công tác thu thập thông tin và khai quật di chỉ khảo cổ tại bản Nongheuathong huyện Xaybouli. Tháp tùng đoàn công tác có ông Soulivong Sivolavong  Phó Huyện trưởng Xaybouli cùng các thành phần liên quan.

Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch tỉnh Savannakhet đã cử ông Bounlerng Inthisak Phó Giám đốc Sở phối hợp với Cục Di sản Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và các chuyên gia từ Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp tham gia công tác khảo sát, khai quật di chỉ khảo cổ trên.

 

Ông Bounlerng Inthisak cho biết: Di chỉ khảo cổ bản Nongheuathong được phát hiện năm 2008 khi người dân địa phương phát hiện nhiều cổ vật có giá trị. Hiện tỉnh Savannakhet là đơn vị quản lý, thu giữ và bảo vệ các cổ vật khai thác được từ di chỉ trên. Theo đánh giá, đây có thể là một thành phố cổ đại.

Khi phát hiện di chỉ trên, Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào và các chuyên gia từ Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp xuống thực địa thu thập thông tin và khảo sát, khai quật một số địa điểm xung quanh cũng như khu vực phát hiện cổ vật. Công tác khai quật được tiến hành từ 01/2/2023, đến nay đã tiến hành khảo sát khai quật 13 điểm, phát hiện được nhiều cổ vật góp phần làm rõ về niên đại của di chỉ khảo cổ trên. Nổi bật hơn cả là khu vực Donsim phát hiện những viên gạch cổ trong kết cấu tường có niên đại hơn 2.000 năm.

Công tác khảo sát dự kiến sẽ được tiếp tục tiến hành cho đến ngày 2/3/2023.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Hàng cây xà cừ cổ thụ của làng Đại An Khê

Trần Tuyền |

Tự bao đời nay, người dân làng Đại An Khê, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng (Quảng Trị), luôn tự hào vì làng mình có hàng cây xà cừ cổ thụ hàng chục năm tuổi rất đẹp và thơ mộng.

Dạy người trẻ lưu giữ nét đẹp của Tết cổ truyền

Nam Phương |

Gói bánh chưng, bánh tét tuy là một truyền thống tốt đẹp của các gia đình Việt mỗi dịp Tết cổ truyền nhưng cùng với sự phát triển của xã hội hiện đang dần bị mai một. Vì vậy, để người trẻ luôn yêu và giữ gìn những giá trị văn hóa truyền thống của Tết cổ truyền dân tộc, vào những ngày giáp tết, nhiều gia đình ở Quảng Trị vẫn tổ chức cho con cháu gói bánh chưng, bánh tét.

Mầu xanh xen niềm hoài cổ

Hương Giang |

Trên đường thiên lý Bắc - nam, ít có con đèo nào đượm nét hoài cổ, từng được nhiều bậc tao nhân mặc khách lưu dấu bằng những tuyệt phẩm thơ còn mãi với thời gian như đèo Ngang - ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Độc đáo những ngôi chùa cổ nổi tiếng tại Việt Nam

PV |

Trong các loại hình di tích đang được bảo tồn, quản lý và phát huy giá trị ở nước ta thì những ngôi chùa cổ có chỗ đứng, vị trí quan trọng, khẳng định bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú giàu sự sáng tạo của dân tộc.