Việt Nam giúp Lào phát triển kinh tế nông nghiệp

PV |

Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 24/3, tại tỉnh Oudomxay (Bắc Lào), Công ty Hợp tác quốc tế 705 thuộc Quân khu 2, Bộ Quốc phòng Việt Nam, đã tổ chức Lễ bàn giao thóc giống cho tỉnh Oudomxay. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp người dân Lào phát triển kinh tế và thắt chặt hơn nữa tinh thần đoàn kết giữa 2 nước.

Tham dự buổi lễ có đại diện Công ty Hợp tác quốc tế 705 thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Bộ Quốc phòng Việt Nam; đại diện Hội người Việt Nam tại tỉnh Oudomxay; đại diện lãnh đạo chính quyền cùng các sở, ban, ngành liên quan tỉnh Oudomxay.

Công ty Hợp tác Quốc tế 705 thuộc Quân khu 2, Bộ Quốc phòng Việt Nam, bàn giao thóc giống cho tỉnh Oudomxay. Ảnh: Kiên Thành/TTXVN
Công ty Hợp tác Quốc tế 705 thuộc Quân khu 2, Bộ Quốc phòng Việt Nam, bàn giao thóc giống cho tỉnh Oudomxay. Ảnh: Kiên Thành/TTXVN
Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Lục Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty Hợp tác quốc tế cho biết đây là nhiệm vụ có ý nghĩa chính trị vô cùng to lớn, phục vụ trực tiếp lợi ích của nhân dân, củng cố mối đoàn kết hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, lực lượng vũ trang và nhân dân hai nước.

Tại buổi lễ, đại diện ban lãnh đạo Công ty Hợp tác quốc tế đã thay mặt Quân khu 2 trao 10 tấn thóc giống, tổng trị giá 18.290 USD, cho Sở Nông Lâm tỉnh Oudomxay để hỗ trợ các hộ gia đình trên địa bàn tỉnh gieo trồng, chăm sóc và phát triển, nhân thêm nguồn giống cho các địa phương trong tỉnh. Đây đều là những giống lúa đã được trồng thành công ở Việt Nam, với năng suất 7 tấn/ha.

Các bao thóc giống phía Việt Nam bàn giao cho Lào. Ảnh: Kiên Thành/PV TTXVN tại Lào
Các bao thóc giống phía Việt Nam bàn giao cho Lào. Ảnh: Kiên Thành/PV TTXVN tại Lào
Ông Onkeo Ounalom, Phó tỉnh trưởng tỉnh Oudomxay đánh giá cao và cảm ơn lãnh đạo Đảng, chính quyền Việt Nam nhất là cấp ủy, Ban lãnh đạo quân khu 2 và ban lãnh đạo Công ty Hợp tác quốc tế đã luôn coi trọng và giúp đỡ tỉnh Oudomxay trong suốt thời gian qua; nhấn mạnh đây là sự kiện đáng nhớ trong lịch sử quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam, nhất là giữa Quân khu 2 của Việt Nam với tỉnh Oudomxay vốn có truyền thống đoàn kết gắn bó chặt chẽ từ lâu đời.

Theo ông Onkeo Ounalom, đối với 10 tấn lúa giống, gồm 8 tấn lúa nếp và 2 tấn lúa tẻ, được Quân khu 2 của Việt Nam hỗ trợ lần này, phía tỉnh sẽ cấp cho các nông hộ trên địa bàn tỉnh sử dụng trong vụ mùa năm 2023 nhằm nâng cao năng suất sản xuất lúa của bà con, góp phần giúp cải thiện đời sống của nhân dân trong tỉnh. Qua niên vụ 2023, nếu các giống lúa trên phát triển tốt, phù hợp với thổ nhưỡng của tỉnh, tỉnh Oudomxay sẽ cho nhân rộng các giống lúa trên theo mô hình kho giống lúa của tỉnh để bà con có giống lúa mới cho các vụ sản xuất sau này.

(Nguồn: Tạp chí Lào-Việt)

TAGS

Khai thông đường sắt giữa Lào và Trung Quốc từ giữa tháng 4

PV |

Công ty Đường sắt Lào-Trung Quốc (LCR) sẽ bắt đầu vận hành các dịch vụ vận tải xuyên biên giới giữa Vientiane của Lào và Côn Minh của Vân Nam, Trung Quốc vào giữa tháng 4/2023.

Nghỉ Tết năm mới Bun Pimay Lào kéo dài 5 ngày

PV |

Văn phòng Thủ tướng Lào vừa thông báo kỳ nghỉ Tết năm mới cổ truyền (Bun Pimay) 2023 vào trung tuần tháng 4 sẽ được bù thêm 2 ngày do trùng với cuối tuần.

Lào xuất khẩu 25 tấn gạo đầu tiên sang Pháp

PV |

Ngày 14/3/2023, 25 tấn gạo nếp đầu tiên của công ty TNHH MTV thương mại xuất nhập khẩu Champahom được xuất khẩu sang Pháp với sự hợp tác của công ty ARIMEX INTERNATIONAL.

Lào – Thái Lan đàm phán mở cửa khẩu biên giới, phấn đấu kim ngạch thương mại đạt 11 tỷ USD

PV |

Theo truyền thông Thái Lan,  17/3, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Girardi và Bộ trưởng Bộ Công thương Lào Malaythong Kommasith cùng với một số giám đốc điều hành của các công ty nhà nước, tư nhân đã có buổi thảo luận nhằm tìm giải pháp thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại với thúc đẩy thương mại song phương, cũng như tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước.