Thực hiện hiệu quả nội dung hợp tác vì sự phát triển của ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan *

PV |

Ngày 27/12, tại TP. Đông Hà diễn ra Hội đàm giữa Đoàn đại biểu cấp cao 3 tỉnh Quảng Trị (Việt Nam) -Savannakhet - Salavan (CHDCND Lào). Một nội dung quan trọng của cuộc hội đàm là đánh giá kết quả thực hiện các nội dung Văn bản Thỏa thuận cấp cao giữa tỉnh Quảng Trị với hai tỉnh Savannakhet và Salavan giai đoạn 2020-2022; thảo luận, thống nhất nội dung, kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023-2025. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng có bài phát biểu về những nội dung liên quan. Báo Quảng Trị Online trân trọng giới thiệu toàn văn.

 

Kính thưa đồng chí Xẳn Ty Phạp Phôm Vy Hản, UVTƯ Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Savannakhet.

Kính thưa đồng chí Phô Xay Xay Nhã Xỏn, UVTƯ Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Salavan.

Kính thưa đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị.

Kính thưa các đồng chí đại diện các cơ quan Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Savannakhet, Chămpasắc, CHDCND Lào.

Thưa các đồng chí đại biểu ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan.

Thay mặt chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị, tôi xin được gửi đến đồng chí Xẳn Ty Phạp Phôm Vy Hản, đồng chí Phô Xay Xay Nhã Xỏn cùng các đồng chí lãnh đạo hai tỉnh Savannakhet, Salavan; các đồng chí đại biểu hai nước Lào và Việt Nam lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Thay mặt đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Trị, tôi xin báo cáo những nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị; việc tổ chức thực hiện Văn bản thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan giai đoạn 2020 - 2022 như sau:

Từ đầu năm 2020 đến cuối năm 2021, tỉnh Quảng Trị chịu sự tác động lớn của dịch bệnh Covid - 19 cũng như hậu quả nặng nề của trận lũ lịch sử tháng 10 năm 2020. Trước những khó khăn và thách thức đó, toàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện quyết liệt và đồng bộ “mục tiêu kép” vừa tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19, khắc phục hậu quả thiên tai, vừa duy trì, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Nhờ vậy, năm 2020, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện hoàn thành 16/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã đề ra, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Các mục tiêu và chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội trong hai năm 2021 và 2022 cơ bản đều đạt và vượt kế hoạch như tốc độ tăng trưởng GRDP (năm 2021 tăng 6,5%, năm 2022 tăng 7,17%), tổng thu ngân sách (năm 2021 đạt 5.080 tỉ đồng, năm 2022 ước đạt 4.521 tỉ đồng), tổng vốn đầu tư xã hội (năm 2021 đạt 28.534 tỉ đồng, năm 2022 đạt 27.115 tỉ đồng); GRDP bình quân đầu người (năm 2021 đạt 57,5 triệu đồng, năm 2022 ước đạt 62,83 triệu đồng). Các chỉ tiêu về giáo dục, y tế, xóa đói giảm nghèo,...đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Phát triển kinh tế tuy còn nhiều khó khăn và thách thức nhưng đã có những khởi sắc và đột phá đáng khích lệ, như công tác quy hoạch nói chung và quy hoạch các dự án động lực đã được chú trọng triển khai và thực hiện quy hoạch các khu kinh tế, quy hoạch cảng hàng không, cảng biển, quy hoạch đô thị, nông thôn, quy hoạch giao thông.

Trong đó, quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung chỉ đạo quyết liệt với sự tham gia của các đơn vị tư vấn trong nước và hỗ trợ của một số tổ chức tư vấn quy hoạch tầm cỡ quốc tế đã được thực hiện cơ bản hoàn thành.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị đã quan tâm thực hiện mục tiêu phát triển công nghiệp năng lượng, xây dựng tỉnh Quảng Trị thành trung tâm năng lượng của miền Trung giai đoạn đầu đạt kết quả tích cực.

Cơ sở hạ tầng kinh tế được chú trọng đầu tư và đạt được nhiều kết quả quan trọng như hạ tầng giao thông, hạ tầng nông thôn, hạ tầng giáo dục, y tế…Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đang trở thành nhiệm vụ trọng tâm được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm thực hiện. Dự kiến đến cuối năm 2022, tỉ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh là 68,3% (tương đương 69/101 xã) và tỉ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là 6,9% (tương đương 7/101 xã).

Quốc phòng - an ninh được giữ vững; mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến khó lường nhưng an ninh biên giới, an ninh nội địa vẫn được giữ vững, không có điểm nóng xảy ra. Nhiều sự kiện quan trọng về quốc phòng - an ninh vẫn được tổ chức thành công trên địa bàn tỉnh, đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng Nhân dân hai nước và ba tỉnh chúng ta.

Kính thưa các đồng chí!

Thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan giai đoạn 2020 - 2022 được triển khai trong bối cảnh quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Lào không ngừng được củng cố và phát triển.

