Savannakhet sẵn sàng hợp tác để Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới trở thành biểu tượng hợp tác Lào-Việt Nam

PV |

Hiện nay, chính quyền của hai tỉnh Savannakhet và Quảng Trị đã có ý tưởng và kế hoạch thành lập Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Densavan-Lao Bảo nhằm kết nối các khu kinh tế biên giới, thúc đẩy thương mại và đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội của hai tỉnh.

Trong quá trình thực hiện, hai tỉnh đã thành lập tổ công tác của mỗi bên, tỉnh Savannakhet thành lập Tổ công tác chỉ đạo xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung DensavanLao Bảo 3399 thay thế Tổ công tác 1626 trước đây. Thời gian qua, Tổ công tác của hai tỉnh đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp nhằm phối hợp, thảo luận với nhau; đồng thời, Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet cũng ký hợp đồng hợp tác xây dựng báo cáo nghiên cứu về chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Savannakhet nhằm hỗ trợ phát triển quy hoạch các khu tại tỉnh Savannakhet với Tập đoàn tư vấn Sankae, hiện nay tỉnh Savannakhet đã hoàn thành việc cung cấp các thông tin liên quan đến phát triển kinh tế theo hợp đồng cho đơn vị tư vấn.

XẺN-XẮC SU-LY-XẮC, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet (Lào)
XẺN-XẮC SU-LY-XẮC, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet (Lào)

Thông qua phiên tham vấn chuyên ngành liên quan đến các cơ chế, chính sách, khả năng và các chính sách ưu tiên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh tại Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung đã nêu ra được các nội dung, đề xuất cụ thể như: mô hình trong việc thành lập khu kinh tế, bổ sung các nguồn kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng, chính sách xúc tiến bao gồm cả lộ trình thực hiện và cũng cần phải lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để sửa đổi cho phù hợp với quy định, chính sách của hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng tặng quà lưu niệm cho đại biểu dự hội thảo -Ảnh: T.T

Về việc thành lập Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Densavan-Lao Bảo, Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet nhận thấy tầm quan trọng của sự thống nhất cao trong quá trình thành lập và sẵn sàng hỗ trợ, hợp tác để khu kinh tế nói trên chính thức được thành lập, trở thành biểu tượng của sự hợp tác giữa hai nước LàoViệt Nam, tăng cường và thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị tỉnh Savannakhet và tỉnh Quảng Trị; khuyến khích và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và phát triển kinh tế-xã hội ngày càng được tốt hơn.

Hội thảo Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan -Ảnh: TRẦN TUYỀN
Hội thảo Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo-Densavan -Ảnh: TRẦN TUYỀN

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật nước CHDCND Lào, việc thành lập khu kinh tế đặc biệt thuộc phạm vi thẩm quyền xem xét chấp thuận của Chính phủ thông qua sự phối hợp của cơ quan chính quyền địa phương có liên quan, đồng thời cũng phải tính đến các quy định về Hiệp định quy chế quản lý biên giới quốc gia.

Vì vậy, sau khi chính quyền tỉnh hoàn thành việc nghiên cứu cùng với sự hỗ trợ của Tập đoàn tư vấn Sakae và kết quả của hội thảo lần này, Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet sẽ trao đổi và thống nhất với các ngành liên quan của tỉnh và báo cáo lên Chính phủ để xin hướng dẫn việc tổ chức thực hiện theo quy định. Do đó, tôi đề nghị trung ương hỗ trợ chỉ đạo nhằm hỗ trợ Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Densavan-Lao Bảo được thành lập chính thức và phù hợp với quy định của pháp luật.

Tham quan mô hình Khu kinh tế thương mại biên giới Densavan (tỉnh Savannakhet) -Ảnh: T.TUYỀN
Tham quan mô hình Khu kinh tế thương mại biên giới Densavan (tỉnh Savannakhet) -Ảnh: T.TUYỀN


Đây là hội thảo có có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự hợp tác giữa hai tỉnh Savannakhet và Quảng Trị, các ý kiến phát biểu đi vào trực tiếp, qua lại, thẳng thắn để ý tưởng thành lập Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Densavan-Lao Bảo từng bước trở thành hiện thực.

Với tinh thần và trách nhiệm cao, hội thảo đã trao đổi các nội dung liên quan đến thành lập Khu kinh tế thương mại biên giới xuyên biên giới chung Densavan - Lao Bảo đạt được những kết quả như mong đợi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế-xã hội của hai tỉnh theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

Cần tạo điều kiện cho cư dân biên giới và khách du lịch qua lại thuận lợi

Xanh EWEC |

Trong khuôn khổ Hội thảo “Khu Kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực” diễn ra vào ngày 15/3/2024 tại Hướng Hóa (Quảng Trị), ông Lê Bá Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo đã có bài tham luận "Cần tạo thuận lợi cho cư dân biên giới và khách du lịch qua lại trong phạm vi của Khu Kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan".

Xanh EWEC xin đăng tải nội dung tham luận:

Thống nhất 8 nội dung tại Hội thảo "Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực

Thanh Trúc |

Ngày 15/3, tại thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị và Ủy ban chính quyền tỉnh Savannakhet (Lào) tổ chức Hội thảo “Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Densavan: Từ ý tưởng đến hiện thực”. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Tổ trưởng Tổ Công tác xây dựng đề án Khu Kinh tế Thương mại xuyên biên giới chung tỉnh Quảng Trị (Tổ công tác 626); Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hồ Đại Nam, Tổ phó Tổ công tác 626; Phó Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet (Lào) Xẻn-xắc Su-ly-xắc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Savannakhet Khăm-phủi Sý-bun-hương, Tổ phó Tổ công tác 1626 (Lào) chủ trì hội thảo.

Hội thảo “Khu KTTM xuyên biên giới chung Lao Bảo - Desavan" khai mạc lúc 9h sáng nay (15/3/2024)

Xanh EWEC |

9h sáng nay, 15/3/2024, Hội thảo “Khu KTTM xuyên biên giới chung Lao Bảo - Desavan: Từ ý tưởng đến hiện thực” sẽ diễn ra tại Khách sạn Bảo Cường, số 03 Lý Thường Kiệt, thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị).

Hội thảo “Khu KTTM xuyên biên giới chung Lao Bảo – Desavan sẽ diễn ra vào ngày mai (15/3/2024)

Xanh EWEC |

Hội thảo “Khu KTTM xuyên biên giới chung Lao Bảo - Desavan: Từ ý tưởng đến hiện thực” sẽ diễn ra vào ngày mai (15/3/2024) tại thị trấn Lao Bảo (Hướng Hóa, Quảng Trị).