Thủ tướng Lào: “nhập cảnh hợp pháp là yêu nước”

Tổng hợp |

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh trong thông cáo ngày 20/7 yêu cầu mọi thành phần xã hội tăng cường cảnh giác và tuân thủ nghiêm ngặt biện pháp phòng chống dịch Covid-19, bất chấp việc tình hình dịch trong cộng đồng ở Lào đang giảm nhẹ.

Theo Thủ tướng Phankham Viphavanh, Lào vẫn có nguy cơ lớn bùng phát dịch do sự gia tăng đột biến ca nhiễm Covid-19 ở các quốc gia láng giềng, đặc biệt là có sự xuất hiện của biến chủng Delta nguy hiểm. Thủ tướng Lào nhấn mạnh người dân không nên chủ quan và tích cực hỗ trợ Chính phủ trong việc thực hiện biện pháp phòng chống và ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch mới trong cộng đồng.

Yêu cầu cửa người đứng đầu Chính phủ Lào được đưa ra sau khi Lào quyết định gia hạn lệnh phong tỏa Vientiane cùng các biện pháp phòng dịch khác thêm 15 ngày, cho ít nhất đến 3/8 tới.

 

Thủ tướng Phankham nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục áp dụng biện pháp phòng dịch trong bối cảnh ngày càng có nhiều lao động Lào trở về từ Thái Lan, quốc gia đang ghi nhận đợt bùng phát dịch. Theo số liệu thống kế, hơn 15% người lao động Lào trở về nước có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Theo Thủ tướng Lào, việc thực hiện các biện pháp phòng dịch đã đạt kết quả tốt trong 3 thán qua, khiến các ca nhiễm trong cộng đồng giảm xuống mức thấp, có lúc không ghi nhận ca mới trong 24h, thêm rằng người dân cần tiếp tục tăng cường trách nhiệm tuân thủ quy định phòng dịch và thích nghi với trạng thái bình thường mới.

Bài phát biểu của Thủ tướng Lào cũng kêu gọi công dân Lào ở Thái Lan không về nước bất hợp pháp vì có thể làm lây nhiễm virus cho gia đình và cộng đồng. “Những người có nguyện vọng về nước cần khai báo với Đại sứ quán và nhập cảnh qua cửa khẩu chính ngạch”, ông Phankham nói, “Nhập cảnh hợp pháp là hành động yêu nước”. Ngược lại, các hành động nhập cảnh bất hợp pháp là vi phạm pháp luật và phải đối mặt với quy trình pháp lý theo quy định. Ngoài ra, người trong khu cách ly cũng được yêu cầu không rời đi khi chưa thực hiện đủ thời gian quy định để tránh việc nhiễm virus không biểu hiện triệu chứng và làm lây nhiễm ra cộng đồng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Lào khẳng định chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 sẽ tiếp tục được triển khai trên cả nước để đạt mục tiêu 50% dân số được tiêm trong năm 2021 này, cho biết số vaccine mà Lào sẽ nhận được trong năm đã nhiều hơn mục tiêu nói trên.

Hiện có trên 1 triệu người ở Lào được tiêm mũi đầu vaccine Covid-19, trong khi hơn 700 nghìn người đã tiêm đủ hai mũi.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Phong tỏa một bản gần biên giới Việt – Lào vì có ca bệnh COVID-19

PV |

Ngày 21.7, UBND H.Minh Hóa, Quảng Bình đã ban hành quyết định về việc phong tỏa tạm thời vùng có dịch thuộc bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 20/7, Lào ghi nhận số ca COVID-19 cao kỷ lục

Tổng hợp |

Bộ Y tế Lào ngày 20/7 thông báo ghi nhận 170 ca mắc mới Covid-19 trong 24h qua từ 3.710 mẫu xét nghiệm.

Lào sẽ cán đích tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 50% dân số trong năm 2021

PV |

Ngày 19/7, Lào bắt đầu triển khai phân bổ số 1.008.000 liều vaccine Johnson & Johnson mới tiếp nhận cho các địa phương trên cả nước để khẩn trương tổ chức tiêm cho người dân. 

Ngày 19/7, Lào thêm 114 ca nhập cảnh mắc COVID-19

Tổng hợp |

Toàn bộ 114 ca mắc Covid-19 được ghi nhận trong 24h qua tại Lào là người nhập cảnh từ các nước láng giềng.