Năm 2022 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hai nước Việt Nam và Lào: kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Đây là những sự kiện có ý nghĩa lịch sử, mốc son sáng ngời, khắc sâu tình đoàn kết đặc biệt giữa hai nước, quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào nói chung, giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên nhiều lĩnh vực.

Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh Savannakhet, Salavan đã đề cập khá đầy đủ và toàn diện ở tất cả các lĩnh vực hợp tác, vì vậy, thay mặt Đảng bộ, chính quyền tỉnh Quảng Trị, xin được khái quát 5 kết quả trọng tâm, nổi bật như sau:

Một là, hoạt động giao lưu, hợp tác, thông tin tuyên truyền tình hữu nghị đặc biệt và hợp tác phát triển toàn diện đã được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân ba tỉnh tiếp tục duy trì, quan tâm thực hiện với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực và hiệu quả, đó là:

Chuyến thăm của đồng chí Lê Quang Tùng, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Quảng Trị thăm và làm việc chính thức tại hai tỉnh Savannakhet, Salavan trong tháng 2/2022 bàn về phát huy tiềm năng lợi thế của mỗi tỉnh trong hợp tác phát triển, giới thiệu và hỗ trợ Liên danh Sakae Holding - Surbana Jurong (đơn vị đang thực hiện quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Quảng Trị) giúp hai tỉnh Savannakhet và Salavan lập quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Chuyến thăm của đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tham dự Hội nghị thúc đẩy hợp tác đầu tư về thương mại, du lịch, nông nghiệp giữa các địa phương Việt Nam với bốn tỉnh Nam Lào; thăm và làm việc chính thức với hai tỉnh Savannakhet, Salavan để trao đổi một số nội dung hợp tác.

Hai tỉnh Savannakhet, Salavan đã cử đoàn đại biểu sang tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị và sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (tháng 4/2022); cử đoàn đại biểu tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ thương mại quốc tế các nước Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng Quảng Trị 2022 (tháng 7/2022).

Tỉnh Quảng Trị đã cử đoàn đại biểu do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND làm trưởng đoàn tham dự Lễ kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Lào - Việt Nam, Việt Nam - Lào được tổ chức tại tỉnh Savannakhet từ ngày 28 - 30/9/2022. Những hoạt động này đã thể hiện mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan.

Trong điều kiện dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, Hội đàm cấp cao đánh giá giữa kỳ kết quả thực hiện Thỏa thuận cấp cao giữa tỉnh Quảng Trị - Savannakhet, Quảng Trị - Salavan và giao lưu hợp tác giữa các sở, ban, ngành vẫn được tiến hành qua nhiều hình thức trực tuyến, đối thoại phù hợp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu, chỉ tiêu đã được ba tỉnh ký kết.

Hai là, năm 2022 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa ba tỉnh chúng ta nói riêng, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương chủ động, tích cực tổ chức thành công nhiều sự kiện, góp phần đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác của hai nước và ba tỉnh chúng ta lên tầm cao mới.

Đáng chú ý là sự kiện giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào cấp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lần thứ nhất được tổ chức tại biên giới tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet với nhiều nội dung và chương trình phong phú đã được Bộ Quốc phòng hai nước đánh giá cao và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân hai nước.

Tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhet đã đăng cai, phối hợp với các bộ, ngành trung ương hai nước Việt Nam và Lào tổ chức thành công Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Lào lần thứ V. Ban Tuyên giáo của ba tỉnh đã phối hợp tốt trong việc biên soạn và xuất bản tài liệu tuyên truyền về mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, cũng như tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về quan hệ hữu nghị hai nước nhân kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 45 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào.

Ba là, đáng chú ý là quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa ba tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu như mong muốn của lãnh đạo và Nhân dân ba tỉnh. Đó là các thỏa thuận, hợp tác đã hướng tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội, như tập trung giải quyết công tác quy hoạch, phát triển thương mại, du lịch, phát triển nông nghiệp, xóa đói giảm nghèo nhằm phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của các địa phương của mỗi tỉnh.

Đặc biệt, tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với tỉnh Savannakhet nghiên cứu xây dựng Đề án Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen sa vẳn, phối hợp với các cơ quan của tỉnh Salavan nghiên cứu xây dựng Đề án “Hợp tác triển khai Hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan - Ubon Ratchathani” nhằm thúc đẩy hợp tác trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Bốn là, ba tỉnh đã phối hợp và bằng nhiều giải pháp linh hoạt, chủ động, sáng tạo để giúp nhau thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19, vừa hạn chế tối đa gián đoạn hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giúp nhau phát triển kinh tế.

Năm là, các hoạt động hợp tác thường niên quan trọng tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh, không ngừng góp phần ổn định chính trị, quốc phòng - an ninh, thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa Nhân dân hai nước như hoạt động kết nghĩa bản - bản, hội đàm thường niên về công tác biên giới, phối hợp thực hiện nhiệm vụ khảo sát, quy tập hài cốt liệt sĩ, đào tạo nguồn nhân lực, giúp nhau khắc phục thiên tai, lũ lụt, hoạn nạn, phòng chống tội phạm ma túy...

