Thủ tục xuất-nhập cảnh Lào trong giai đoạn dịch Covid-19

Tổng hợp |

Chính phủ Lào vẫn đang đóng các cửa ngõ biên giới và không cho phép các trường hợp du lịch phổ thông xuất-nhập cảnh dưới mọi hình thức để đảm bảo khả năng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài ở trong và ngoài nước có nhu cầu cấp thiết, chính phủ Lào cũng đã nới lỏng một số quy định có liên quan về xuất-nhập cảnh.

Theo đó, đối với trường hợp có nhu cầu xuất cảnh khỏi Lào, các cá nhân cần đáp ứng các điều kiện sau:

1. Có giấy xác nhận xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm Xét nghiệm và Dịch tễ học Km3 ở thủ đô Vientiane trong vòng không quá 72h trước khi xuất cảnh, phương pháp xét nghiệm là RT-PCR.

2. Có giấy chứng nhận sức khỏe do bệnh viện cung cấp.

3. Chứng minh khả năng tài chính tối thiểu 3.000 USD.

4. Công dân Lào cần có thêm giấy phép của cơ quan chủ quản và đề xuất Ủy ban đặc trách về phòng chống Covid-19 của Bộ Ngoại giao Lào để xin xuất cảnh. Đồng thời phải cam kết thực hiện các quy định mà quốc gia đích đến ban hành.

5. Đối với công dân nước ngoài, cần làm đơn xin xuất cảnh và nộp cơ quan ngoại giao nước mình tại Lào, từ đó, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán sẽ đề xuất Ủy ban đặc trách về phòng chống Covid-19 của Bộ Ngoại giao Lào và cung cấp tên, số hộ chiếu, ngày dự kiến khởi hành, cửa khẩu xuất cảnh, phương tiện di chuyển của các cá nhân có nguyện vọng rời khỏi Lào.

Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lào ở thủ đô Vientiane, nơi tiếp nhận hồ sơ xin nhập cảnh lao động nước ngoài
Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lào ở thủ đô Vientiane, nơi tiếp nhận hồ sơ xin nhập cảnh lao động nước ngoài

Đối với trường hợp có nguyện vọng nhập cảnh Lào, các cá nhân cần đảm bảo thực hiện một số thủ tục sau:

1. Có giấy xác nhận xét nghiệm Covid-19 trong vòng không quá 72h trước khi nhập cảnh, phương pháp xét nghiệm là RT-PCR.

2. Có giấy xác nhận đặt phòng khách sạn để cách ly trong vòng 14 ngày, các khách sạn phải là địa điểm được nhà chức trách chỉ định.

3. Công dân Lào cần làm đơn đề nghị về nước với Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Lào ở nước sở tại.

4. Mọi đề xuất nhập cảnh Lào cần được đề xuất lên Ủy ban đặc trách về phòng chống Covid-19 của Bộ Ngoại giao Lào ít nhất 7 ngày trước khi nhập cảnh.

5. Đối với người nước ngoài chưa có thị thực (visa), sau khi được Ủy ban đặc trách về phòng chống Covid-19 của Bộ Ngoại giao Lào phê duyệt đề xuất nhập cảnh và diện nhập cảnh có thể xin dán visa tại cơ quan ngoại giao của Lào (Đại sứ quán, Lãnh sự quán) ở quốc gia sở tại.

Công dân nước ngoài có nguyện vọng nhập cảnh Lào không bao gồm khách du lịch phổ thông, chỉ cho phép các nhà ngoại giao, nhân viên tổ chức quốc tế, chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân, chuyên viên và lao động nước ngoài đến Lào thực hiện công tác tại Đại sứ quán, các hoạt động và dự án đầu tư tại Lào.

Việc xin phép nhập cảnh cũng không thể tự thực hiện với tư cách cá nhân mà cần thông qua đơn vị chủ quản tại Lào, ngoại trừ ngoại kiều Lào có giấy tờ cư trú lâu dài.

Công ty, doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu chuyên gia, lao động cần hoàn thiện hồ sơ gồm các giấy tờ như sau:

1.   Giấy phép đầu tư trong nước và nước ngoài;

2.   Giấy đăng kí doanh nghiệp;

3.   Giấy chứng nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế năm 2019;

4.   Giấy phép sử dụng Quota lao động và giấy phép nhập cảnh lao động người nước ngoài do cơ quan Lao động và Phúc lợi xã hội cấp;

5.   Đơn xin thị thực lao động gửi tới Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao thông qua Cục quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an Lào; (đối với trường hợp chưa có visa);

6.   Giấy xác nhận đặt phòng tại khách sạn đã được Ủy ban đặc trách chỉ định;

7.   Photo hộ chiếu, thẻ lao động, thẻ cư trú (nếu có);

8.   Các giấy tờ liên quan khác;

Ở trên là mẫu văn bản đề nghị cấp thị thực lao động (LA-B2) để nhập cảnh Lào trong giai đoạn Covid-19.
Ở trên là mẫu văn bản đề nghị cấp thị thực lao động (LA-B2) để nhập cảnh Lào trong giai đoạn Covid-19.

