Trung Quốc phê chuẩn thực hiện miễn thuế đối với 97% mặt hàng nhập khẩu từ Lào

Tổng hợp |

Truyền thông Trung Quốc đưa tin cho biết, nhằm cụ thể hóa thỏa thuận mà hai nước Lào Trung đạt được trong chuyến thăm Lào của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc ông Vương Nghị diễn ra giữa tháng 10 vừa qua, mới đây ngày 28/10 Ủy ban Nguyên tắc thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc đã ra Công báo chính thức về việc áp dụng việc miễn thuế đối với 97% danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Lào bắt đầu áp dụng  từ ngày 1/12/2020.

Theo đó, danh mục hàng hóa nhập khẩu từ Lào vào thị trường Trung Quốc được hưởng ưu đãi miễn thuế gồm 8.256 mặt hàng, trong đó 5.161 loại mặt hàng thuộc diện “Quốc gia hưởng ưu đãi LD”, 2.911 loại mặt hàng thuộc diện “Quốc gia hưởng ưu đãi 1LD1”, 184 loại mặt hàng thuộc diện “Quốc gia hưởng ưu đãi 2LD2”. Tiêu chuẩn “Quốc gia hưởng ưu đãi” sẽ căn cứ theo quy định “Nguyên tắc thuế xuất nhập khẩu nước CHDCND Trung Hoa 2020” được Ủy ban Nguyên tắc thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc công bố tháng 9/2019 nhằm làm cơ sở cho việc thực hiện những chính sách ưu đãi thuế quan áp dụng với các nước chậm phát triển theo khuyến nghị của Liên hiệp quốc. Tiêu chuẩn Liên hiệp quốc, các nước chậm phát triển là chỉ các nước có GDP bình quân đầu người dưới 600 USD và các chỉ số kinh tế như chỉ số ngành chế tạo, chỉ số việc làm trong ngành công nghiệp vv… dưới 22 điểm.

 

Với động thái nói trên, Lào đã chính thức trở thành một trong quốc gia thứ 9 được hưởng các ưu đãi thuế quan đặc biệt từ Trung Quốc theo quy định “Nguyên tắc thuế xuất nhập khẩu nước CHDCND Trung Hoa 2020”, một trong những chính sách ngoại giao – kinh tế được Trung Quốc tập trung thúc đẩy mạnh những tháng cuối năm 2020.

Giải thích lý do Trung Quốc triển khai chính sách ưu đãi thuế quan với Lào truyền thông Trung Quốc cho rằng. Việc này nhằm thúc đẩy tương tác qua lại thương mại giữa hai nước trong bối cảnh Lào một trong số ít các quốc gia cung cấp tài nguyên chính cho Trung Quốc, bao gồm gỗ, khoáng sản, cao su và sản phẩm từ cao su. Theo tờ Vientiane Times, Trung Quốc đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Lào, 6 tháng đầu năm 2020 Lào đã xuất khẩu sang Trung Quốc lượng hàng hóa trị giá 619 triệu USD. Bên cạnh đó, việc này cũng nhằm thúc đẩy vị thế là nước đầu tư lớn nhất vào Lào. Theo công bố của Ủy ban Hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh Vân Nam đưa ra ngày 16/10 vừa qua, đến hết năm 2019 Trung Quốc đã đầu tư tại Lào 785 dự án, tổng giá trị 12 tỷ USD.

Dư luận thế giới cho rằng, doanh nghiệp bản địa của Lào rất khó có thể tận dụng được chính sách ưu đãi thuế mà Trung Quốc dành cho, thay vào đó các doanh nghiệp do Trung Quốc đầu tư tại Lào sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất. Điều này xuất phát từ việc doanh nghiệp Lào với năng lực hạn chế, không am hiểu, cũng như thiếu các kênh tiếp cận hiệu quả thị trường Trung Quốc nên rất khó xây dựng các quan hệ đối tác với bạn hàng Trung Quốc, công việc này do đó thường nằm trong tay các nhà đầu tư, thương nhân Trung Quốc hoặc gốc gác Trung Quốc. Điều này đã thể hiện rõ trong hoạt động xúc tiến thương mại song phương qua các kênh hội chợ tại Trung Quốc phần lớn doanh nghiệp Lào tham dự là doanh nghiệp do Trung Quốc đầu tư tại Lào, cũng như việc xuất khẩu các mặt hàng chính của Lào từ điện, giấy, gỗ, khoáng sản, đến các mặt hàng nông sản như cà phê, cao su, chè, chuối, gạo…do phải đáp ứng các điều kiện phi thuế quan như tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm định, kiểm nghiệm của Trung Quốc vốn không phải lúc nào cũng thống nhất với thông lệ quốc tế khiến doanh nghiệp Lào thường bị thất thế, dẫn đến việc trong danh mục các doanh nghiệp từ Lào được chính quyền Trung Quốc phê duyệt cho phép xuất khẩu hàng hóa vào nước này phần lớn là doanh nghiệp sản xuất hoặc công ty xuất nhập khẩu của doanh nhân Trung Quốc.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Trung Quốc chia sẻ dữ liệu nước với vùng Mekong từ 1/11

PV |

Trung Quốc cấp dữ liệu thủy văn cả năm của sông Lan Thương cho Ủy hội sông Mekong (MRC) và 5 nước hạ nguồn, trong đó có Việt Nam, từ đầu tháng sau.

Thái Lan kỳ vọng vào dự án đường sắt cao tốc hợp tác với Trung Quốc

Ngọc Quang |

Tuyến đường sắt cao tốc Thái Lan-Trung Quốc nối thủ đô Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima ở vùng Đông Bắc sẽ đóng vai trò là động lực chính cho nền kinh tế đất nước.

Thái Lan chi 1,6 tỷ USD mua thiết bị đường sắt cao tốc của Trung Quốc

Ngọc Quang |

Thỏa thuận này được ký vào ngày 28/10, theo đó Trung Quốc cung cấp thiết bị cho tuyến Bangkok-Nakhon Ratchasima trong dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc nối Bangkok với tỉnh Nong Khai.

Lào sắp mở “làn xanh” nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc

Tổng hợp |

Lào dự kiến ​​sẽ bắt đầu triển khai cơ chế nhập cảnh nhanh vào tuần tới đối với Trung Quốc, cho phép công dân nước này qua biên giới dễ dàng hơn và có thời gian cách ly y tế ngắn hơn.