Thủ đô Vientiane phong tỏa nhiều khu vực lây lan dịch COVID-19

Tổng hợp |

Nhiều bản trên địa bàn thành phố Vientiane bị phong tỏa, chính quyền thiết lập các mức báo động tùy theo mức độ nguy cơ lây lan dịch Covid-19.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trưởng Ban chuyên trách Quốc gia về phòng chống Covid-19, ông Kikeo Khaykhamphithoun, nhà chức trách Vientiane đã liệt các bản Phai, Phonxay, Dongpalan, Nongchan và Phonsinuan tại quận Xaysettha vào danh sách đỏ, có nguy cơ lây nhiễm.

Các bản trong danh sách đỏ bị phong tỏa cục bộ kể từ sau báo cáo ổ dịch mới xuất hiện tại bản Phai, nằm trên ranh giới hai quận Xaysettha và Sisattanak.

 

Theo lệnh phong tỏa, cán bộ và người dân tại khu vực đỏ sẽ không được rời khỏi nhà, trong khi các chợ dân sinh trên địa bàn, bao gồm chợ Khuadin (chợ Nongchan) và một số nhà xưởng phải đóng cửa. Đây là động thái cứng rắn chưa từng có để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại các khu dân cư ở Vientiane.

Trong khi đó, các bản nằm trong khu vực báo động vàng, tức tiếp giáp với vùng đỏ, bao gồm bản Phonsavanh-neua, Kaoyort, Phiavat, Thatkhao, Sailom, Phonsaart, Nongbone, Naxay và Saphangmor cũng đang được kiểm soát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng cấm hoạt động ngoài trời, thể dục thể thao trên quảng trường That Luang, Đặc khu kinh tế Đầm That Luang và bờ sông Mekong ở Haddonchan.

Bộ Y tế Lào thông báo số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng còn có thể tăng cao trong các ngày tới khi tin rằng những trường hợp ủ bệnh đang con nhiều. Trong khi đó, số ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận nhiều hơn ở phụ nữ mang thai và trẻ em.

Nhà chức trách Lào tiếp tục kêu gọi người dân tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh, thực hiện nghiêm ngặt Chỉ thị 15 cho đến ít nhất ngày 20/5 và bố trí thời gian phù hợp để đi tiêm vaccine Covid-19.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS