Trung Quốc tiêm vaccine COVID-19 cho hàng trăm nghìn người

Bắc Hiệp |

Các nhân viên y tế, thanh tra biên giới, thành viên quân đội, nhân viên tại các trung tâm giao thông và nhân viên Huawei đều đã được tiếp cận với vắc xin được phát triển trong nước vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Hàng trăm nghìn người đã dùng vaccine COVID-19 thử nghiệm do Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG) phát triển trong 2 tháng qua.

Cơ quan quản lý dược phẩm của Trung Quốc đã cho phép 3 loại vaccine COVID-19 thử nghiệm để sử dụng khẩn cấp cho những người thuộc nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, quan chức ứng phó với đại dịch, quân đội, mặc dù các thử nghiệm cuối cùng để chứng minh rằng vaccine an toàn và hiệu quả vẫn đang được tiến hành.

 

Trung Quốc chính thức triển khai chương trình sử dụng vaccine khẩn cấp vào tháng 7, nhưng một số công ty nhà nước đã bắt đầu cho nhân viên của họ tiêm thử ngay từ tháng 6.

CNBG cho biết sản phẩm của họ đã được chứng minh là an toàn và có khả năng sản sinh miễn dịch tốt trong các thử nghiệm động vật khác nhau, và vaccine đã được Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc phê duyệt nghiên cứu lâm sàng.

Hiện nay, việc sử dụng vaccine khẩn cấp đang được mở rộng. Ngoài các đối tượng trên, nhân viên sân bay và hãng hàng không cũng được phép tiêm thử vaccine. Zheng Zhongwei, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm vaccine COVID-19 của Trung Quốc, cho biết chính phủ nước này đang xem xét mở rộng chương trình khẩn cấp để tiêm vaccine cho nhân viên ngành giao thông, tiểu thương tại các chợ và nhân viên dịch vụ.

Một loại vaccine COVID-19 do Sinovac Biotech sản xuất cũng đã được phê duyệt để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Ông Yin Weidong, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty, nói rằng 90% trong số khoảng 3.000 nhân viên và gia đình của họ đã được tiêm thử nghiệm mặc dù công ty chưa hoàn thành các thử nghiệm giai đoạn cuối.

Ông Yin cho biết, hàng trăm nghìn người tiêm thử nghiệm có thể cung cấp dữ liệu có giá trị để đánh giá tính hiệu quả và an toàn của vaccine, nhưng dữ liệu này không thể được sử dụng làm cơ sở để phê duyệt đăng ký thương mại. Vaccine của Sinovac hiện đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn III ở Brazil và Indonesia.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, Yu Xuefeng, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của CanSino Biologics, một nhà phát triển vaccine khác của Trung Quốc, cho biết việc thương mại hóa vaccine phải được hỗ trợ bởi dữ liệu hiệu quả từ các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III.

Trung Quốc hiện là quốc gia dẫn đầu toàn cầu trong cuộc chạy đua phát triển vaccine COVID-19, đóng góp 5 trong số 9 loại vaccine đang ở giai đoạn III. Khoảng 135 loại vaccine đang được phát triển trên toàn thế giới.

Một số công ty khác, bao gồm cả công ty nhà nước và tư nhân như Huawei Technologies đã bắt đầu cung cấp vaccine cho nhân viên, chủ yếu là cho lao động nước ngoài.

CNBG cho biết vaccine của họ được phát triển bởi một đơn vị có trụ sở tại Bắc Kinh. Vào ngày 27/4, vaccine đã được thử nghiệm tại Thương Khâu, một thành phố thuộc tỉnh Hà Nam.

Tới ngày 28/6, công ty đã tiết lộ kết quả thử nghiệm sơ bộ cho thấy tất cả những người tham gia đều tạo ra kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 trong vòng 28 ngày sau khi được tiêm 2 liều vaccine.

(Nguồn: Sixth Tone)

TAGS

Chuyên gia cảnh báo đại dịch mới có thể sớm bùng phát

Thanh Mai |

Theo các chuyên gia, dịch bệnh có thể ngày càng tăng do khoảng cách giữa con người và động vật hoang dã ngày càng rút ngắn.

Ẩm thực Việt Nam đạt 5 kỷ lục thế giới

PV |

Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) vừa thông báo xác lập 5 danh hiệu cho ẩm thực Việt Nam.

Đà Nẵng: Du lịch từng bước mở cửa sau đại dịch COVID-19

Hữu Long |

Trước tình hình dịch bệnh đang được khống chế, ngành Du lịch Đà Nẵng đã đồng ý phương án mở lại hoạt động du lịch lưu trú. Trong một kịch bản lạc quan nhất từ nay đến cuối năm, ngành Du lịch sẽ mở cửa đón khách tại chỗ và xây dựng kế hoạch khôi phục lượng du khách trong và ngoài nước.

Đầu tư của Trung Quốc vào Lào tăng 1.552 lần chỉ sau 16 năm

Tổng hợp |

Đầu tư của Trung Quốc vào Lào tăng nhanh chóng trong khoảng 2 thập kỷ đã qua.