Vietiane tạm đóng cửa chợ đêm để tổ chức hội đua thuyền

Tổng hợp |

Văn phòng quản lý công viên Anouvong, quận Chanthabouly, thủ đô Vientiane vừa ra thông báo tạm thời ngừng hoạt động chợ đêm trong các ngày 27/9-3/10 (7 ngày) để tổ chức Hội Mãn chay thường niên 2020 (Bun Ook Phansa) và cuộc thi đua thuyền truyền thống.

Lễ hội đua thuyền truyền thống trong tiếng Lào gọi là Boun Suang Huea, là một trong những lễ hội lâu đời và lớn tại Lào, được tổ chức hằng năm vào cuối mùa chay (Ok Phansa), tính theo Phật lịch Lào là ngày rằm tháng 11. Đêm trước của lễ hội đua thuyền còn có lễ hội thả đèn hoa đăng, nhưng thu hút sự chú ý hơn cả vẫn là lễ hội đua thuyền, do đây là hoạt động mang tính tổ chức cao, thi đấu thể thao, thể hiện ý chí chế ngự thiên nhiên và nét đẹp của người dân vùng sông nước.

 

Sau Boun Suang Huea, tại Lào sẽ diễn ra nhiều các lễ hội khác mà gần nhất là lễ hội Thạt Luổng (Tháp lớn). Lào đang vào mùa du lịch, cùng với Cánh đồng Chum vừa được UNESCO công nhận là di sản thế giới thứ ba. Nhiều khả năng, ngành du lịch Lào sẽ đạt mục tiêu thu hút 4,5 triệu lượt du khách quốc tế đến nước này.

Năm 2020, do ảnh hưởng từ sự bùng phát của đại dịch Covid-19, chính phủ Lào đã yêu cầu ngừng mọi hoạt động xã hội có tập trung đông người để phòng ngừa tình trạng lây lan kể từ tháng 4.

 

Sau khi tình hình cơ bản được kiểm soát, các biện pháp nới lỏng kể từ tháng 7 đã được ban hành nhằm tạo điều kiện thúc đẩy các hoạt động xã hội trở lại, điều này tạo cơ sở cho các sự kiện văn hóa nổi bật trong giai đoạn cuối năm có thể được diễn ra, bao gồm Hội Mãn chay, Đua thuyền truyền thống, Bun That Luang.

(Nguồn: Tạp chí Việt Lào)

TAGS

Thủ tướng Lào gửi điện thăm hỏi về thiệt hại do bão số 5 Noul gây ra

Song Minh |

Được tin cơn bão số 5 Noul gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản cho nhân dân các tỉnh miền Trung Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith đã gửi điện thăm hỏi tới Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Tin bão mới nhất: Thiệt hại nặng nề ở Thái Lan do bão số 5 Noul

Hồng Hạnh |

Bão số 5 Noul tấn công Thái Lan khiến nhiều vùng đất canh tác, bệnh viện, cơ sở vật chất khác bị nhấn chìm và 1 người tử vong.

Ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh

Trần Cát Linh |

Quy mô sản xuất nông nghiệp ngày càng được mở rộng mang lại nhiều giá trị gia tăng thì cũng làm cho chất thải của hoạt động sản xuất nông nghiệp ngày càng nhiều gây ô nhiễm môi trường. Để nông nghiệp phát triển bền vững, điều tất yếu phải sử dụng các chế phẩm vi sinh xử lý các chất thải trong nông nghiệp thành phân bón hữu cơ, thực hiện các mô hình sản xuất nông nghiệp xanh, khép kín, hỗ trợ lẫn nhau và bảo vệ môi trường sinh thái. Với mục tiêu này, Sở Khoa học và công nghệ (KH&CN) đã xây dựng và giao nhiệm vụ cho Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN Quảng Trị thực hiện dự án “Ứng dụng chế phẩm vi sinh xử lý phế thải trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị”.

Con đường học vấn của các Tổng thống Mỹ

An Ly |

Họ là những vị Tổng thống được cả thế giới biết đến, thế nhưng bạn có bao giờ thắc mắc con đường học vấn của họ ra sao?