Vướng mắc xuất khẩu khiến giá sắn Lào giảm

Tổng hợp |

Giá sắn ở tỉnh Champasak, miền Nam Lào đang giảm bởi người nông dân không muốn thu hoạch trong bối cảnh dòng xuất khẩu bị bế tắc tại trạm kiểm soát biên giới, một phần trong các biện pháp thắt chặt phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh Covid-19.

Việc phát sinh làn sóng dịch Covid-19 ở Thái Lan khiến nhà chức trách Champasak đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh ở cửa khẩu biên giới. Mọi xe tải vào Lào từ Thái Lan ở cửa khẩu quốc tế Vangtao-Chongmek đều bị dừng lại để kiểm ra, điều này gây ra lo ngại về sự chậm trễ trong việc vận chuyển nông sản, đặc biệt là sắn.

 

Hiện tại, nhiều nhà xuất khẩu sắn truyền thống đã giảm lượng thu mua từ nông dân, khiến giá sắn giảm sút.

Hiện tại, sắn khô đang bán với giá 1.300 Kip/kg, giảm từ 1.600 Kip/kg, trong khi sắn nguyên liệu được bán với giá 600 Kip/kg, giảm từ 900 Kip, khiến nguồn thu nhập của người nông dân giảm xuống nhưng vẫn phải bán ra để bù đắp vốn đầu tư trong bối cảnh giá bán có thể tiếp tục còn giảm xuống.

Ở phía bên kia biên giới, việc giá sắn tại Thái Lan giảm do USD tăng giá cũng đang ảnh hưởng đến vấn đề xuất khẩu của Lào.

“Việc xuất khẩu lượng lớn sắn qua biên giới cũng mất rất nhiều chi phí vận tải”, một doanh nghiệp xuất khẩu sắn cho biết.

Kể từ năm 2014, mỗi năm Lào xuất khẩu 550.000 tấn sắn, bao gồm 350.000 tấn sắn khô và 200.000 tấn sắn nguyên liệu sang Thái Lan với giá đảm bảo 1.000 Kip/kg đối với sắn khô và 600 Kip/kg đối với sắn nguyên liệu.

Theo Hiệp hội sắn Lào, giá trị xuất khẩu sắn của nước này đạt 350 tỷ Kip đối với sắn khô và 120 tỷ Kip đối với sắn nguyên liệu, về cơ bản, hoạt động kinh doanh và xuất khẩu sắn của doanh nghiệp Lào đảm bảo được hiệu quả, hỗ trợ duy trì nguồn thu nhập cho người nông dân.

(Nguồn: Tạp chí Lào Việt)

TAGS

Quảng Trị phát hiện 6 người nhập cảnh trái phép từ Lào về

Minh Trang |

Ngày 12/1, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết vừa phát hiện 6 người có hành vi nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam và đã được đưa đi cách ly phòng dịch COVID-19 theo quy định.

Người tiêu dùng Lào vẫn ưa chuộng hàng nhập khẩu

Tổng hợp |

Nhà chức trách thừa nhận rằng người dân trong nước vẫn đang ưa chuộng các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ các nước láng giềng hơn hàng hóa sản xuất trong nước.

Đỉnh núi cao nhất Lào sắp trở thành khu du lịch mới

Tổng hợp |

Tập đoàn Khamphay Sana được Chính quyền tỉnh Xaysomboun cho phép đầu tư 500 triệu USD để phát triển “du lịch bền vững” trên đỉnh núi Phoubia, được coi là nóc nhà của Lào, với độ cao trên 2.000m so với mực nước biển.

Hoàn thành lắp đặt ray đường sắt Lào-Trung vào giữa năm 2021

Tổng hợp |

Nhà phát triển dự án đường sắt Lào-Trung Quốc cho biết việc lắp đặt đường ray toàn tuyến sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 5/2021 tới đây.