Việt Nam, Lào, Campuchia thúc đẩy hợp tác toàn diện

Tổng hợp |

Ngày 10/3/2021, tại trụ sở Phủ Thủ tướng ở thành phố Vientiane, Thủ tướng Thongloun Sisoulith dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của chính phủ Lào tham dự Hội nghị trực tuyến ba bên Lào, Việt Nam, Campuchia.

Tham dự hội nghị, phía Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu, phía Campuchia có Thủ tướng Hunsen dẫn đầu. Nội dung chính là tập trung thảo luận về việc đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, kinh tế, thương mại.

 

Tại hội nghị, Thủ tướng Lào đã hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến của ông Hunsen về việc tổ chức cuộc gặp 3 bên lần này, một trong các cơ chế làm việc thường xuyên giữa các nước bên lề khuôn khổ ASEAN.

Ông Thongloun Sisoulith cũng bày tỏ vui mừng khi tham gia hội nghị lần này, đồng thời khẳng định mối quan hệ hữu nghị và đoàn kết lâu dài giữa ba nước trong bối cảnh khu vực và thế giới có nhiều tình hình phức tạp như đại dịch và các tranh chấp chính trị, kinh tế và thương mại.

 

Bên cạnh đó, những người lãnh đạo chính phủ cũng đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp giữa các bên, được thể hiện và duy trì thông qua các chuyến thăm và làm việc thường xuyên của lãnh đạo cấp cao, các cuộc họp chính trị và kỳ họp thường niên của Ủy ban hỗn hợp Việt Nam-Lào-Campuchia.

Các bên cũng thảo luận về tiến trình hợp tác chung, nhất là khuôn khổ Khu vực Tam giác phát triển CLV, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội từ năm 2010 đến năm 2020 và hoàn thiện quy hoạch tổng thể phát triển đến năm 2030, cũng như tiến trình hợp tác theo thỏa thuận đạt được tại hội nghị trước đó nhằm mở rộng và thu hút thêm hỗ trợ thông qua các cơ chế hợp tác khác nhau, bao gồm Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong, Tiểu vùng Mekong mở rộng, ASEAN-Asem, Hợp tác Mekong-Lancang, Hợp tác Mekong-Lan Thương, Hợp tác Mekong-Nhật Bản, Hợp tác Mekong-ROK và Hợp tác Mekong-Mỹ.

 

Ngoài ra, lãnh đạo chính phủ mỗi nước cũng đã thông báo về kết quả phát triển kinh tế-xã hội cũng như các hành động phản ứng và phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19, đồng thời chia sẻ quan điểm về các vấn đề cùng quan tâm trong khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với chính phủ Việt Nam cũng như Campuchia đã hợp tác và cung cấp viện trợ cho Lào nhằm củng cố năng lực phòng chống dịch bệnh Covid-19, bất chấp tình hình lây lan ở các nước này phức tạp nhiều hơn so với Lào.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Triển vọng từ mô hình du lịch trải nghiệm của Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp

Ngọc Trang |

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) xuất hiện nhiều loại hình du lịch mới thu hút đông đảo du khách gần xa đến tham quan, nghỉ dưỡng, chụp ảnh lưu niệm, trong đó mô hình du lịch trải nghiệm của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Hợp được đánh giá có nhiều triển vọng.

Lào-Trung Quốc đề cao hợp tác song phương

Tổng hợp |

Bộ trưởng Ngoại giao Lào Saleumxay Kommasith và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa có cuộc điện đàm ngày 3/2 để thảo luận về mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Lào đẩy mạnh hợp tác văn hóa-xã hội với ASEAN

Tổng hợp |

Lào đang duy trì thúc đẩy năng lực hợp tác toàn diện với các thành viên ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực văn hóa xã hội.

VNPT và Quảng Trị đẩy mạnh hợp tác để chuyển đổi số toàn diện -D.Án

Yên Thủy |

VNPT sẽ huy động đội ngũ chuyên gia bắt tay triển khai kế hoạch nhằm đưa Quảng Trị trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào hoạt động điều hành...