Tỷ lệ công chức ở Lào ở mức cao so với khu vực

Tổng hợp |

Đảng NDCM Lào ra chỉ thị cho Chính phủ nước này về việc cơ cấu lại bộ máy tổ chức trong bối cảnh nhu cầu của người dân về một hệ thống hành chính công hiệu lực và hiệu quả hơn.

Trong Chỉ thị mới do Thường trực Ban Bí thư Bounthong Chitman ký hôm 29/9 nêu rõ yêu cầu các cơ quan nhà nước ngang bộ và chính quyền cấp tỉnh tổ chức lại cơ cấu bộ máy hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.

Việc cải tổ bộ máy, vốn đã đạt được một số thành tựu nhất định, nhưng vẫn đang là công tác ưu tiên hàng đầu của Lào. Đảng NDCM Lào nhận định cơ cấu các cơ quan nhà nước hiện nay còn lớn, cồng kềnh, nhiều trùng lặp, do đó các quy trình quản lý hành chính công vẫn kéo dài và một số quy trình là không cần thiết.

 

Hơn hết, tỷ lệ công chức trên dân số quá cao. Một số cơ quan nhà nước hiện có quá nhiều công chức nhưng thiếu cán bộ đủ năng lực để thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Ngoài ra, việc phân chia quyền hạn giữa TƯ và địa phương thiếu rõ ràng là nguyên nhân dẫn đến hiệu quả thấp của dịch vụ công và gây ra dư luận trái chiều.

Công tác ưu tiên là sáp nhập các cơ quan có vai trò tương tự, loại bỏ các cơ quan hoạt động kém hiệu quả, thay đổi cơ chế làm việc để cắt giảm quy trình hành chính công để người dân có thể tiếp cận dễ dàng hơn các thủ tục.

Cơ quan trung tâm trong nỗ lực cải cách bộ máy hành chính của Lào là Bộ Nội vụ, được giao lên kế hoạch chi tiết để trình Bộ Chính trị xem xét, thông qua.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Bắt giữ đối tượng người Lào ngáo đá vượt biên vào nội địa

Lê Trường |

Sáng nay 7/10/2021, thông tin từ Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Đakrông, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa truy đuổi và bắt giữ đối tượng có biểu hiện ngáo đá điều khiển ô tô từ Lào vượt biên trái phép rồi di chuyển vào nội địa Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo.

Lào gặp khó khăn trong điều trị bệnh nhân COVID-19

Tổng hợp |

Thiếu hụt cán bộ y tế là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong điều trị người mắc Covid-19 tại Lào, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tiếp tục gia tăng hàng ngày.

Lào triệt phá đường dây vận chuyển hơn 3 triệu viên ma túy tổng hợp

PV |

Lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy tỉnh LuangPrabang, Bắc Lào, vừa triệt phá đường dây ma túy lớn liên quan đến nhiều đối tượng.

Lào nghiên cứu khả năng phát hành đồng tiền kỹ thuật số riêng

Phạm Kiên-Thu Phương |

Theo báo Laotian Times của Lào tin rằng một đồng tiền kỹ thuật số sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách thu thập dữ liệu để có hiểu biết tốt hơn về nền kinh tế, bao gồm cả lượng tiền đang lưu thông.