Kính thưa các đồng chí!

Có thể nói rằng, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, Chính phủ hai nước và Đảng bộ, chính quyền ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan, quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện của ba tỉnh chúng ta ngày càng đi vào chiều sâu và đã phát triển lên tầm cao mới như mục tiêu mà lãnh đạo ba tỉnh đã ký kết, đáp ứng mong đợi của Nhân dân ba tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nổi bật đạt được, thời gian qua, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên một số hoạt động hợp tác chưa thể triển khai theo kế hoạch như: hoạt động trao đổi đoàn, tập huấn - đào tạo chuyên môn nghiệp vụ, cử giáo viên sang Lào dạy tiếng Việt tại Salavan và Savannakhet.

Hoạt động hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng phải chuyển từ hình thức chìa khóa trao tay sang hỗ trợ kinh phí trực tiếp do dịch bệnh Covid-19 nên không thể khảo sát chung; hơn nữa tình hình lạm phát và chênh lệch lớn về tỉ giá quy đổi giữa đồng tiền Việt Nam, tiền Kip và tiền USD đã ảnh hưởng lớn đến thủ tục phê duyệt đầu tư và xây dựng các công trình tại Savanakhet. Việc đổi tài xế, đầu xe, xét nghiệm để phòng chống dịch bệnh làm tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” là một chủ trương thí điểm, bên cạnh những mặt tích cực vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Bộ Ngoại giao hai nước Việt Nam và Lào đã chủ trì, phối hợp với hai tỉnh Quảng Trị - Savannakhet tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Đen-sa-vẳn vào tháng 12/2021, trong đó thống nhất phối hợp nghiên cứu, trình Chính phủ hai nước ký kết Hiệp định song phương nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện nay, tạo điều kiện cần và đủ cho việc thực hiện hiệu quả mô hình.

Do đó, chúng ta cần mạnh dạn, thẳng thắn trao đổi một cách khoa học, từ đó kiến nghị với Chính phủ và các bộ, ngành trung ương liên quan của hai nước để sớm có những giải pháp tích cực nhằm tăng cường tình hữu nghị đặc biệt giữa hai nước, đồng thời đưa hợp tác toàn diện của chúng ta đạt được những kết quả thiết thực hơn.

Kính thưa các đồng chí!

Trên cơ sở những kết quả đạt được và một số nội dung chúng ta chưa thực hiện được trong Thỏa thuận cấp cao giai đoạn 2020 - 2022. Trên tinh thần hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện, tôi đề nghị các đại biểu của ba tỉnh chúng ta cùng thảo luận để đưa ra phương hướng và giải pháp nhằm làm sâu sắc và hiệu quả hơn những nội dung hợp tác giai đoạn 2023 - 2025 vì sự phát triển và tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt Nam - Lào nói chung và giữa ba tỉnh Quảng Trị - Savannakhet - Salavan nói riêng.

Một lần nữa thay mặt Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Quảng Trị, xin kính chúc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân hai tỉnh Savannakhet, Salavan tiếp tục giành được những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển.

Nhân dịp năm mới 2023 sắp đến gần, tôi xin chúc các đồng chí đại biểu năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chúc mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt - Lào và quan hệ hợp tác Quảng Trị - Savannakhet -Salavan mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Xin trân trọng cảm ơn!

(Nguồn: Báo Quảng Trị)

(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt

TAGS

Hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực du lịch giữa Việt Nam với các quốc gia vùng Vịnh

PV |

Ngày 15/12, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội nghị “Hợp tác du lịch Việt Nam và các quốc gia vùng Vịnh (GCC): Tiềm năng và Triển vọng”.

Lào, Thái Lan hợp tác chống buôn lậu hổ

Tổng hợp |

Thời gian gần đây, hai nước Lào – Thái Lan đang hợp tác để ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã xuyên biên giới kể từ khi 4 con hổ con được giải cứu ở Thái Lan sau khi bị buôn lậu từ Lào.

Quảng Trị và Savannakhet tăng cường hợp tác lĩnh vực quốc phòng

Tổng hợp |

Ngày 25/11/2022, Ban chỉ huy quân sự tỉnh Savannakhet và Ban chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị trao đổi tình hình lần thứ 16 với sự tham dự của Thiếu tướng See Thavixay Thường vụ tỉnh ủy, Chính ủy Ban chỉ huy quân sự tỉnh Savannakhet, Đại tá Nguyễn Hữu Đàn Thường vụ tỉnh ủy, Chính ủy Ban chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Trị cùng đại biểu Ban chỉ huy quân sự hai tỉnh và các vị khách mời.

Gần 73 tỉ đồng hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2022-2025

Thu Hạ |

Ngày 24/11, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quyết định phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2025.