Tỷ lệ dân số trẻ tại Lào cao

Tổng hợp |

Cơ cấu dân số của Lào có thể nói đang trong giai đoạn lý tưởng khi người trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ cao.

Ngày 24/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào phối hợp với Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) công bố Chính sách quốc gia về dân số và phát triển (NPDP) giai đoạn 2019-2030.

 

Chính sách nói trên được kỳ vọng trở thành diễn đàn quốc gia về hợp tác và phối hợp đa bên trong các lĩnh vực liên quan đến dân số và thúc đẩy đạt được các mục tiêu kế hoạch hành động của Hội nghị dân số và phát triển quốc tế ICPD25 cũng như chương trình nghị sự phát triển bền vững 2030 tại Lào.

Phát biểu tại Hội nghị công bố chính sách, Thứ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Lào Kikeo Chanthaboury cho biết việc điều chỉnh chính sách mới lần này dựa trên cơ sở đối chiếu khoa học và phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế-xã hội Lào trong nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển bền vững SDGs.

Sự thay đổi nhân khẩu học của Lào được dựa trên cơ sở kết quả Tổng điều tra dân số 2015 cho thấy có hơn 60% người Lào nằm trong độ tuổi thanh niên và có khả năng lao động, đồng thời xu hướng dân số trẻ của nước này sẽ tiếp tục duy trì cho đến năm 2045.

Đây được xem là cơ hội tốt cho Lào khi sở hữu lực lượng lao động trẻ trong tương lai gần, có khả năng đáp ứng tốt cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Chính sách NPDP cũng sẽ đóng vai trò quan trọng đối vào Lào trong bối cảnh nước này đang tập trung giải quyết các vấn đề dân số và nhân khẩu học trong cơ cấu phát triển vĩ mô.

Lãnh đạo Lào nhấn mạnh mục tiêu phát triển bền vững không thể đạt được khi người dân chưa được thúc đẩy danh dự và quyền con người cơ bản trong việc đảm bảo khả năng chăm sóc sức khỏe sinh sản, cũng như các quyền phát triển toàn diện, được lao động và đóng góp vào sự phát triển kinh tế đất nước.

Chính sách và số liệu về nhân khẩu học cũng sẽ là cơ sở quan trọng cho Chính phủ Lào trong việc căn cứ để hoạch định chính sách phát triển phù hợp với lứa tuổi, giới tính, nhu cầu và cơ hội, thách thức có liên quan.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Thái Lan nói về lệnh cấm nhập khẩu hải sản của Lào

Tổng hợp |

Nhà chức trách Thái Lan cho biết không có bằng chứng virus corona có thể lây lan từ người sang động vật, sau khi Bộ Công Thương Lào ra quyết định tạm ngừng nhập khẩu hải sản từ nước này do lo ngại từ vụ việc ổ dịch Covid-19 mới tại chợ hải sản Mahachai ở tỉnh Samut Nakhon.

Lào tiếp tục tăng cường kiểm soát hải sản nhập khẩu

Tổng hợp |

Ủy ban chuyên trách phòng chống, kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 ra thêm thông báo về việc tăng cường kiểm tra hải sản tươi sống và đông lạnh nhập khẩu vào nước này sau khi “một khu chợ ở nước láng giềng lây lan dịch bệnh”.

Chỉ số phát triển con người của Lào được cải thiện

Tổng hợp |

Giá trị Chỉ số Phát triển Con người của Lào tăng từ 0,405 lên 0,613, tăng 51,4% từ năm 1990 đến 2019, xếp thứ 137/189 quốc gia và vùng lãnh thổ, theo Báo cáo Phát triển Con người 2020 do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) công bố ngày 24/12.

Trẻ em Lào vẫn đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt dinh dưỡng

Tổng hợp |

Có số lượng không nhỏ trẻ em Lào gặp vấn đề về phát triển toàn diện do thiếu thốn về dinh dưỡng.