Cần chú ý mỗi đơn đề nghị chỉ được làm trong 1 mặt duy nhất, công ty cần điền tên người muốn xin nhập cảnh, quốc tịch, ngày tháng năm sinh, số hộ chiếu, chức vụ (thường mỗi mặt giấy có thể xin cho tối đa 5-6 người) vào bảng ở trên, nếu xin cho 1 người thì làm một ô duy nhất, không được để trống ô nào trong bảng tên.

Mỗi bộ hồ sơ, bao gồm bản sao hồ sơ doanh nghiệp (kể trên) và đính kèm đơn xin cấp thị thực để nhập cảnh lao động cần làm thành 2 bộ (một bộ do Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an giữ lại và một bộ nộp tiếp Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao).

Sau khi được Cục quản lý xuất nhập cảnh xác nhận (tối đa 3 ngày), hồ sơ xin nhập cảnh lao động cần tiếp tục nộp Ủy ban đặc trách về phòng chống Covid-19 của Bộ Ngoại giao (trụ sở Cục Lãnh sự), thời gian xét duyệt hồ sơ là 7 ngày làm việc.

Sau khi hồ sơ được xác nhận hợp lệ, Bộ Ngoại giao sẽ xác nhận và có công văn gửi Sở Ngoại vụ, Ủy ban đặc trách, nhà chức trách cửa khẩu tỉnh (nơi đặt trụ sở doanh nghiệp hoặc nơi lao động nhập cảnh để cách ly), và công văn thông báo gửi Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Lào.

Sau khi được chấp thuận cấp thị thực, các cá nhân xin nhập cảnh cần đến Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Lào ở nước sở tại để xin dán visa LA-B2 (25 USD/2 tháng). Từ đó, Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Lào sẽ có công văn gửi các cửa khẩu để xin tạo điều kiện cho phép xuất cảnh.

Khi quá trình xuất-nhập cảnh thành công, sau khi trải qua việc sàng lọc y tế, người lao động sẽ đến khách sạn (đã đặt phòng trước đó) để thực hiện chế độ cách ly 14 ngày, đồng thời được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 sau đó vài ngày. Người cách ly phải tự thanh toán chi phí phòng khách sạn và phí sinh hoạt, ăn ở có liên quan.

Về cơ bản, nếu nhập cảnh bằng đường bộ, nhà chức trách Lào sẽ yêu cầu cách ly ngay tại địa phương có cửa khẩu nhập cảnh, bất kể doanh nghiệp có trụ sở ở tỉnh đó hay không. Vì vậy doanh nghiệp cần chủ động liên hệ với các khách sạn, trung tâm cách ly tại nơi người lao động của mình nhập cảnh để đặt phòng.

Khi hoàn thành 14 ngày cách ly và không nhiễm Covid-19, người nhập cảnh sẽ được cấp chứng nhận y tế từ nhà chức trách trước khi bắt đầu làm việc bình thường tại Lào.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

GDP 9 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua

H. Linh |

Dù tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua, nhưng mức tăng GDP quý III với 2,62% là mức tăng khá mạnh so với quý II, chỉ đạt 0,39%.

Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng

PV |

Ngày 28/9, Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) của Chính phủ Thái Lan đã đề xuất gia hạn sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp thêm 1 tháng, cho tới ngày 31/10, nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19.

Thái Lan: Bánh Trung Thu ế ẩm vì dịch bệnh COVID-19

PV |

Ước tính doanh thu bánh Trung Thu năm 2020 ở Thái Lan sẽ chỉ vào khoảng 800 triệu bath (tương đương 25,3 triệu USD), giảm 15,8% so với cùng dịp này năm ngoái.

Xây dựng Quảng Trị trở thành điểm dừng chân lý tưởng

Mai Trang – Minh Dương |

Từ khi tổ chức Đại hội lần thứ I vào năm 2010 cho đến nay, Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Trị đã có một nhiệm kỳ hoạt động đầy nỗ lực, tạo điều kiện để các hội viên thuộc các lĩnh vực dịch vụ thường xuyên liên kết hợp tác, hỗ trợ nhau trong hoạt động kinh doanh; cầu nối với các cơ quan quản lý nhà nước trong việc xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch, liên kết với du lịch các tỉnh bạn. Trong bối cảnh mới, nhất là khi dịch COVID - 19 đang diễn ra trên toàn cầu đặt ra cho các thành viên Hiệp hội những thách thức không nhỏ và cần có giải pháp để thúc đẩy sự phát triển của du lịch trong những năm tiếp theo.