Thênh thang Đường 9

PV |

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihan( 13.12.1920–12.12.2020).

Savanakhet – cái tên không chỉ được biết đến là quê hương của Chủ tịch Kaysone Phomvihan – vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân các dân tộc Lào mà còn là một vùng đất giàu tiềm năng, là điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây, để con đường 9 thênh thang hôm nay thực sự là con đường kết nối khu vực rộng lớn từ Myanma, đông bắc Thái Lan, Trung Lào và các tỉnh miền Trung Việt Nam  với biển lớn. Nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Kaysone Phomvihan, Vân Thiêng– Đặng Thùy, phóng viên Đài TNVN thường trú tại Lào có bài viết giới thiệu về vùng đất năng động này. 

 

Trong câu chuyện với chúng tôi giữa khu vườn rợp bóng cây xanh, ông Santiphap Phomvihan – Bí thư- Tỉnh trưởng Savanakhet, không giấu nổi niềm vui về sự đổi thay trên quê hương mình khi cơ sở hạ tầng kinh tế ngày càng hoàn thiện, các thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, khoáng sản, thương mại- dịch vụ … đang được khai thác hiệu quả, đời sống người dân trong tỉnh ngày một được cải thiện và nâng cao với mức thu nhập bình quân đầu người đạt 2.136 usd/năm. Savanakhet là một trong những tỉnh có diện tích lớn nhất và dân số đứng thứ hai của Lào với hơn 82 vạn người, được xem là một cực phát triển ở miền Trung Lào với tốc độ phát triển bình quân 8,5% /năm.

Ngoài tiềm năng về đất đai , khoáng sản, thế mạnh nổi trội của Savaknakhet vẫn là phát triển công nghiệp – thương mại- dịch vụ, khi đây là tỉnh nằm trên Hành lang kinh tế Đông – Tây, một trục giao thương quan trọng của ASEAN, kết nối miền Trung Việt Nam với các tỉnh Trung Lào, Đông bắc Thái Lan và Myanma. Có lẽ vì thế mà từ 12 năm trước, Lào đã thành lập Đặc Khu kinh tế Savan- Seno với nhiều chính sách ưu đãi vượt trội, nhằm tạo một bước đột phá giúp miền đất này thay đổi.

Trưởng ban quản lý Đặc khu kinh tế Savan-Seno, ông Thongsay Sayavongkhamdy cho biết, tính đến nay, có gần 130 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư  sản xuất các thiết bị công nghệ, viễn thông, phụ tùng máy bay, mỹ phẩm, đồ chơi.. các tên tuổi lớn trên thế giới cũng đã hiện diện tại đây như công ty sản xuất và xuât khẩu linh kiện điện tử, viễn thông Celestica của Canada; Nhà máy sản xuất linh kiện máy ảnh của Nikon – Nhật Bản … Mỗi năm doanh thu của Khu kinh tế  đạt 300 triệu USD, nộp ngân sách 12 triệu USD . Ông Thongsay Sayavongkhamdy nói:

Đặc khu kinh tế nằm giữa Hành lang Kinh tế Đông–Tây, là nơi kết nối, giao thương với các quốc gia trong khu vực và thế giới qua trục giao thương từ cảng Đà Nẵng đến Thái Lan. Lào là nước chưa phát triển, do đó, khu vực này đã nhận được các chính sách ưu đãi đặc biệt. Khu kinh tế Savan–Seno là nơi rất thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài hợp tác đầu tư, tận dụng các nguồn tài nguyên, thế mạnh của tỉnh để phát triển sản xuất kinh doanh, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp và tạo nguồn lực phát triển cho Savanakhet.  

 

Cảng cạn Savannakhet thuộc Đặc khu kinh tế Savan-Seno đang trở thành một trung tâm Logistic quan trọng của khu vực khi mỗi ngày, tại đây có hàng trăm lượt xe vận tải, xe contairner vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu từ Thái Lan đi Việt Nam và ngược lại, ra vào sử dụng dịch vụ. Thủ tướng Lào Thongloun Sisulith trong lần thăm và làm việc với Khu kinh tế mới đây đã tỏ ra rất kỳ vọng cảng cạn Savanakhet sẽ là điểm trung chuyển hàng hóa lớn của khu vực ASEAN, với mức đóng góp ngân sách từ 5 triệu USD mỗi năm trở lên.

