Việt Nam chuẩn bị ứng phó với tình hình dịch Covid-19 mới

Thanh Mai |

Nửa đầu tháng 8, trung bình cả nước ghi nhận gần 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, song từ 16/8 đến nay xấp xỉ 3.000 ca/ngày.


Ngày 19/8, Tổ chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19, họp về việc số mắc mới và bệnh nhân nặng có xu hướng tăng nhanh rõ rệt. Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, thời gian vừa qua số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng gia tăng. Nửa đầu tháng 8 trung bình ghi nhận gần 2.000 ca mắc mới mỗi ngày, song từ 16/8 đến nay xấp xỉ 3.000 ca/ngày.

Bệnh viện điều trị cho người bệnh Covid-19 Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhân hàng chục bệnh nhân Covid-19 điều trị nội trú. Số bệnh nhân nặng, nguy kịch ở bệnh viện này cũng tăng, với 10 ca phải can thiệp thở máy, oxy dòng cao, thở máy không xâm nhập.

Số ca mắc Covid-19 nặng có chiều hướng tăng trở lại. Ảnh: SKĐS
Số ca mắc Covid-19 nặng có chiều hướng tăng trở lại. Ảnh: SKĐS


 Trong hơn 230 bệnh nhân Covid-19 nhập viện từ đầu tháng 8 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương thì gần một nửa là người trên 65 tuổi, 3 ca tử vong. Các bác sĩ viện này đang điều trị cho 123 ca bệnh, trong đó 26 ca thở máy, một ca ECMO.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), từ cuối tháng 7 đến nay, số ca mắc Covid-19 nhập viện tăng nhanh. 19 trên 32 ca điều trị tại đây được xếp ở mức độ nặng và nguy kịch; có 6 bệnh nhân tử vong.

Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết đã chỉ đạo các cơ sở sàng lọc, phân luồng và thu dung điều trị, khoa lâm sàng, khoa truyền nhiễm tiếp nhận ca nghi nhiễm và không tổ chức bệnh viện dã chiến. Các bệnh nhân Covid-19 nặng hiện chủ yếu điều trị tại các viện tuyến cuối, riêng TP.HCM đã có kế hoạch kích hoạt lại bệnh viện dã chiến.

Thứ trưởng Sơn nói và đề nghị các địa phương cần rà soát, lập danh sách quản lý, theo dõi và tiêm vaccine cho người cao tuổi, mắc bệnh nền đúng thời gian để đảm bảo hiệu lực.

Thứ trưởng gợi ý giải trình tự gene virus với nhóm bệnh nhân nặng, nguy kịch, tử vong để đánh giá, theo dõi biến chủng trong tình hình mới. Các địa phương đánh giá lại nguồn lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư, hóa chất, nhân lực chuẩn bị cho 4 tại chỗ.

Với bệnh nhân nặng, Thứ trưởng lưu ý các viện theo dõi và điều trị tại chỗ, chỉ chuyển viện sau khi có hội chẩn và đảm bảo đầy đủ khi vận chuyển. Bộ Y tế sẵn sàng điều chuyển từ kho dự trữ các thuốc như remdesivir, bộ đôi kháng thể đơn dòng... cho đơn vị, địa phương khi có đề xuất.

(Nguồn: Phụ nữ mới)

TAGS

Tưởng niệm, kỳ siêu đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19

Thanh Mai |

Hòa thượng Thích Lệ Trang - trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, trưởng ban tổ chức đại lễ - phát biểu khai mạc.

Số ca mắc COVID-19 tăng trở lại, Bộ Y tế yêu cầu bám sát tình hình dịch

PV |

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam đã ghi nhận sự xuất hiện các biến thể phụ mới của biến thể Omicron, bao gồm biến thể BA.2.75, số ca mắc mới COVID-19 có chiều hướng tăng. Cho nên, các địa phương cần thường xuyên đánh giá cấp độ dịch để kịp thời điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP...

Hỗ trợ giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do COVID-19

B.A |

Trước ảnh hưởng của COVID-19 đối với ngành giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non và giáo dục tiểu học ngoài công lập, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập.

Việt Nam lọt top 4 nước có số ca mắc Covid -19 cao nhất thế giới, có nên lo lắng về một đợt dịch mới?

Minh Khang |

Theo báo cáo hằng tuần của WHO, vừa qua Việt Nam là một trong 4 nước có số ca mắc Covid-19 cao nhất thế giới, sau Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc.