Toàn cảnh dịch COVID-19 và tình hình vắc xin phòng dịch

Lan Anh |

Trước tình hình đại dịch toàn cầu, vaccine Covid-19 luôn là đề tài nóng hổi được quan tâm trên các trang báo.

Kể từ lần đầu được phát hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào tháng 12/2019, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus chủng mới corona đã lây lan nhanh chóng ra hơn 200 quốc gia trên thế giới, trở thành đại dịch toàn cầu.

Theo dữ liệu thống kê từ trung tâm khoa học và kỹ thuật hệ thống CSSE của đại học Johns Hopkins (Mỹ) tính đến ngày 14/4/2021, thế giới ghi nhận tổng cộng 137 triệu ca mắc Covid-19, trong đó tổng số ca hồi phục là 78,2 triệu ca và số ca tử vong là 2,96 triệu ca.

Toàn cảnh dịch COVID-19 và tình hình vắc xin phòng dịch
Toàn cảnh dịch COVID-19 và tình hình vắc xin phòng dịch

Mỹ vẫn là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới, với tổng số là 31,4 triệu ca và số ca tử vong là 565 ngàn người. Tiếp đó là các quốc gia Ấn Độ (13,7 triệu ca), Brazil (13,5 triệu ca), Pháp (5,07 triệu ca), Nga (4,6 triệu ca)...

Tại châu Á, tổng số ca nhiễm Covid-19 tính đến thời điểm hiện tại là 31,8 triệu ca nhiễm, trong đó số ca tử vong là 453 ngàn người. Ấn Độ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề với số ca nhiễm Covid-19 cao nhất tại châu lục. Ngày 13/4, theo tờ Bussiness Standard, quốc gia này ghi nhận số ca lây nhiễm mới cao kỷ lục là 185.248 ca, với 1.026 ca tử vong chỉ trong vòng 24 giờ.

Tại khu vực Đông Nam Á, theo dữ diệu của trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), Indonesia hiện vẫn đang là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong khu vực với tổng số ca nhiễm Covid-19 lên đến 1,58 triệu ca nhiễm, với số ca tử vong là 563 ngàn ca. Trong vòng 24 giờ qua, các quốc gia trong khu vực ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất lần lượt là Philippines (8.558 ca), Indonesia (5.702 ca), Malaysia (1.767 ca), Thái Lan (965 ca), Campuchia (181 ca)...

Trước tình hình đại dịch toàn cầu, vaccine Covid-19 luôn là đề tài nóng hổi được quan tâm trên các trang báo. Từ xưa đến nay, vaccine luôn là công nghệ, là vũ khí sống còn trong cuộc chiến với các dịch bệnh truyền nhiễm.

Chỉ chưa đầy 12 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, hàng loạt nhà khoa học và các viện nghiên cứu trên khắp thế giới đã cùng phối hợp tìm tòi, nghiên cứu nhằm phát triển những loại vaccine tốt nhất đối phó với đại dịch. Trong cuộc đua tìm ra loại vaccine hữu hiệu và an toàn nhất này, hàng chục loại vaccine đã được phát triển và nghiên cứu, và hiện đã có một số vaccine đã được cấp phép và đem đến cho người dân.

Theo trang chủ của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có 3 loại vaccine Covid-19 đã được phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp, đó là vaccine có tên BNT162b2 của hai hãng dược phẩm Pfizer và BioNTech của Đức phối hợp sản xuất; hai dòng vaccine do AstraZeneca phối hợp cùng SKBio (Hàn Quốc) và Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất. Và gần đây nhất, ngày 12/3/2021, WHO đã phê duyệt vaccine có tên Ad26.COV2.S được phát triển bởi hãng dược phẩm Janssen của Johnson & Johnson là vaccine Covid-19 thứ 3 trong danh sách sử dụng khẩn cấp.

Theo tờ New York Times của Mỹ, hiện các nhà khoa học đang tiếp tục thử nghiệm thêm 89 loại vaccine lâm sàng trên con người, trong khi 23 loại vaccine khác đã đạt tới giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. 

Theo dữ liệu trên trang thống kê ourworlindata, hiện đã có tổng số 176 triệu người trên thế giới đã được tiêm đủ liều vaccine Covid-19, chiếm 2,3% dân số thế giới, trong đó các quốc gia đứng đầu về tổng số dân được tiêm vaccine Covid-19 là Mỹ (74,1 triệu người), Ấn Độ (13,5 triệu người), Anh (7,66 triệu người), Thổ Nhĩ Kỳ (7,62 triệu người), Brazil (6,35 triệu người)...

Nhờ có những giải pháp chống dịch nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả, Việt Nam đã có được những thành công nhất định đối với đại dịch Covid-19 khi tổng số ca nhiễm tại nước ta là 2.717 ca với số ca tử vong là 35 người (theo dữ liệu của bộ y tế), trở thành điểm sáng trong khu vực và trên thế giới về phòng chống dịch bệnh. 

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Thái Lan lên kế hoạch phong toả một phần đất nước vì dịch COVID-19

PV |

Chính phủ Thái Lan đang thảo luận kế hoạch về việc áp đặt lệnh phong toả ở thủ đô Bangkok và vùng lân cận trong bối cảnh mỗi ngày nước này ghi nhận hơn 1.000 ca mắc Covid-19 mới, cao nhất từ trước tới nay.

Du lịch nội địa thuận lợi phục hồi sau đợt dịch COVID-19

Thanh Giang |

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, hàng chục nghìn du khách đã đặt tour nghỉ đến những điểm đến yêu thích; góp phần tích cực phục hồi du lịch nội địa sau cuộc khủng hoảng vì COVID-19.

Người dân sẽ giao dịch như thế nào khi bỏ sổ hộ khẩu?

Thanh Mai |

Hiện Bộ Công an đã ra văn bản giới thiệu một số nội dung cơ bản và điểm mới của Luật cư trú năm 2020.

Đà Nẵng: Không được chủ quan, lơ là phòng chống dịch

Hữu Long |

Tuy đạt được nhiều thành công trong cuộc chiến chống COVID-19 thế nhưng chính quyền, nhân dân Đà Nẵng vẫn nâng cao nhận thức, tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ sắp đến.