Là quốc gia láng giềng, có mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, gắn bó thủy chung, các doanh nghiệp Việt Nam sang Savaknakhet đầu tư ngày càng nhiều. Hiện có khoảng 20 dự án với số vốn khoảng 500 triệu USD, chủ yếu là đầu tư khai thác khoáng sản, trồng cao su, vận tải, khách sạn, nhà hàng… Đặc biệt, cây cao su do Công ty cổ phần Quasa Geruco Lào thuộc Tập đoàn cao su Việt Nam đầu tư ở các huyện phía đông là Sepon, Muong Phin và Muong Nong, sau nhiều năm phát triển đã trụ vững trên đất Savanakhet với hơn 7.300 ha. Từ tỉnh lỵ Savanakhet vượt gần 150 km theo quốc lộ 9 về cửa khẩu Densavanh – Lao Bảo, con đường thênh thang băng qua nhiều làng mạc, nhiều cánh rừng xanh ngút ngàn cao su, chúng tôi đã thấy được sự hồi sinh kỳ diệu của mảnh đất này. Đường 9- con  đường của chiến tranh, chết chóc năm xưa, giờ đã xanh non màu xanh no ấm.

Với cặp cửa khẩu quốc tế Densavanh- Lao Bảo được áp dụng cơ chế “một cửa một lần dừng”, cơ hội hợp tác đầu tư giữa Savanakhet với các tỉnh miền Trung Việt Nam được xem là rất lớn. Tuy nhiên, theo Bí thư – Tỉnh trưởng Savanaket, ông Santiphap Phomvihan thì nguồn vốn đầu tư từ Việt Nam vào khu vực này còn khiêm tốn. Với lợi thế là quãng đường ngắn nhất để hàng hóa từ Lào và vùng Đông bắc Thái Lan, Myanma… đi ra biển lớn qua các cảng Chân Mây( Thừa Thiên Huế), Tiên Sa ( Đà Nẵng), Savanakhet còn kỳ vọng nhiều hơn vào khả năng hợp tác, đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trồng và chế biến nông sản xuất khẩu, dịch vụ logictis… làm sao hợp tác về kinh tế tương xứng với mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước:

Các doanh nghiệp Việt Nam tại Savanakhet có thế mạnh như vận tải, khai thác khoảng sản, dich vụ, khách sạn, nhà hàng. Tuy nhiên, các nhà đầu tư Việt Nam tại Savanakhet hiện nay chưa nhiều, qui mô chưa lớn. Không chỉ hợp tác với Quảng Trị, Đà Nẵng, thời gian tới chúng tôi mong muốn được đón nhiều hơn nữa các doanh nghiệp lớn từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam đến đây đầu tư , nhằm khai thác được tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần vào sự phát triển của tỉnh.

 

Trên con đường 9 thênh thang, Savanakhet không chỉ là “chốn thiên đường” trên câu chữ, mà thực sự đã là điểm hẹn của các nhà đầu tư dọc tuyến Hành lang kinh tế Đông- Tây;  là điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế để ít nhất một lần được đến đây để được tham quan các di sản văn hóa, tôn giáo đặc sắc; thắp nén hương thơm bày tỏ sự ngưỡng vọng đối với nhà lãnh đạo tài ba, lãnh tụ kính yêu của nhân dân các dân tộc Lào – người đã cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh dày công vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt- Lào “cao hơn núi, dài hơn sông” – một thứ di sản tinh thần quí báu mà các thế hệ cháu con chúng ta hôm nay luôn trân trọng giữ gìn, phát huy hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân hai nước Việt – Lào.

(Nguồn: VOV Vientiane)

TAGS

Lào thúc đẩy quan hệ thương mại với các đối tác chiến lược

Tổng hợp |

Chính phủ Lào sẽ tăng cường hơp tác với các nước đối tác chiến lược và đối tác phát triển trong giai đoạn 5 năm tới để đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững đã đặt ra.

Lào tiếp tục xuất khẩu điện sang Việt Nam

PV |

Lào sẽ tiếp tục xem xét để triển khai thêm các dự án trong giai đoạn tiếp theo, nhất là các dự án xuất khẩu điện sang Việt Nam.

Hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Lào

PV |

Ngày 19-1, tại tỉnh Oudomxay (Bắc Lào) Bộ Tư lệnh Quân khu 2 phối hợp chính quyền tỉnh Oudomxay tổ chức việc hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào về nước đợt 1, năm 2021, theo nghi lễ quân đội.

Một ngày phát hiện 9 vụ với 29 đối tượng từ Lào vào Việt Nam trái phép

Phước Trung |

Ngày 19/1/2021, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị liên tiếp phát hiện và bắt giữ  9 vụ với 29 đối tượng có hành vi xâm nhập trái phép từ Lào vào Việt Nam.