Tập đoàn Dao Heuang chuyển nhượng toàn bộ hoạt động kinh doanh cà phê

Tổng hợp |

Dao Heuang Group đã chuyển giao toàn bộ hoạt động kinh doanh cà phê của mình cho Công ty TNHH Dao Coffee.

Chủ tịch Dao Heuang Group, bà Leuang Litdang hôm 9/10 vừa ký kết thỏa thuận chuyển nhượng với Giám đốc điều hành của Dao Coffee, bà Bounheuang Carol Litdang dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Tài chính Lào Bounleua ​​Sinxayvoravong cùng đại diện ban ngành chức năng có liên quan.

 

Sự kiện đánh dấu việc Dao Heuang sẽ rời bỏ lĩnh vực kinh doanh cà phê và tập trung vào các mảng còn lại bao gồm xuất nhập khẩu hàng hóa, hoạt động cửa hàng miễn thuế… Trước đó, thương hiệu cà phê của tập đoàn là một trong các sản phẩm hàng đầu của Lào và được công nhận ở nhiều quốc gia trong khu vực.

Thỏa thuận chuyển nhượng lần này bao gồm các đồn điền cà phê, dây chuyền sản xuất, hệ thống phân phối và xuất khẩu mọi sản phẩm mang thương hiệu Dao Coffee.

Thương hiệu cà phê Dao, tiếp sau đây sẽ nằm dưới sự quản lý của một liên doanh mà Bộ Tài chính Lào có nắm giữ cổ phần. Thỏa thuận thành lập liên doanh dự kiến sẽ được ký kết ngay trong tháng này.

Việc chuyển nhượng thương hiệu cà phê Dao được xác nhận là để “đảm bảo hoạt động kinh doanh hiệu quả dựa trên tiêu chuẩn quốc tế, cũng như đảm bảo lợi ích cho các đối tác, khu vực công và người nông dân trồng cà phê theo quy định của pháp luật”.

 

Trong những thập kỷ đã qua, hoạt động ngành cà phê tại Lào từng bước được hoàn thiện thành chuỗi giá trị, kể từ giai đoạn trồng cho đến chế biến thành phẩm, từng bước tạo điều kiện cho người nông dân nước này cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, mà trong đó doanh nghiệp của Việt kiều Lào-Dao Heuang Group có những đóng góp không nhỏ.

Thương hiệu Dao Coffee sản xuất từ nguồn nguyên liệu của chính doanh nghiệp này được ghi nhận không chỉ trong nước mà còn có mặt tại thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Châu Âu và Mỹ.

Cây cà phê gắn liền với văn hóa và truyền thống của Lào từ hàng trăm năm qua và đã trở thành nguồn lực nội tại của đất nước.

Việc canh tác cà phê tại Lào hiện được thực hiện trên các đồn điền có tổng diện tích 100.000 ha, với sản lượng hơn 100.000 tấn mỗi năm, trong đó có đến 90% có nguồn gốc từ miền Trung và miền Nam

Ở khu vực có diện tích ít hơn là miền Bắc Lào, hiện có khoảng 25.000 gia đình và 300.000 người lao động làm việc trong lĩnh vực sản xuất và chế biến cà phê.

Xuất khẩu cà phê của Lào tạo ra giá trị khoảng 100 triệu USD mỗi năm. Ngành cà phê trong nước cũng đang được Chính phủ khuyến khích mở cửa, tăng cường hợp tác quốc tế trong sản xuất và phân phối, trở thành mặt hàng xuất khẩu chiến lược, từ đó tạo thêm thu nhập cho nền kinh tế quốc dân.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thử nghiệm giống cà phê mới trên đất Hướng Hóa

Trần Anh Minh |

Cây cà phê chè catimo có mặt trên đất Hướng Hóa (Quảng Trị) đã hơn 20 năm. Sự có mặt quá lâu năm này cùng với việc ít phục tráng giống đã làm cho giống cà phê chè catimo thơm ngon dần bị thoái hóa, cho năng suất thấp, chất lượng quả không cao. Để lựa chọn giống cà phê mới phù hợp hơn đối với vùng Hướng Hóa, Sở Khoa học và Công nghệ đã phê duyệt dự án “Nghiên cứu xây dựng mô hình thí nghiệm một số giống cà phê chè có triển vọng trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị” do Trung tâm Khuyến nông Quảng Trị thực hiện trong thời gian 36 tháng, kể từ tháng 5/2018.

Không nên uống cà phê trước khi ăn sáng

Bắc Hiệp |

Nghiên cứu mới từ Đại học Bath (Vương quốc Anh) đã phát hiện ra rằng uống cà phê sau bữa ăn sáng sẽ tốt hơn cho việc duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh sau một đêm mất ngủ.

Hướng Hóa: Cấp gần 216.000 cây giống cà phê chè catimor để thực hiện tái canh

Khánh Hưng |

Từ ngày 27/8 đến ngày 13/9, UBND huyện Hướng Hóa đã tiến hành cấp gần 216.000 cây giống cà phê chè catimor phục vụ công tác tái canh cho các hộ nông dân trên địa bàn.

Cà phê Khe Sanh vươn xa

Công Điền |

Huyện Hướng Hóa là vùng trồng cà phê Arabica chủ yếu của tỉnh Quảng Trị và khu vực miền Trung. Đây cũng là địa phương sở hữu thương hiệu cà phê Khe Sanh nổi tiếng.