Tin đồn trẻ sơ sinh chết do tiêm chủng làm người dân Lào lo ngại

Tổng hợp |

Nhà chức trách y tế ghi nhận nhiều trường hợp phụ huynh tại các địa phương của Lào không cho con em đến cơ sở y tế để thực hiện tiêm chủng do lo ngại từ tin đồn một trẻ sơ sinh tại tỉnh Xaysomboun, miền Bắc Lào tử vong sau khi được tiêm vaccine sởi-rubella và bại liệt. 

Lý do nói trên đã góp phần khiến chiến dịch tiêm chủng quốc gia năm nay của Lào không đạt được mục tiêu như kỳ vọng.

Theo đó, thông tin được lan truyền trên mạng xã hội trong nhiều ngày nhưng nhà chức trách khẳng định không nhận được bất cứ báo cáo chính thức nào về việc liệu vụ việc trẻ sơ sinh tử vong có liên quan đến việc tiêm vaccine phòng bệnh hay không.

 

Một lãnh đạo thuộc Hội đồng chuyên gia y tế thuộc Bộ Y tế Lào hôm 11/9, cho biết các đối tượng xấu đã lan truyền thông tin không được kiểm chứng trên mạng xã hội, khẳng định nhà chức trách đang tiến hành xác minh thông tin về nguyên nhân dẫn đến tử vong của trường hợp trẻ sơ sinh nói trên.

“Cơ quan chức năng đã làm việc với trưởng bản, nơi xảy ra sự việc và thăm hỏi gia đình để sớm tìm ra nguyên nhân tử vong của trẻ. Đây cũng là trường hợp chưa có tiền lệ tại tỉnh Xaysomboun”, vị này cho biết thêm.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn và quyền lợi cho bà mẹ và trẻ em, các nhân viên y tế, nếu để xảy ra sai sót hoặc có hành vi thiếu trách nhiệm, sẽ bị điều chuyển hoặc thậm chí cho nghỉ việc.

Các tin đồn trên mạng xã hội liên quan đến chiến dịch tiêm chủng quốc gia của Lào không phải là vấn đề mới trong vài năm trở lại đây, trước Xaysomboun, các tỉnh Borikhamxay, Savannakhet và Vientiane cũng từng xảy ra tình trạng tương tự, gây ra quan ngại đối với người dân.

Tại hội nghị thường niên về tiêm chủng quốc gia 2020 diễn ra tại thủ đô Vientiane mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế, TS Phouthone Muongpak cho biết chỉ có 71% trẻ em tại các bản địa phương ở Lào được tiêm vaccine sởi – rubella và phòng ngừa một số bệnh khác trong chiến dịch tiêm chủng năm nay, thấp hơn so với mục tiêu 95% đặt ra ban đầu.

Lãnh đạo Bộ Y tế Lào cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ tiêm chủng năm 2020 không đạt hiệu quả như cùng kỳ năm trước do chiến dịch tiêm chủng quốc gia đã không thể diễn ra theo đúng kế hoạch bởi ảnh hưởng từ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 mà chính phủ cũng như Ủy ban đặc trách quốc gia áp dụng.

Theo Bộ Y tế, các bậc cha mẹ ở cộng đồng dân tộc vùng sâu vùng xa của Lào không sử dụng dịch vụ y tế vì một bộ phận lớn không nói ngôn ngữ Lào phổ thông hoặc nhận thức hạn chế về tầm quan trọng của vấn đề chăm sóc sức khỏe, đồng thời, do hạn chế về ngân sách của cơ quan y tế các địa phương, khiến nhiều trẻ em chưa thể tiếp cận được với việc tiêm chủng.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Đường sắt Lào-Trung Quốc đi đúng tiến độ bất chấp đại dịch Covid-19

Tổng hợp |

Bất chấp các trở ngại do dịch bệnh Covid-19 gây ra, dự án đường sắt Lào-Trung Quốc đang đạt tiến độ đúng theo kế hoạch đã đề ra.

Lào tổ chức đua xe đạp “Tour de Khammuan” xuyên Vườn quốc gia Nakai

PV |

Chiến dịch “người Lào du lịch Lào” (“Lao thiew Lao”) chuẩn bị tiến hành các hoạt động đầu tiên trong chuỗi chương trình kích cầu du lịch nội địa nhằm giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19 đối với lĩnh vực này.

Thái Lan kéo dài tình trạng khẩn cấp tại 3 tỉnh miền Nam do bất ổn

Phương Hoa |

Ngoài việc đảm bảo an toàn cho người dân, việc gia hạn tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép giới chức địa phương được phép theo dõi và bắt những phần tử âm mưu phá hoại an ninh quốc gia.

Lào chỉ còn 1 bệnh nhân Covid-19

Tổng hợp |

Ngày 16/9, Bộ Y tế Lào tổ chức họp báo, cho biết số bệnh nhân Covid-19 ở nước này vẫn là 23 người, trong đó 22 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.