Thủ tướng Lào yêu cầu mua thêm vaccine COVID-19

Tổng hợp |

Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh vừa yêu cầu cơ quan chức năng tìm kiếm nguồn cung và mua thêm vaccine Covid-19 để đẩy nhanh chương trình tiêm chủng quốc gia.

Chỉ đạo được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến của Thủ tướng với Ủy ban chuyên trách quốc gia về phòng chống Covid-19 và Ủy ban chuyên trách các tỉnh, diễn ra hôm 17/5 vừa qua.

Theo Thủ tướng Phankham Viphavanh, việc mua sắm vaccine và tiêm chủng phải được coi là công tác trong tâm và cần được đẩy mạnh hơn nữa.

 

Chỉ đạo được người đứng đầu Chính phủ Lào đưa ra trong bối cảnh Lào đang nỗ lực giải quyết làn sóng dịch Covid-19 thứ 2 trên phạm vi khắp đất nước. Trước đó, đại diện Bộ Y tế Lào cũng khẳng định cách duy nhất để đẩy lùi đại dịch chính là tiêm vaccine Covid-19, với việc nâng mục tiêu tiêm chủng lên 50% dân số, tức 3.4 triệu người trong năm nay.

Tính đến ngày 16/5, 533.172 người ở Lào đã được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên, trong khi 90.405 người đã được tiêm liều thứ hai. Lào cũng đã ghi nhận 1.638 ca mắc Covid-19 kể từ đầu dịch, trong đó bao gồm 1.054 người đang được điều trị, hai trường hợp đã tử vong.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Lào cũng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường cơ sở vật chất y tế trong việc điều trị người bệnh Covid-19, ông chỉ đạo nguồn ngân sách cho vấn đề này phải được phân bổ hợp lý. Bên cạnh đó, Thủ tướng Phankham cũng giao Ủy ban chuyên trách xây dựng bộ quy tắc mới để áp dụng sau thời gian phong tỏa, tức sau ngày 20/5, trong đó nêu rõ nhà chức trách cần nới lỏng hoặc tăng cường nghiêm ngặt từng quy định theo điều kiện thực tế.

Thủ tướng Lào cũng có lời biểu dương lực lượng y tế và chức năng tuyến đầu đã nỗ lực trong việc phòng chống dịch bệnh, đồng thời yêu cầu có hình thức khen thưởng kịp thời để động viên tinh thần các cán bộ, đặc biệt là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Thủ tướng Lào bày tỏ tin tưởng rằng các cơ quan chức năng sẽ phối hợp tốt để khống chế và sớm đẩy lùi đợt bùng phát dịch bệnh hiện nay.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Quân dân chung tay phòng chống dịch COVID-19 ở biên giới Việt- Lào

Nguyễn Xuân |

Nhằm chia sẻ những khó khăn trong việc phòng chống dịch COVID-19 của các chốt tuyến biên giới Việt - Lào, những ngày qua, nhiều tổ chức cá nhân ở huyện Hướng Hoá (Quảng Trị) đã đồng hành cùng các lực lượng làm nhiệm vụ.

Lào đánh giá cao những kinh nghiệm chống dịch mà Đoàn chuyên gia y tế Việt Nam chia sẻ

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, để giúp Lào đối phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 lần thứ 2, trong những ngày qua, Đoàn chuyên gia y tế của Việt Nam đã sát cánh cùng các y, bác sĩ và người dân Lào tại tỉnh Champasak, trung tâm kinh tế khu vực Nam Lào để hỗ trợ nước bạn nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh. Những chia sẻ, đóng góp và đề xuất của Đoàn được phía bạn đánh giá rất cao.

Chuyên gia y tế Việt Nam hỗ trợ cấp cứu kịp thời một thai phụ người Lào mắc COVID-19

PV |

Ngày 14/5, Đoàn chuyên gia của Việt Nam phối hợp với cơ sở y tế địa phương cứu trợ kịp thời một ca dương tính với COVID-19 là thai phụ người Lào 31 tuổi, mang thai lần 2.

Lào ghi nhận mới duy nhất 1 ca lây nhiễm cộng đồng, thêm một ca tử vong do COVID-19

Tổng hợp |

Ngày 14/5, Bộ Y tế Lào thông báo nước này có thêm 16 ca mắc Covid-19 mới từ 1.200 mẫu xét nghiệm được thực hiện trong 24h qua, trong đó bao gồm 1 ca lây nhiễm cộng đồng ở thành phố Vientiane và 15 trường hợp nhập cảnh được cách ly ngay ở tỉnh Champasak.