Tổng Bí thư Lào trả lời phỏng vấn nhân dịp 100 năm Đảng Cộng sản Trung Quốc

Tổng hợp |

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngoài việc gửi điện chúc mừng người đồng cấp Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào, ông Thongloun Sisoulith đã có bài trả lời phỏng vấn truyền thông Trung Quốc về Lịch sử một thế kỷ của Đảng cầm quyền tại đất nước láng giềng phía Bắc.

Theo Tổng Bí thư Lào, Lào-Trung Quốc có mối quan hệ láng giềng tốt từ lâu đời, nhân dân hai nước có quan hệ gần gũi và tương trợ lẫn nhau trong thời kỳ đấu tranh giành độc lập cho đến xây dựng và phát triển mỗi quốc gia. Năm nay cũng là thời điểm kỷ niệm 60 thiết lập quan hệ ngoại giao Lào-Trung Quốc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 

Ông Thongloun Sisoulith ca ngợi các thành quả to lớn mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã lãnh đạo người dân Trung Quốc đạt được trong 100 năm qua, đặc biệt trong việc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế trong môi trường chính trị và an ninh được luôn được giữ ổn định, nhấn mạnh các thành quả nói trên là bài học cho các quốc gia đang phát triển trên thế giới, trong đó có Lào.

Người đứng đầu Đảng NDCM Lào nhấn mạnh trong suốt 60 qua, quan hệ Lào-Trung Quốc ngày càng phát triển, hợp tác giữa hai bên tiếp tục được mở rộng và đị vào chiều sâu, thường xuyên có các cuộc trao đổi lãnh đạo cấp cao để củng cố mối quan hệ hữu nghị song phương.

Về lĩnh vực kinh tế, Tổng Bí thư Lào cho biết Trung Quốc đang là nhà đầu tư lớn nhất của Lào, đồng thời là đối tác thương mại lớn thứ 2 của nước này. Trong đó, dự án đường sắt Lào-Trung Quốc, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm nay sẽ là dấu mốc lịch sử cho mối quan hệ 6 thập kỷ giữa hai nước.

Ông Thongloun cũng cho biết mối quan hệ dựa trên sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước được thể hiện đậm nét qua việc nâng cấp hợp tác lên thành đối tác chung vận mệnh năm 2019, sau thỏa thuận về đối tác chiến lược toàn diện theo hướng 4 tốt mà lãnh đạo hai bên xác lập năm 2009.

Về phương hướng sắp tới, Tổng Bí thư Lào cho biết Đảng NDCM Lào cũng như Chính phủ Lào hoan nghênh sự tăng cường tiếp xúc và củng cố hợp tác với Đảng Cộng sản cũng như Chính phủ Trung Quốc.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Lào cảnh báo người dân vẫn có thể mắc Covid-19 kể cả đã tiêm vaccine đầy đủ

Tổng hợp |

Giới chức y tế Lào đang kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang được áp dụng, thêm rằng việc tiêm đủ vaccine Covid-19 không giúp tránh khỏi việc nhiễm virus.

Tình hình gỗ lậu ở Lào tiếp tục diễn biến phức tạp

Tổng hợp |

Hàng nghìn mét khối gỗ lậu được nhà chức trách Lào phát hiện, thu giữ hàng năm sau các đợt truy quét theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng về tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh gỗ trong nước.

Lào thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ đầu năm tới nay

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, các lực lượng chức năng tại tỉnh Oudomxay (miền Bắc nước Lào) vừa phát hiện một cơ sở sản xuất ma túy tại huyện Xay, bắt giữ nhiều đối tượng và thu giữ hơn 1.000 kg amphetamine và crystal methamphetamine ở nhiều địa điểm khác nhau.

Đài Phát thanh Quốc gia Lào hợp tác Viện Khổng Tử tăng cường giảng dạy tiếng Hán

Tổng hợp |

Theo Viện Khổng Tử Đại học Quốc gia Lào, ngày 2/7 vừa qua tại trụ sở Đài Phát thanh Quốc gia Lào (LNR), thủ đô Viêng Chăn đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác thành lập Lớp học Khổng Tử trực thuộc Viện Khổng Tử Đại học Quốc gia Lào (NUOL) tại Đài phát thanh Quốc gia Lào.