Thái Lan tuyển dụng thêm 45.000 nhân viên y tế

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Nội các Thái Lan đã thông qua kế hoạch của Bộ Y tế tuyển dụng 45.684 viên chức, đặc biệt là nhân viên chính phủ, để đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 25/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Kiểm tra thân nhiệt phòng lây nhiễm COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 25/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phó phát ngôn viên Chính phủ Trisulee Trisaranakul cho biết, Nội các Thái Lan hôm 3/4 nhất trí rằng Bộ Y tế cần thêm nhân viên để đối phó với dịch bệnh và sẽ có thêm các bác sĩ, y tá, dược sĩ, kỹ thuật viên y tế và nhân viên y tế cộng đồng được nhận vào làm việc cho Bộ Y tế, nơi hiện đang có đội ngũ khoảng 160.000 người.

Truyền thông sở tại dẫn lời bà Trisulee nói rằng, nhiều nhân viên y tế thích làm việc trong khu vực tư nhân vì có lương cao hơn, nhưng họ sẽ tham gia và tự hào được phục vụ người dân Thái Lan. Những người này được đào tạo tốt và sẽ là một phần của hệ thống công cộng quốc gia với cam kết tận tâm và quyết tâm để giúp đất nước xử lý cuộc khủng hoảng COVID-19.

Thái Lan ngày 4/4 công bố thêm 89 ca nhiễm virus SARS-Cov-2 và 1 trường hợp tử vong, nâng tổng số ca nhiễm ở nước ngày lên 2.067 và tổng số người tử vong lên 20 bệnh nhân. Thái Lan là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc phát hiện ra trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. Kể từ khi phát hiện ra trường hợp đầu tiên tới nay, số ca nhiễm tại Thái Lan đã vượt quá ngưỡng 2.000 trường hợp. Điều đó khiến Chính phủ nước này phải đưa ra nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn sự lây lan của dịch.

Từ đêm 3/4, lực lượng quân đội và cảnh sát Thái Lan đã thiết lập hàng trăm trạm kiểm soát trên khắp đất nước để thực thi lệnh giới nghiêm mới được ban bố nhằm hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân từ 10h00 đêm đến 04h00 sáng để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Tại thủ đô Bangkok, người dân đổ xô về nhà trước giờ giới nghiêm có hiệu lực. Các phương tiện công cộng tại thành phố cũng thay đổi giờ hoạt động để phù hợp với lệnh giới nghiêm trên toàn quốc mà chính phủ đưa ra. Nhà chức trách cho biết, cảnh sát và quân đội đã thiết lập 421 trạm kiểm soát trên khắp đất nước, bất cứ ai vi phạm luật giới nghiêm có thể bị xử tù tới 2 năm và/hoặc phạt tiền lên tới 40.000 baht (1.210 USD).

Trước tình hình dịch COVID-19 tại Thái Lan vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều tổ chức nghiên cứu kinh tế đã dự báo nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á này có thể tăng trưởng âm từ 4,8% đến 5,6% trong cả năm 2020, mức sụt giảm sâu nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nhận định nền kinh tế Thái Lan sẽ giảm 4,8%, trong khi Ngân hàng Standard Chartered (Thái Lan) dự báo giảm 5% và Trung tâm Thông tin Kinh tế (EIC) của Ngân hàng Thương mại Siam ước tính giảm 5,6%.

Nhằm giảm thiểu tác động của dịch COVID-19, Chính phủ Thái Lan đã công bố một gói kích thích kinh tế mới trị giá 1.680 tỷ baht (hơn 50,87 tỷ USD), tương đương 10% GDP năm 2019 của nước này. Phó Thủ tướng Thái Lan Somkid Jatusripitak cho biết, gói cứu trợ này sẽ dành cho tất cả các lĩnh vực trong nền kinh tế Thái Lan trong ít nhất sáu tháng tới. Theo kế hoạch, Chính phủ Thái Lan sẽ sớm ban hành một loạt các sắc lệnh hành chính để thực hiện gói cứu trợ này.

(Nguồn: Báo Tin tức)

TAGS

Doanh nghiệp Quảng Trị nỗ lực duy trì sản xuất trong thời gian cách ly toàn xã hội

Tạ Hưng- Minh Trí |

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhất là trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thi 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động tổ chức lại sản xuất, vừa đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh, vừa không gây đình trệ trong sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn việc làm, đời sống người lao động.

Gìn giữ và phát triển nghề đan lát truyền thống

Ngọc Trang |

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) tích cực vận động chị em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tham gia học nghề đan lát mây tre để giúp chị em vừa có thêm việc làm, tăng thu nhập cho gia đình vừa góp phần bảo tồn và phát triển nghề truyền thống của dân tộc Vân Kiều, Pa Kô.

Vượt sóng mùa biển động

HTS |

Vùng biển bãi ngang vào mùa biển động luôn thường trực từng cột sóng cuộn tròn cao 1 - 2 m đánh vào bờ, bọt biển tung trắng xóa cả một vùng. Bất chấp sóng dữ, ngư dân vùng biển bãi ngang xã Triệu Lăng (Triệu Phong, Quảng Trị) vẫn liều mình “thi gan” với đại dương, đưa con thuyền nhỏ bé vươn khơi, bám biển với hy vọng những mẻ tôm, cá đầy khoang.

Mưu sinh trong thời điểm khó khăn

Huy Nam |

Đại dịch COVID - 19 đang tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có nhiều người thu nhập bị sụt giảm hoặc mất việc khiến sinh hoạt hằng ngày của họ gặp không ít khó khăn. Để thích ứng với hoàn cảnh, họ phải tìm công việc khác để mưu sinh.