Thái Lan kêu gọi ASEAN-Trung Quốc hợp tác chống đói nghèo, thiên tai

Ngọc Quang |

Thủ tướng Prayut cho rằng ASEAN và Trung Quốc nên chung tay trong việc tăng cường an ninh sức khỏe cộng đồng, và đưa vắcxin cũng như thuốc kháng virus trở thành hàng hóa toàn cầu.

Ngày 12/11, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đã tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Việt Nam, có sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Hội nghị Cấp cao ASEAN-Trung Quốc lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Prayut chúc mừng sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và Trung Quốc trong 30 năm qua, đồng thời đưa ra các đề xuất trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 để xây dựng lại khu vực tốt hơn bằng cách tạo dựng “tương lai chung."

Đối với “tương lai của sức khỏe cộng đồng," Thủ tướng Prayut cho rằng ASEAN và Trung Quốc nên chung tay trong việc tăng cường an ninh sức khỏe cộng đồng, và đưa vắcxin cũng như thuốc kháng virus trở thành hàng hóa toàn cầu. Thái Lan sẵn sàng hợp tác với các bạn bè trong phát triển nhân lực y tế, khoa học, công nghệ và các đổi mới liên quan, cũng như nghiên cứu, phát triển và sản xuất thuốc để phân phối cho các nước khác trong khu vực.

Đối với “tương lai của nền kinh tế," Thủ tướng Prayut cho rằng ASEAN và Trung Quốc cần phối hợp nâng cao khả năng phục hồi, tuân thủ một hệ thống thương mại đa phương tự do và cởi mở, thúc đẩy hội nhập kinh tế và thúc đẩy kết nối chuỗi cung ứng trong khu vực thông qua Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Trung Quốc và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), cũng như dựa trên thành công từ Năm Hợp tác Kinh tế Số trong năm nay.

Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc về đồng bộ hóa Kế hoạch Tổng thể Kết nối ASEAN (MPAC) 2025 với Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) cũng cần được thực hiện.

Đối với “tương lai bền vững," Thủ tướng Prayut cho rằng ASEAN và Trung Quốc nên hợp tác thúc đẩy tính bền vững trên mọi khía cạnh, đó là vấn đề mà Thái Lan đã thúc đẩy khi làm Chủ tịch ASEAN 2019.

Thủ tướng Thái Lan cũng tham gia công bố 2021 là Năm hợp tác phát triển bền vững ASEAN-Trung Quốc. Với tư cách là Điều phối viên ASEAN về Hợp tác Phát triển bền vững, Thái Lan sẵn sàng tiếp tục các nỗ lực chung về vấn đề này.

Thủ tướng Thái Lan Prayut cũng kêu gọi ASEAN và Trung Quốc hợp tác chống đói nghèo và thiên tai nhằm đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, giảm bất bình đẳng xã hội và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trong kỷ nguyên hậu COVID-19.

Kết thúc bài phát biểu, Thủ tướng Thái Lan Prayut nhấn mạnh ASEAN và Trung Quốc cần duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực vì một “tương lai được bảo đảm cùng nhau," đồng thời kêu gọi tất cả các nước liên quan “tìm kiếm cơ sở chung và gạt bỏ những khác biệt," tự kiềm chế, tránh đối đầu và chuyển sang đối thoại để thúc đẩy sự tin cậy chiến lược lẫn nhau.

 (Nguồn: TTXVN)

TAGS

Thái Lan đặt mục tiêu trở thành “trung tâm kỹ thuật số ASEAN”

Hữu Kiên |

Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwon cho biết công nghệ đóng vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển của Thái Lan trong bối cảnh nước này đang tiến vào kỷ nguyên chiến lược Thailand 4.0.

ASEAN quyết tâm duy trì đà hợp tác, liên kết khu vực

PV |

Ngày 12-15/11, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan được tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37

Hoàng Gia |

Sáng 12/11, trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì lễ khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các hội nghị cấp cao liên quan, đợt hoạt động quan trọng nhất của năm ASEAN.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN

Xuân Tùng |

Tại hội nghị Hội đồng Chánh án các nước ASEAN, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao của Việt Nam Nguyễn Hòa Bình đã được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Chánh án các nước ASEAN nhiệm kỳ 2020-2021.